Những mảng màu đối lập trong làng nhạc Việt đương đại

(Sóng trẻ) - Từng được săn đón nhất nhì V-pop, nhưng ở thời điểm hiện tại những ca sĩ này gần như “dậm chân tại chỗ” khi không cho ra bất kỳ một sản phẩm âm nhạc nào khiến người hâm mộ tò mò.

Quang Vinh – 10 năm vẫn làm “hoàng tử”

Những năm gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, âm nhạc đã đóng vai trò không nhỏ trong việc nâng cao đời sống tinh thần của con người. Bối cảnh đó, đòi hỏi những người nghệ sĩ luôn phải đổi mới bản thân để theo kịp được thị hiếu âm nhạc của công chúng. Bên cạnh những nhân tố tích cực, luôn làm mới mình, chăm học hỏi để hòa mình với xu hướng phát triển của âm nhạc thế giới, thì vẫn còn không ít người trì trệ, bảo thủ và sống trong hào quang quá khứ.

Đầu tiên phải kể đến trường hợp của Quang Vinh. Anh là một ca sĩ nổi tiếng từ những năm 2000 cùng thời với Mỹ Tâm, Tuấn Hưng, Đàm Vĩnh Hưng, Bảo Thy… tuy nhiên, anh lại là người giữ phong độ kém nhất. Nếu như Mỹ Tâm trở thành ngôi sao sáng nhất trong làng nhạc Việt với hàng “tá” những giải thưởng lớn nhỏ cả trong và nài nước, Đàm Vĩnh Hưng với vị trí “ông hoàng nhạc Việt” không ai soán được và là một trong số ít người quyền lực nhất Vbiz thì “hoàng tử sơn ca” gần như “im thin thít” “lặn mất tăm” khỏi V-pop không một lời báo trước.

Còn nhớ những ngày mới bước lên sân khấu, Quang Vinh được khán giả yêu thích nhờ giọng hát ngọt ngào, ổn định cùng với gương mặt điển trai và nụ cười khiến fan “đổ gục”. Năm 2003 chính là thời kỳ hoàng kim của Quang Vinh khi anh phát hành album vol.4 Tình yêu tìm thấy tập hợp những bài hát tâm đắc nhất của anh như Vào đời, Miền cát trắng, Phai dấu cuộc tình, Những ngày xưa yêu dấu… Album này đã mang về cho Quang Vinh nhiều thành công nài mong đợi, trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến giải Ca sĩ triển vọng của Làn Sóng Xanh, Ngôi sao Bạch Kim 2003, VTV Bài hát tôi yêu 2003.

46035db59_1.jpg
Hoàng tử sơn ca với quá khứ rực rỡ nhưng hiện tại ảm đạm, loay hoay tìm hướng đi cho mình.

“Thừa thắng xông lên” chàng ca sĩ Miền cát trắng một lần nữa khiến thị trường nhạc Việt “chao đảo” khi có màn “song kiếm hợp bích” với “công chúa bong bóng” – Bảo Thy. Những bài hát có giai điệu trong sáng, dễ thương như Ngôi nhà hoa hồng, Vẫn tin mình có nhau đã thổi một làn gió mới vào thị trường nhạc Việt lúc bấy giờ. Tuy nhiên sau đó họ cũng không còn nhiều dịp để cùng hợp tác.

Mười năm trôi qua, nhìn lại Quang Vinh chẳng khác xưa nhiều. Vẫn là những bản nhạc teen, thường thường bậc trung, giai điệu dễ nghe, dễ hòa tan trong thị trường nhạc Việt sôi động. Trong khi thị hiếu âm nhạc của công chúng ngày càng cao đòi hỏi các ca sĩ – nghệ sĩ phải sáng tạo, thay đổi không ngừng. Sau sự kết hợp đình đám trong năm 2008, Quang Vinh không còn hoạt động âm nhạc sôi nổi nữa. Anh dần ít cho ra sản phẩm âm nhạc và hiếm khi chạy show đi diễn như các ca sĩ cùng thế hệ với mình. Sau một thời gian dài loay hoay không thoát khỏi mác hoàng tử, không vượt qua được cái bóng quá lớn của bản thân thời hoàng kim, Quang Vinh đã lặng lẽ lui vào hậu trường và chuyển hướng kinh doanh.

Quang Vinh không phải là trường hợp đặc biệt và duy nhất. Bên cạnh anh còn nhiều ca sĩ ngủ quên trên hào quang quá khứ như Khánh Phương, Akira Phan, Việt Quang, Nhật Tinh Anh… Những ca sĩ không chịu thay đổi bản thân, bảo thủ, đóng khung trong một dòng nhạc như Khánh Phương, Anh Khang, Việt Quang, Thanh Ngọc, Hồng Ngọc, Nghi Văn, Duy Uyên, Trà My Angle…

46035db59_2.jpg
Nhật Tinh Anh tùng "nổi đình nổi đám" với những ca khúc song ca cùng Khánh Ngọc như Vầng trăng khóc, Đêm trăng tình yêu. Tuy nhiên, hiện tại Chàng trai 7x gần như mất hút khỏi làng nhạc Việt

Đáng tiếc nhất là trường hợp của thiên thần nhí Xuân Mai. Chính sự thành công quá rực rỡ thời thơ ấu của cô là một rào cản lớn khiến 9x khó trở lại Vbiz. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha là ca sĩ Tuấn Cảnh, mẹ là guitarist Thu Thu, Xuân Mai sớm bộc lộ năng khiếu ca hát. Khi 2 tuổi, Xuân Mai đã bắt đầu đi diễn và ra mắt album đầu tay Con cò bé bé. Sức thu hút mạnh mẽ của album giúp cho Xuân Mai được coi là thần đồng âm nhạc thời bấy giờ.

46035db59_3.jpg
Thiên thần âm nhạc nhí Xuân Mai từng được coi là thần đồng nhạc Việt. Tuy nhiên, hiện tại cô không còn giữ được hình ảnh trong, sáng, ngây thơ, hồn nhiên thủa bé nữa. Những người hâm mộ cô không khỏi ngao ngán buông lời "rồi ai cũng phải lớn".

Là hiện tượng âm nhạc “đình đám” một thời nhưng khi trưởng thành, Xuân Mai không còn giữ được nét hồn nhiên, giọng ca trong sáng thủa nhỏ nên nhiều người rất bất ngờ với hình ảnh “già trước tuổi” của cô khi về nước biểu diễn vào năm 2009. Do đã quá quen thuộc với hình ảnh một Xuân Mai thuở "con cò bé bé" dễ thương và nhỏ nhắn nên đa phần khán giả đều không chấp nhận hình ảnh mới của cô.

Vướng thị phi: Ca sĩ Việt vẫn nổi tiếng "rần rần". Tại sao vậy?

Không có được sự khởi đầu thuận lợi trong làng nhạc như Quang Vinh, Bảo Thy hay Việt Quang, nhiều ca sĩ trẻ đã từng trải qua những khó khăn, vấp ngã đầu đời. Thậm chí họ còn đối mặt với bão scandal “bủa vây” hàng ngày hàng giờ, tưởng chừng không thể vực dậy. Tuy nhiên, bằng lòng dũng cảm và đam mê nghệ thuật cháy bỏng, họ đã dần khẳng định tài năng và tên tuổi trong lòng người yêu nhạc.

Hoàng Thùy Linh là một ví dụ điển hình cho vấn đề này. Sau vụ bê bối gây xôn xao dư luận trong nước năm 2007, ai cũng nghĩ Hoàng Thùy Linh sẽ chẳng bao giờ dám ló mặt đi hát cũng như xuất hiện trên truyền hình. Thế nhưng, điều cô làm được đã khiến không ít người trong nghề phải ngả mũ bái phục. Vượt qua mặc cảm, Hoàng Thùy Linh bắt đầu hợp tác với nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và cho ra đời đĩa đơn đầu tiên mang tên Nhịp đập giấc mơ. Album này đã gây ấn tượng mạnh với công chúng bởi sự đầu tư công phu về MV cũng như vũ đạo. Các bài hát Cho nhau lối đi riêng, Rung động được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả.

46035db59_4.jpg
Thành công của Hoàng Thùy Linh ở thời điểm hiện tại khiến nhiều ca sĩ trẻ ngưỡng mộ

Sau thành công của album đầu tiên, Hoàng Thùy Linh liên tục cho ra đời những album, đĩa đơn tiếp theo như Đừng vội vàng, Ngày không anh, Lại lần nữa… với hình ảnh sexy, quyến rũ, vũ đạo uyển chuyển, chuyên nghiệp. Tên tuổi của Hoàng Thùy Linh nổi lên như cồn và thu hút mọi ánh nhìn. Không chỉ thành danh trong lĩnh vực âm nhạc, cô ca sĩ Nhịp đập giấc mơ còn có thể cùng lúc “đánh chiếm” nhiều trận địa như phim ảnh, MC, gameshow… Trước khi trở thành ca sĩ chuyên nghiệp Hoàng Thùy Linh đã tham gia nhiều dự án phim như phim Đường đời, Trò đùa của số phận, Đi về phía mặt trời… Hiện tại, Hoàng Thùy Linh là cái tên "đắt hàng" trong những show ca nhạc. Có thể nói, hiếm có một ca sĩ nào của Việt Nam vực dậy sau scandal mà có thể thành công nữ ca sĩ quê Vĩnh Phúc.

Một trường hợp khác là chàng ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP. Xuất thân từ giới ca sĩ undergroud lại vướng phải nhiều nghi án đạo nhạc, đạo ý tưởng, đạo thời trang. Nhưng vượt lên trên những hỉ nộ ái ố, những scandal, Sơn Tùng vẫn khẳng định mình một hiện tượng của V-pop, viên ngọc sáng giá trong làng nhạc Việt bởi các ca khúc do anh chàng sáng tác và thể hiện khi vừa “ra lò” hầu như đều ngay lập tức soán ngôi các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến trong nước như Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần, Chắc ai đó sẽ về và mới đây nhất là “cơn dư chấn” Không phải dạng vừa đâu.

46035db59_5.jpg
Chàng ca sĩ sinh năm 1994 luôn học hỏi và tiếp thu những lời nhận xét góp ý từ bạn bè, đồng nghiệp

Sự thành công của chàng thủ khoa Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh không phải là những chiêu trò mà bằng sự đam mê âm nhạc và sự quyết tâm thay đổi quá khứ thị phi để mang đến cho công chúng những sản phẩm âm nhạc chất lượng nhất.

Nài Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh, V-pop còn nhiều ca sĩ mạo hiểm không ngừng thay đổi quá khứ ảm đạm như Nguyễn Đình Thanh Tâm (từng được coi cái bóng của Tùng Dương), Noo Phước Thịnh hay Đông Nhi (từng trượt vòng thử giọng chương trình âm nhạc Thần tượng Việt Nam)… Thành công bước đầu của họ là bài học lớn cho nhiều nghệ sĩ, rằng muốn thành công thì hãy sống với thực tại để tạo sự khác biệt chứ đừng ngủ quên trên hào quang quá khứ.

Cường Ngô
Ảnh: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN