Về Côn Sơn nghe khúc ru của suối

(Sóng trẻ) - Mặc sức để cho những dòng nước lăn qua bàn chân mát lạnh, mặc sức để cho tiếng róc rách, rì rầm của suối lọt thỏm vào tai, là một cảm giác rất khó quên khi tôi bước vào di tích Cô Sơn, thuộc tỉnh Chi Linh, Hải Dương.

Có thể nói cả không gian Côn Sơn chìm trong tiếng suối. Nghe bên tai thầm thì, róc rách một thứ âm thanh của núi rừng. Cảm giác như bước vào nơi đây là bước vào một thế giới khác. Nó chắt lọc, loại bỏ những âm thanh phồn tạp của đời thường nài kia để còn lại nguyên sơ, thuần khiết tiếng suối rì rầm chảy dốc.

Cảm giác của một người từng khâm phục tôn bái nhà văn hóa - nhà thơ Nguyễn Trãi khi đến đây, không chỉ là thành kính dâng nén hương thắp cho cố nhân, không chỉ để biết chùa Côn Sơn, biết con đường hàng trăm bậc tìm lên bàn cờ tiên, giếng ngọc… mà còn để lần nữa nghe lại âm thanh, linh hồn của bậc hào kiệt.

730b2d797_i_0207.jpg

Vẻ đẹp Côn Sơn (ảnh minh hoa: Internet)

Giữa một miền trời thông reo trong gió, tôi lắng nghe âm thanh của suối. Suối chảy ngược tràn qua những bậc thang đá, cảm giác của lòng bàn chân lúc này khẽ rên, khẽ lạnh. Phải ở trong cái không gian ấy, bạn mới cảm nhận được rõ ràng hồn cốt và thần thái của nhà nhơ Nguyễn Trãi vọng về trong tiếng thở rầm rì của suối. Có lẽ nhà nhà thơ vĩ đại ấy, con người vĩ đại ấy đã thổi hồn vào từng dòng chảy để tiếng suối cũng như đang reo vui, đang thổn thức trăm bề tâm sự. Lắng nghe tiếng suối đặc biệt ấy là phải lắng nghe và thấu hiểu bằng cả trái tim mình.

Bỗng nhiên tôi có cảm giác như cố nhân đang ở nơi đây, gần lắm. Linh hồn Người cũng róc rách cùng bản nhạc suối kia, yên bình, thư thả. Tiếng suối thở than năm xưa khi vụ án Lệ Chi Viên đày đọa không còn nữa, giờ đây nó nhẹ nhàng lắm, trong trẻo và an nhiên lắm. Giữa bốn bề thiên nhiên trong trẻo, nguyên khiết, tiếng suối Côn Sơn đúng là bản nhạc chủ đạo chảy róc rách vào đá, vào lòng người. Chảy mãi, chảy mãi như tiếng lòng con người vĩ đại ấy mãi chạm đến cõi lòng nhân thế.

Nguyễn Thúy Nga

Truyền Hình K31A1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN