Viết gì cho tuổi 20 ?

(Sóng trẻ)Bạn có biết rằng: Những điều kì diệu luôn luôn hiện diện trong cuộc sống này, có thể nó đang ẩn mình ở đâu đó và chỉ là chúng ta chưa tìm thấy nó mà thôi.

Cuộc kiếm tìm ấy cần mất thời gian và sự nỗ lực cố gắng của bạn. Mỗi con người là mỗi cuộc đời, mỗi hoàn cảnh riêng, có thể chúng ta ở những xuất phát điểm khác nhau nhưng ai chẳng đi qua một thời tuổi trẻ - một thời xuân xanh của những khát vọng và đam mê. Tuổi 20 – tuổi đẹp nhất đời người, bạn sẽ viết gì lên trang đời tuổi 20?
Hãy viết lên đó ước mơ, khát vọng đang cháy rực trong lòng bạn. Thuở nhỏ, ai chẳng có cho mình những giấc mơ huyền diệu, nhưng đó chỉ là những ước mơ trong sáng, hồn nhiên, ngộ nghĩnh trong cái nhìn trẻ thơ. Có thể ước mơ ấy sẽ đi theo con người ta suốt cuộc đời, cũng có thể chúng ta rẽ một lối đi khác, nhưng trên tất cả, ước mơ tuổi trẻ là lí tưởng, là hoài bão của cả một đời người. Có ước mơ, chúng ta mới thấy được cái đích mình muốn hướng đến và con đường đi cho riêng mình, chúng ta sẽ tìm thấy chính mình và ý nghĩa cuộc đời trên con đường đi ấy. Hãy để ước mơ ấy thắp lửa trong lòng bạn, đốt cháy trái tim bạn, rồi cũng đến lúc bạn sẽ sẵn sàng tiến lên vì nó. Cuộc đời sẽ trở nên vô nghĩa nếu tuổi trẻ của bạn chưa một lần biết ước mơ, chưa bao giờ “khát” lý tưởng. Đó hẳn là một tâm hồn cằn cỗi không thể ươm mầm hi vọng, chẳng khác gì một chiếc lá chưa xanh đã vội héo tàn.

8090a619c_anh_2.jpg
(ảnh st)

Vâng, hành trang mỗi người mang theo là ước mơ, nhưng chỉ vậy thôi sao đủ. Cuộc sống vốn chông chênh, nếu lòng người không vững, chỉ một cú chệch chân cũng đủ để đẩy ta lùi xa vạn dặm. Sống giữa cuộc đời, để đạt được ước mơ, cần có lòng dũng cảm, bản lĩnh, sự kiên định và niềm tin. Bản lĩnh ấy là tư thế sẵn sàng “nghênh chiến” với mọi thử thách trong cuộc sống này. Nhưng dòng sông nào chẳng có những xoáy nước, nếu tay lái không vững thì con thuyền sẽ bị lật úp và chìm nghỉm trong xoáy nước kia. Vậy mà cũng có những điều thật kì diệu xảy ra, có những con thuyền bé nhỏ vẫn đi qua bao thác ghềnh hơn cả xoáy nước kia, vì sao vậy? Đó là nhờ tâm thế vững vàng của người chèo lái, họ không bao giờ lung lay ý chí niềm tin của mình, dù ai nói với họ rằng họ sẽ thất bại đấy, rằng con đường ấy là lựa chọn ngu ngốc và rằng con thuyền của họ sẽ bị lật đấy…Nhưng chưa thử sức làm sao biết được, chỉ cần giữ ý chí kiên định, lòng dũng cảm có niềm tin và nỗ lực không ngừng, cuộc đời sẽ không bao giờ bỏ mặc bạn đâu.

Tuổi 20 tràn đầy nhiệt huyết và sức trẻ nhưng cũng thật yếu đuối trong tâm hồn. Tâm lý tuổi mới lớn còn nhiều bồng bột và suy nghĩ thiếu chín chắn, chúng ta hãy bồi đắp và nuôi dưỡng tâm hồn mình với sự lạc quan, lòng ham sống và tinh thần trách nhiệm trong cuộc đời này. Dù hoàn cảnh của chúng ta ra sao, dù chúng ta phải chịu những mất mát thế nào, đừng bao giờ bi quan chán nản, đừng quay lưng lại cuộc sống, bởi đó là sai lầm lớn nhất của con người. Hãy cứ lạc quan và tràn đầy tin tưởng, hãy khát khao tin yêu cuộc sống này. Bạn hãy nhìn ra thế giới xung quanh để biết rằng mình là một người may mắn và nhận được sự ưu ái của cuộc đời biết bao nhiêu. Đó cũng là cách bạn sống có trách nhiệm đấy. Thiết nghĩ đối với tuổi trẻ, điều ngu ngốc và đáng trách nhất là khi họ chọn cách từ bỏ cuộc sống này. Đó là khi suy nghĩ của bạn quá hạn hẹp, là bạn thiếu trách nhiệm với bản thân và bạn quá ích kỉ. Hãy nhớ rằng tương lai tươi đẹp đang chờ ta phía trước, thật ngu ngốc khi không tiến lên để nắm lấy những điều tuyệt diệu; Hãy nhớ sự tồn tại của bạn không chỉ là cuộc đời của bạn đâu, thật đáng xấu hổ khi bạn không biết nghĩ đến cha mẹ mình. Chúng ta đã lớn, hãy sống có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh.

8090a619c_anh_1.jpg

Người xưa đã nói: “cuộc sống thiếu tình yêu không phải là sống mà chỉ là tồn tại”. Điều đó càng thiết thực và ý nghĩa hơn đối với tuổi trẻ chúng ta. Tình yêu vốn là tình cảm đẹp đẽ và đáng trân trọng trong cuộc đời. Xuân Diệu đã từng nói: “Hãy để trẻ con nói vị nn của kẹo/ Hãy để người trẻ nói hộ tình yêu”, chẳng có điều gì ngọt ngào say đắm hơn tình yêu tuổi trẻ, hãy yêu bằng trái tim chân thành, hãy vươn đến giá trị cao cả của tình yêu để chúng ta thật sự sống trong tình cảm thiêng liêng ấy. Nhưng có lẽ tuổi trẻ nên biết nhân rộng hai chữ “tình yêu” thành “yêu thương”. Mỗi người hãy mở rộng tấm lòng mình để sẻ chia, để yêu thương nhiều hơn. Có gì khó khăn ở một nụ cười, một ánh nhìn thiết tha trìu mến, một lời hỏi thăm hay chỉ là một cái nắm tay bình dị mà thân thương biết bao. Tình thương  đôi lúc chỉ giản dị vậy thôi mà bao người đã làm được? chỉ cần chân thành yêu thương, chúng ta cũng sẽ được yêu thương chân thành.

Bạn biết không: một quyển vở đẹp gồm những trang giấy sạch sẽ không một vệt bẩn, không một nếp gấp, nhưng một cuộc đời ý nghĩa không phải là những gì ta viết lên trang đời mình đều hoàn hảo và tròn trịa. Cuộc đời ai chẳng đi qua những ngày nắng ngày mưa, ai chẳng một lần mắc sai lầm và thất bại. Hãy mạnh dạn đối mặt với tất cả những sai lầm và thất bại ấy, hãy cứ viết lên trang đời tuổi 20 những cú ngã, những nỗi đau mà bạn đã trải qua. Bởi đó chính là những bài học đắt giá mà bạn đã nhận được từ cuộc sống. Điều quan trọng không phải là bạn bị ngã bao nhiêu lần mà là bạn có được gì sau những lần vấp ngã ấy. Và tất nhiên đừng bao giờ để một sai lầm lặp lại hai lần trong cuộc đời bạn. Với tất cả chúng ta, tuổi trẻ đang cháy trong lòng mình, thất bại không có gì đáng sợ, cuộc đời là một cuộc chạy đua, bao giờ cũng có kẻ thắng người thua, nhưng thua không phải là thất bại mà thắng cũng chỉ là nhất thời. Cuộc đời có thể cho bạn một cú đá, hãy để nó đá bạn về phía trước, cuộc đời có thể làm bạn vấp ngã,nhưng đừng để những vết thương thể xác ăn sâu vào tâm hồn bạn. Hãy vững vàng tiến về phía trước.

Một cuốn sách bạn yêu thích bạn có thể lật lại những trang đầu, nhưng chúng ta sẽ bất lực nếu muốn cuộc đời mình quay về quá khứ. Vì vậy, đừng nuối tiếc rầu rĩ vì những gì đã đi qua, đừng bao giờ nguyện cầu cho tôi quay trở lại mà hãy xây dựng tất cả những ước muốn ấy trong hiện tại và tương lai đi. Hãy viết tiếp những trang đời còn dang dở với ước mơ hi vọng và tình yêu của bạn để đến lúc bạn hạ cánh ở tương lai, bạn sẽ chẳng bao giờ tiếc nuối vì những gì mình đã  làm.
Tuổi 20-bạn làm được những gì?

Phạm Thị Minh
Báo Đa phương tiện K34A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN