Vogue: Hành trình tạo nên ‘kinh thánh thời trang’ của thế giới

(Sóng trẻ) – Khởi nguồn là ấn phẩm tuần của nước Mỹ nhưng Vogue nhanh chóng vươn lên trở thành biểu tượng thời trang toàn cầu. Trải qua hơn một thế kỷ phát triển, tạp chí này không chỉ định hình xu hướng thẩm mỹ mà còn góp phần khẳng định vai trò truyền thông của báo chí trong việc lan tỏa giá trị văn hóa, nghệ thuật và ngành công nghiệp thời trang.

Những viên gạch đầu tiên 

Theo từ điển Anh - Việt, "Vogue" có nghĩa là thời thượng, thời trang và mốt. Vogue là từ ngữ phổ biến trong từ điển ngành thời trang bởi đây là tên của một tạp chí thời trang nổi tiếng toàn cầu, đã phát hành tại 25 quốc gia và khu vực.

Năm 1892, Vogue ra đời như một ấn phẩm tuần san dành cho giới thượng lưu, do Arthur Baldwin Turnure sáng lập, hướng đến tầng lớp xã hội tinh hoa của New York. Thời kỳ đầu, Vogue tập trung phản ánh đời sống xã hội địa phương, truyền thống của giới quý tộc và quy tắc ứng xử thượng lưu, đồng thời đăng tải các bài phê bình sách, kịch và âm nhạc.

Đến năm 1909, Condé Montrose Nast - người sáng lập Condé Nast Publications - đã mua lại Vogue và tái định hình tờ báo này. Ông thay đổi thời gian phát hành thành hai tuần một lần và bắt đầu xây dựng tên tuổi Vogue ở nước ngoài vào những năm 1910. Ông mở rộng tạp chí ra quốc tế, với ấn bản thứ hai sau Mỹ là Vogue Anh vào năm 1916. 

Sau Anh, Vogue lần lượt được xuất hiện tại Tây Ban Nha, Ý, Pháp và đạt thành công lớn. Số lượng bán ra tăng nhanh chóng và lợi nhuận của tờ tạp chí này tăng lên đáng kể.

Vào thời điểm đó, Vogue trở thành tạp chí thời trang dành cho phụ nữ, với trọng tâm là vẻ đẹp, phong thái và phép tắc ứng xử,  mở ra kỷ nguyên mới cho thương hiệu Vogue trong ngành công nghiệp thời trang thế giới.

Thời kỳ hoàng kim với sức ảnh hưởng vượt biên giới

Ở những năm đầu thế kỷ 20, Vogue nhanh chóng tạo dựng danh tiếng nhờ phong cách nhiếp ảnh đặc trưng và chất lượng biên tập vượt trội. Dưới sự lãnh đạo của Condé Nast, tạp chí đã mời hợp tác với những họa sĩ minh họa và nhiếp ảnh như Irving Penn, Richard Avedon, Helmut Newton gia hàng đầu thời bấy giờ, mang đến những bìa tạp chí tinh tế, ấn tượng với dấu ấn thị giác riêng.

Dưới thời các tổng biên tập huyền thoại như Diana Vreeland và Grace Mirabella, tạp chí đã đưa thời trang lên tầm nghệ thuật, đồng thời phản ánh những biến chuyển văn hóa, xã hội qua từng thời kỳ.

Sự thay đổi đầu tiên có thể kể đến cuộc cách mạng màu sắc vào năm 1932, Vogue lần đầu tiên đưa ảnh chụp màu thay vì tranh minh họa lên trang bìa. Đây là bước ngoặt biến nhiếp ảnh thời trang thành một hình thức nghệ thuật. 

Ở những năm 1960, dưới sự dẫn dắt của Tổng biên tập Diana Vreeland, Vogue nắm bắt tinh thần thời đại, bước vào kỷ nguyên “Youthquake” - xu hướng mới, tập trung vào văn hóa giới trẻ. Âm nhạc, lối sống, thời trang không còn bị chi phối bởi các chuẩn mực quý tộc hay phong cách cổ điển, thay vào đó có phần tươi mới, phá cách đầy sáng tạo.

Trong thời kỳ này, phong cách Vogue hướng tới đề cao sự năng động, cá tính, lấy cảm hứng từ đường phố London và phong trào Mod. Sự ra đời của váy trên gối, váy ngắn với màu sắc tươi sáng, chất liệu tổng hợp và kiểu cách táo bạo đã làm nên cơn sốt toàn cầu. Những gương mặt biểu tượng của tuổi trẻ như Twiggy, Jean Shrimpton, xuất hiện trên bìa Vogue, thể hiện hình ảnh phụ nữ thập niên 60 hiện đại, độc lập, phi truyền thống. Dưới bàn tay của Diana Vreeland, Vogue không chỉ đơn thuần là tạp chí thời trang mà trở thành biểu tượng văn hóa phản ánh tinh thần đổi mới của thời đại.

Tới năm 1988, Anna Wintour trở thành Tổng biên tập Vogue Mỹ. Với chủ trương dân chủ hóa thời trang, bà đã đưa thời trang ra khỏi sàn diễn, tiến gần hơn đến cuộc sống thực, phản ánh phong cách của phụ nữ hiện đại năng động, độc lập và có tiếng nói xã hội. 

Xây dựng vị thế “kinh thánh thời trang” 

Nữ Tổng biên tập Anna Wintour đã trở thành linh hồn của tờ tạp chí trong những năm 1990, đưa Vogue bước sang một kỷ nguyên hiện đại hóa toàn diện, mở rộng tầm ảnh hưởng ra toàn cầu. 

Bà là người phát hiện, nâng đỡ nhiều nhà thiết kế trẻ, góp phần tạo dựng tên tuổi cho John Galliano, Alexander McQueen, Marc Jacobs, Tom Ford. Với khả năng nắm bắt xu hướng và dẫn dắt thị hiếu công chúng, bà đã biến Vogue thành cầu nối giữa thời trang, điện ảnh, âm nhạc và văn hóa đại chúng, đưa tạp chí vượt khỏi khuôn khổ chuyên ngành.

Một trong những di sản lớn nhất của Wintour chính là việc biến Met Gala - sự kiện gây quỹ của Viện Trang phục thuộc Bảo tàng Metropolitan - thành bữa tiệc thời trang “danh giá nhất hành tinh”. Dưới sự tổ chức và giám sát của bà, Met Gala không chỉ là nơi tôn vinh nghệ thuật thời trang mà còn là sân khấu thể hiện văn hóa, cá tính và quyền lực mềm của giới sáng tạo toàn cầu.

Trong thập niên 2010, Wintour đóng vai trò tiên phong trong việc chuyển hướng Vogue sang nền tảng kỹ thuật số, xây dựng hệ sinh thái truyền thông gồm Vogue Runway, Vogue Business, Vogue World... Bà đồng thời giữ chức vụ Giám đốc Nội dung toàn cầu của Condé Nast, đưa Vogue trở thành mạng lưới ấn phẩm thời trang quốc tế với hơn 25 phiên bản: Vogue Anh, Vogue Ý, Vogue Paris, Vogue Trung Quốc, Vogue Nhật và Vogue Việt Nam được ra mắt vào năm 2013.

Bên cạnh tạp chí in, Vogue còn phát triển mạnh trên nền tảng số với các phiên bản điện tử, kênh YouTube (Vogue Channel), website (Vogue.com), podcast và mạng xã hội, thu hút hàng trăm triệu người theo dõi trên toàn cầu.

Tới nay, Vogue không chỉ là tạp chí mà còn là biểu tượng văn hóa và quyền lực truyền thông, có khả năng định hình gu thẩm mỹ và xu hướng thời trang toàn cầu. Các gương mặt xuất hiện trên bìa Vogue vẫn thường là ngôi sao, nhà thiết kế, người mẫu hoặc nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, thể hiện “chuẩn mực” của thời đại. Với thông điệp tôn vinh sự sáng tạo, cá tính và vẻ đẹp đa dạng của phụ nữ, Vogue trở thành một phần không thể thiếu trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp thời trang trên thế giới.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Từ ngày 30/8/ đến hết 3/9, Đại học Bách Khoa Hà Nội bố trí 1200 chỗ ở miễn phí phục vụ người dân từ nhiều nơi đến Thủ Đô để tham dự Lễ diễu binh, diễu hành mừng 80 năm ngày Quốc Khánh 2/9. 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 31/8, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), đông đảo người dân xếp hàng dài để nhận ấn phẩm đặc biệt nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Ngày 29/8, tại Triển lãm Thành tựu đất nước, khách tham quan triển lãm được tìm hiểu về kênh truyền hình mới sắp lên sóng - Vietnam Today và trải nghiệm các công nghệ truyền hình hiện đại.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN