"Vườn hoa" ngát hương trong đại dịch Covid-19

(Sóng trẻ) - Bên cạnh những “anh hùng” xông pha tuyến đầu chống dịch, có rất nhiều cá nhân nhỏ bé nơi hậu phương cũng đang lặng lẽ góp sức cho xã hội. Một trong số đó là cộng đồng những người hâm mộ ca sĩ Hàn Quốc (K-pop).

Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong thời gian gần đây thường xuyên xuất hiện các bài viết, chương trình vinh danh những tấm gương tiêu biểu trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19: các y bác sĩ, bộ đội,... 

Việt Nam có thể ngăn chặn được đại dịch hay không, đó là nhờ vào sự cố gắng của từng cá nhân trong xã hội. Bên cạnh những người trực tiếp làm việc ở tuyến đầu, có nhiều cá nhân, đơn vị cũng đang góp sức mình cho công cuộc đẩy lùi dịch bệnh trên cả nước. Tuy nhiên, đó lại là những đóng góp thầm lặng ít ai biết đến. Có thể kể đến sự đóng góp của cộng đồng người hâm mộ (hay còn gọi là fan) ca sĩ Hàn Quốc (K-pop).

Khi làn sóng Hallyu bắt đầu xuất hiện vào đầu thế kỷ XXI, văn hóa Hàn Quốc dần trở nên phổ biến với giới trẻ Việt Nam. Các cộng đồng fan hâm mộ ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc từ đó phát triển mạnh mẽ với số lượng bạn trẻ tham gia đông đảo, kèm theo đó là nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Có quan điểm cho rằng du nhập và giao thoa văn hóa là điều tốt, song cũng có nhiều người, đặc biệt là các bậc phụ huynh, cho rằng việc hâm mộ thần tượng Hàn Quốc là hành động kỳ quặc, vô bổ. Bản thân những người hâm mộ cũng thường xuyên bị xem là mù quáng, sống thiếu thực tế và thiếu trách nhiệm xã hội.

Nhưng có thật là nhóm đối tượng này đang sống thiếu thực tế và thiếu trách nhiệm xã hội? Có thật là họ chỉ biết tiêu tiền một cách hoang phí cho thần tượng như nhiều người nhận định?

Theo thông tin VKR News - một trong những trang Facebook chuyên cập nhật tin tức về K-pop, tính từ tháng 7/2021 cho đến nay, đã có hơn 220 cá nhân, tổ chức, cộng đồng người hâm mộ tại Việt Nam ủng hộ tiền mặt, các trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cho công cuộc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Tổng số tiền đóng góp đã vượt mốc 1 tỷ VNĐ. Ngoại trừ danh sách ủng hộ được VKR News tổng hợp và liệt kê, còn rất nhiều người hâm mộ trẻ tuổi khác đã thực hiện ủng hộ dưới hình thức ẩn danh.

hanbin.jpg
Cộng đồng fan hâm mộ Hanbin (Ngô Ngọc Hưng) tại Việt Nam hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Những cộng đồng người hâm mộ có sự đóng góp nhiều nhất được thống kê là cộng đồng fan hâm mộ Hanbin với 260.000.000 VNĐ, chia làm các đợt: 58.000.000 VNĐ cho Quỹ Vắc-xin, 192.000.000 VNĐ cho 18.000 bữa cơm cho người dân Sài Gòn, 10.000.000 VNĐ ủng hộ Học viện Quân y mua đồ bảo hộ; cộng đồng người hâm mộ BTS với hơn 200.000.000 VNĐ ủng hộ Quỹ Vắc-xin và các chương trình thiện nguyện khác...

bts.jpg
Cộng đồng người hâm mộ BTS ủng hộ cho Quỹ Vắc-xin và các chương trình thiện nguyện khác.

Mở rộng ra hơn nữa, các cộng đồng bạn trẻ hâm mộ văn hóa, âm nhạc Nhật Bản, Trung Quốc, Âu Mỹ... cũng đã có những đóng góp đáng kể cho công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam hiện nay.

Có thể nói, khác với suy nghĩ của nhiều người, trên thực tế phần lớn giới trẻ nói chung ngày nay là những cá nhân sống có trách nhiệm và có ý thức cộng đồng. Trong thời điểm cả nước đang đồng lòng chống dịch, sự đóng góp của mỗi cá nhân, dù nhỏ bé cũng đều vô cùng đáng quý, đáng được trân trọng và ngợi ca. Những bạn trẻ này mặc dù không phải là những “đóa hoa” tiêu biểu nơi tuyến đầu chống dịch, song mỗi người đều là một đóa hoa tuy nhỏ mà thơm ngát, hợp lại thành một vườn hoa tỏa hương bốn bề. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN