Workshop 'Kỹ năng thực hiện bản tin truyền hình': Hành trình tìm kiếm hào quang nghề dẫn

(Sóng trẻ) – Tối ngày 21/3, tại phòng B3-301 Học viện Báo chí và Tuyên truyền diễn ra workshop: “Kỹ năng thực hiện bản tin truyền hình”  với nhiều chia sẻ hữu ích từ BTV – MC Đức Bảo.

Workshop “Kỹ năng thực hiện bản tin truyền hình” là sự kiện do Liên chi đoàn Phát thanh – Truyền hình cùng Câu lạc bộ Truyền hình sinh viên STV phối hợp tổ chức. Đây được xem là dịp để các bạn sinh viên có niềm yêu thích các công việc truyền hình, mong muốn trở thành một biên tập viên, MC tham gia sản xuất các chương trình truyền hình có cơ hội được giao lưu, học hỏi và tiếp xúc gần hơn với nghề.

Đặc biệt, workshop có sự tham gia của khách mời là người có hơn 10 năm kinh nghiệm làm nghề dẫn trong nhiều chương trình lớn của Đài truyền hình Việt Nam – BTV, MC Đức Bảo.

anh-1-ts.jpg
BTV, MC Đức Bảo là khách mời trong buổi workshop “Kỹ năng thực hiện bản tin truyền hình”. (Ảnh: BTC)

Bên cạnh đó, buổi Workshop còn có sự tham dự của đại diện Học viện Báo chí và Tuyên truyền: TS Phan Hoàng Quỳnh – Bí thư Đoàn thanh niên Học viện; TS Đinh Thị Xuân Hòa – Phó trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình cùng sự có mặt của gần 200 bạn sinh viên trong và ngoài học viện.

Cô Đinh Thị Xuân Hòa nhấn mạnh: “Trong xã hội hiện đại, công chúng có rất nhiều điều kiện để tiếp cận thông tin, đặc biệt là khi các nền tảng MXH phát triển, thì việc xây dựng những bản tin truyền hình chất lượng là một thách thức lớn đối với các nhà báo hiện nay”. Ngoài ra, cô cũng hy vọng sau buổi workshop này, các bạn sinh viên sẽ có thêm nhiều các kiến thức, kinh nghiệm trước khi bước vào nghề truyền hình.

anh-2-ts.jpg
Cô Đinh Thị Xuân Hòa hy vọng sau buổi workshop này, các bạn sinh viên sẽ có thêm nhiều các kiến thức, kinh nghiệm trước khi bước vào nghề truyền hình. (Ảnh: BTC)

Mở đầu buổi workshop, MC Đức Bảo chia sẻ rằng anh là một cựu sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội, nhưng khi ra trường anh chỉ lựa chọn làm việc đúng chuyên ngành của mình trong 1 tháng và đã không thể tìm thấy niềm đam mê và hướng đi của bản thân. Chính vì vậy anh đã lựa chọn rẽ sang con đường trở thành một MC truyền hình, bắt đầu từ việc ứng tuyển vào một công ty tổ chức sự kiện để học hỏi kinh nghiệm và tham gia cuộc thi người dẫn chương trình vì anh cho rằng: “Để trở thành một MC giỏi, anh muốn khán giả của mình trong tương lai phải là những người có kiến thức và tầm hiểu biết lớn. Vì vậy, tham gia Cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình chính là sự lựa chọn tốt nhất ở thời điểm hiện tại”.

anh-3-ts.jpg
MC Đức Bảo đạt giải Én vàng (Cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình) năm 2013.

MC, BTV Đức Bảo với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề dẫn đã tạo ra những cột mốc vô cùng ấn tượng trong sự nghiệp của mình: Năm 2013 anh đăng quang giải Én vàng với ngôi vị cao nhất; giải Người dẫn chương trình xuất sắc của VTV3 trong 3 năm 2016,1017 và 2020; đạt danh hiệu BTV dẫn chương trình ấn tượng trong lễ trao giải Ấn tượng VTV – VTV Awards 2022.

Chia sẻ về việc làm thế nào để bắt đầu một công việc truyền hình, MC Đức Bảo cho biết: “Chúng ta nên bắt đầu càng sớm càng tốt vì đặc thù của nghề báo là nếu không làm thì mọi kiến thức đều trở nên vô nghĩa. Và đối với truyền hình thì nền tảng là vô cùng quan trọng. Chúng ta có thể tham gia các khóa học MC, các cuộc thi MC, casting MC và trở thành cộng tác viên cho các đài truyền hình”. Anh cũng đặc biệt nhấn mạnh, VTV không phải lựa chọn duy nhất, chúng ta có thể làm báo cho bất cứ đài truyền hình lớn nhỏ nào để trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng làm nghề của mình.

20230322_094722_0000.png
MC Đức Bảo chia sẻ trong phần II của buổi workshop: "Kinh nghiệm trong các chương trình tin tức". (Ảnh: Ngọc Vi)

Khi làm trong nghề truyền hình, mỗi BTV, MC cần có cho mình những kỹ năng cần thiết để có thể biên tập một bản tin/chương tình truyền hình. Nói về vấn đề này, MC Đức Bảo đề ra 5 tiêu chí: Nghiên cứu đề tài; tìm kiếm hình ảnh/tư liệu/thông tin cụ thể; xây dựng kịch bản khung; viết, sản xuất, hậu kỳ; lên sóng.

20230322_095705_0000.png
 Theo MC Đức Bảo, người dẫn chương trình là linh hồn, là bộ mặt của một chương trình. (Ảnh: Ngọc Vi)

Ở phần Q&A cùng khán giả, MC Đức Bảo khi được hỏi về cách để một người dẫn chương trình tạo ra dấu ấn riêng của bản thân đã chia sẻ rằng, điều quan trọng nhất để tạo ra dấu ấn riêng của một MC chính là cần biết bản thân mình là ai.

20230322_095402_0000.png
Bạn Lê Hoàng Bình Anh - sinh viên lớp Tuyền hình CLC đặt ra những thắc mắc liên quan đến các thiết bị máy móc khi thực hiện một bản tin truyền hình. (Ảnh: Ngọc Vi)

Theo chia sẻ của MC Đức Bảo, mỗi bộ phận kỹ thuật của đài truyền hình trong những buổi quay đều phối hợp rất nhịp nhàng với nhau từ ánh sáng đến âm thanh, tất cả đều được theo dõi trong phòng máy chính có hơn 10 màn hình khác nhau nối với các máy quay hình được điểu khiển chính bởi đạo diễn hình.

20230322_095048_0000.png
Các bạn sinh viên giao lưu cùng MC Đức Bảo sau buổi talkshow. (Ảnh: Ngọc Vi)

Qua buổi talkshow cùng MC Đức Bảo, các bạn sinh viên đã có thêm cho mình những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền hình qua những chia sẻ về hành trình 10 năm tìm kiếm hào quang nghề dẫn của anh.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN