Viết bậy trong di tích văn hóa, cơ sở tôn giáo và sự xuống cấp ý thức văn hóa của một số bạn trẻ

(Sóng trẻ) - Hình ảnh những chiếc chuông chùa, trống đồng, cột gỗ,…  trong các ngôi chùa, đền hay di tích lịch sử, văn hóa bị một số bạn trẻ vẽ cho “không còn một chỗ trống” đã làm không ít người cảm thấy bức xúc, phản cảm.

Hiện nay giới trẻ đi trẩy hội, lễ chùa đầu năm hay tham quan, du xuân ở các di tích lịch sử văn hóa tương đối nhiều. Các cơ sở thờ tự Phật giáo Việt Nam cũng khuyến khích giới trẻ đến chùa để tìm về một chốn bình an, an lạc sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng cũng là để góp phần xóa đi tư tưởng “trẻ vui nhà già vui chùa” vẫn tồn tại trong nhân gian.

3852b6f74_anh1.jpg
Hình ảnh chiếc trống chùa Nôm - Hưng Yên bị vẽ bậy đến "không còn một chỗ trống"

Thế nhưng lợi dụng những ngày đầu năm khi tăng ni trong chùa hoặc ban quản lý di tích không thể trông nom kỹ càng di tích lịch sử văn hóa, đền chùa miếu mạo nên một số bạn trẻ đã không ngại ngần viết bậy ở chốn tôn nghiêm và giàu giá trị văn hóa.

3852b6f74_anh2.jpg
Không ai nghĩ rằng đây là thân một chiếc trống 


Mặt trống, thân chuông,… của nhiều ngôi đền chùa chi chít những dòng chữ bằng đủ các thứ mực rất khó tẩy xóa do một số bạn trẻ thiếu ý thức tạo nên. Nhiều cặp tình nhân trẻ còn sẵn sàng coi chuông chùa, trống đến là nơi "minh chứng" cho tình yêu khi vẽ những hình vẽ trái tim phía trong là tên hai người trên những sản phẩm văn hóa đẹp đẽ.

3852b6f74_anh3.jpg
Một chiếc chuông chùa bị một số bạn trẻ ý thức kém "trưng dụng" để là nơi "thổ lộ tình cảm"

Đây là những hành động đáng bị lên án và cần phải ngăn chặn. Do thiếu ý thức trầm trọng về văn hóa nên những nam thanh, nữ tú này đã vô tình hủy hoại những sản phẩm tuyệt đẹp mà các nghệ nhân văn hóa đã dày công tạo nên. Người sau lại nối tiếp hành động của người trước nên đã hình thành một thói quen vô văn hóa của một bộ phận giới trẻ.

Những hành động xấu xí về mặt văn hóa này cần phải được chấn chỉnh và xử lý kịp thời. Thiết nghĩ các cơ sở di tích lịch sử, văn hóa, đền chùa, miếu mạo phải siết chặt công tác quản lý hơn nữa cũng như có hình phạt đích đáng khi phát hiện ra hành động vẽ bậy, viết bậy,…

Quang Đức
BMĐT K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN