Xe cà phê di động - xu hướng kinh doanh mới nổi ở Hà Nội
(Sóng trẻ) - Thời gian gần đây, hình ảnh những chiếc xe bán cà phê di động xuất hiện ngày càng nhiều trên các đường phố Hà Nội. Đặc biệt khi chủ những xe cà phê di động ấy chủ yếu là những bạn trẻ thế hệ Gen Z.
Một tháng trở lại đây, cà phê muối trở thành đồ uống “hot trend”. Tận dụng xu hướng này, nhiều bạn trẻ bắt đầu triển khai mô hình xe bán cà phê di động để kiếm thêm thu nhập và trang trải cuộc sống.
Nguyễn Thanh Thu (19 tuổi, sinh viên Đại học Hà Nội) chia sẻ: “Mình bắt đầu kinh doanh cà phê di động cách đây không lâu, đây đang là thu nhập chính của mình. So với công việc làm phục vụ ở các quán cà phê hay nhà hàng, mình thấy việc tự kinh doanh thoải mái và chủ động hơn rất nhiều. Do vốn mở quầy thấp nên việc đầu tư quầy cũng khá nhanh và thuận tiện để mình kiếm thêm thu nhập”.
Việc kinh doanh cà phê trên các đường phố không chỉ kiếm thêm thu nhập, công việc này còn giúp Thu cải thiện khả năng giao tiếp cũng như mở rộng các mối quan hệ vì đối tượng khách hàng chủ yếu là sinh viên và nhân viên văn phòng.
Tuy nhiên, việc kinh doanh cà phê di động gặp nhiều khó khăn. “Do phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết nên thu nhập thường không ổn định, có ngày đông khách bán được 50-60 cốc cà phê, nhưng ngày mưa thì hầu như không bán được cốc nào”, Thu cho biết thêm.
Bắt đầu từ mong muốn trau dồi kinh nghiệm kinh doanh, Phạm Quang Hưng (22 tuổi, sinh viên Đại học Công nghiệp) quyết định "thử sức" bằng công việc bán cà phê di động. Quang Hưng cho rằng, công việc này không chỉ phù hợp với ngành học hiện tại của bản thân mà chúng còn giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về nghề nghiệp thông qua việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng, tính toán chi phí đầu tư và thời gian làm việc.
Chỉ cần một chiếc quầy gắn dòng chữ “Cà phê mang đi” cùng nguyên liệu pha chế và chiếc ghế ngồi, Hưng đã có thể kiếm thêm thu nhập khoảng 1-1,5 triệu đồng/tuần. Bạn chia sẻ: “Ưu điểm của việc kinh doanh cà phê di động là không cần mất chi phí thuê mặt bằng, trang trí không gian quán và nhân lực nên tiết kiệm được tương đối chi phí. Ngoài ra, công việc này cũng khá linh động về thời gian nên không ảnh hưởng đến học tập”.
Là người thường xuyên uống cà phê, chị Trịnh Thị Hằng (23 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết: “Tranh thủ trên đường đi làm, mình hay ghé vào các quầy bán cà phê dạo để mua 1-2 cốc pha sẵn. Mình tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trước đây. Thay vì bỏ 15-20 phút vào các quán cà phê cố định, giờ mình có thể mua ngay lập tức. Hơn nữa, cà phê ở các quầy di động cũng rất rẻ, phù hợp với tài chính hiện tại của mình”.
Bên cạnh những ý kiến đồng tình với xu hướng bán hàng mới đầy tiện lợi, không ít người tỏ vẻ băn khoăn về tính lâu dài của mô hình này. “Dạo gần đây mình thấy Hà Nội xuất hiện nhiều các quầy bán cà phê di động. Mình cho rằng việc bán cà phê ở ngoài đường không đảm bảo được vệ sinh, đồng thời một số người dừng xe ở lề đường sẽ khiến giao thông ùn tắc”, bạn Nguyễn Thị Hương (20 tuổi, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) bày tỏ.