Việt Nam chứng kiến sự kiện thế kỷ: sao Kim đi qua mặt trời


(Sóng Trẻ) - Mặt trời vừa ló dạng phía đông, hình ảnh sao kim đi qua Mặt trời  đã được nhìn thấy tại Việt Nam vào khoảng 5 giờ 40 phút sáng nay (theo giờ Hà nội). Đây là cơ hội cuối để chúng ta quan sát hiện tượng thế kỉ này.

Sao Kim đi qua Mặt Trời là một trong những hiện tưởng hiếm gặp nhất của giới thiên văn. Hiện tượng này xảy ra theo cặp, mỗi lần trong cặp cách nhau 8 năm, nhưng mỗi cặp thì cách nhau hơn một thế kỉ. Cặp trước đó xảy ra vào năm 1881 và 1889, cặp tiếp theo sẽ xảy ra vào năm 2117 và 2125. Hiện tượng xảy ra ngày 8/6/2004 chính là một cặp với sự kiện đặc biệt sáng ngày hôm nay 6/6.

Không phải nơi nào trên trái đất cũng được chứng kiến toàn bộ quá trình sao kim đi qua mặt trời, nhưng Việt Nam lại may mắn có quan sát hiện tượng thiên văn kỳ thú trên trong khoảng thời gian từ lúc Mặt Trời mọc đến giữa trưa ngày 6/6. Chúng ta không quan sát được quá trình đi vào đĩa mặt trời của sao Kim, nhưng  xem được các diễn biến tiếp theo cho đến tận khi sao Kim ra khỏi mặt trời. Ngay từ khi mặt trời vừa ló, sao Kim đã nằm trong đĩa mặt trời, và tiếp tục di chuyển qua đĩa mặt trời cho đến khi kết thúc vào lúc 11h50 trưa nay.

81fdf8f43_2.1.jpg
(ảnh : nguồn Internet).

Vào lúc 5h11, sao Kim bắt đầu đi vào phần rìa của Mặt Trời, tuy nhiên chúng ta chỉ có thể bắt đầu quan sát được vào lúc 5h14 khi Mặt trời mọc và nó kết thúc lúc 11h49.

Điều đáng tiếc đối với người dân Hà Nội khi sáng nay, do thời tiết xấu, nhiều mây, mặt trời thi thoảng mới ló dạng nên việc theo dõi và chiêm ngưỡng hiện tượng trên không được thuận lợi. Đến 8 giờ 15 phút, các bạn trẻ tại Hà Nội mới chiêm ngưỡng được hình ảnh sao Kim là một chấm đen di chuyển qua Mặt trời, kéo dài khoảng 20 phút trước khi bầu trời lại bị mây tiếp tục che phủ.

3d1fb5ad3_2.2.jpg

(ảnh : nguồn Internet)

Trong khi đó, tại Tp. HCM, việc quan sát cũng gặp nhiều khó khăn vì mây che khuất mặt trời, đến hơn 10 giờ 30 phút lại có mưa lớn nên mọi người không thể quan sát tiếp hành trình của sao Kim.


a04cf47a1_2.3.jpg
(ảnh : nguồn Internet).

Với phần lớn người quan sát, họ chỉ thấy Sao Kim là một chấm đen nhỏ di chuyển trên đĩa mặt trời, nhưng vẫn đủ lớn để có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường qua kính lọc bảo vệ. Nếu bạn quan sát bằng kính thiên văn thì thời điểm thú vị nhất là lúc Sao Kim đi vào hay rời khỏi đĩa Mặt Trời. Điểm khác biệt giữa lần quan sát năm nay với lần quan sát của 8 năm trước là lần này, một số nhà thiên văn nghiệp dư đã có những chiếc kính thiên văn được trang bị để quan sát Mặt Trời dưới tia sáng Hydrogen-alpha.

Nhằm lưu giữ, chia sẻ những trải nghiệm thú vị và cực kì hiếm về khoảnh khắc chuyển giao lịch sử - Sao Hôm thành Sao Mai- cho những người yêu thiên văn không có điều kiện quan sát trực tiếp cũng như tham gia buổi quan sát nài trời, CLB HAAC đã thực hiện việc truyền hình trực tiếp Venus transit bằng hình ảnh tại http://venustransit.thienvanhoc.org/, đồng thời  ngay trên trang chủ, diễn đàn  và facebook. Nếu bạn chưa kịp “ mục sở thị” hiện tượng thế kỉ này thì hãy nhanh tay ghé thăm và thưởng thức bữa tiệc thiên văn cuối cùng trong cuộc đời mình ngay thôi nào.

Bùi Liên - Khánh Hòa
Báo mạng Điện tử K.30.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN