"Xê dịch" nhận thức người trẻ với dự án "Tôi xê dịch"

                           
(Sóng Trẻ) - Được thành lập từ ngày 6/6/2012 bởi các bạn trẻ đam mê tìm hiểu giá trị lịch sử văn hóa dân tộc, “Tôi xê dịch” là một dự án với mục đích đưa vốn văn hóa dân tộc tới gần hơn với thế hệ trẻ. Trải qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, “Tôi xê dịch” đã có những bước tiến đáng kể. 

Cuộc sống hiện đại đem tới cho người trẻ rất nhiều cơ hội tiếp xúc với các nền văn hóa đa dạng. Chỉ với 1 cú click chuột là cả thế giới mở ra trước mắt với bao thông tin và hình ảnh sinh động. Trong làn sóng hội nhập đó, dù muốn hay không văn hóa dân tộc dường như đã mai một ít nhiều. 

Xuất phát từ sự trăn trở làm sao để những vốn văn hóa đó không bị phai mờ, làm sao để người trẻ hiểu và yêu văn hóa dân tộc mà một nhóm bạn trẻ đã cùng hợp lại với nhau thành lập dự án ‘Tôi xê dịch”. Đúng như tên gọi của dự án, ‘Tôi xê dịch’ sẽ là một chuỗi hoạt động được tổ chức thường niên 2 tháng 1 lần. Ở đó chương trình dẫn dắt các bạn tới những danh thắng, di tích lịch sử không chỉ của Hà Nội để cùng hiểu hơn về lịch sử, văn hóa truyền thống dân tộc. 

1cdaef086_1.jpg
 
 "Cầu Rồng kể chuyện" là chủ đề của Tôi xê dịch số thứ 6 tìm hiểu về lịch sử cây cầu Long Biên.

1cdaef086_2.jpg

Tôi xê dịch số thứ 7 diễn ra vào tháng 6/2013 với chủ đề: Ca trù - Vang bóng một thời 
   '
Từ khi thành lâp vào ngày 6/6/2012, tính tới thời điểm này, "Tôi xê dịch" đã cho ra đời 7 chương trình tìm hiểu văn hóa. Có thể kể ra đây những chương trình như: Tham quan Hoàng thành Thăng Long và tìm hiểu văn hóa Hà Nội, Tìm hiểu Văn miếu Quốc Tử Giám và nền Nho học, Kiến trúc và trang phục của người Hà Nội xưa, tham quan phủ Tây Hồ và tìm hiểu về đạo Mẫu…Với mỗi chương trình, người tham gia vừa được cung cấp thông tin lịch sử qua những buổi nói chuyện với khách mời, xem phim tư liệu, tham quan di tích…..Mỗi số của chương trình diễn ra là cơ hội lý thú cho các bạn trẻ cũng như du khách nước nài muốn tìm hiểu thêm về Việt Nam. 

Quãng thời gian hơn 1 năm ít ỏi đưa dự án vào hoạt động cùng đội ngũ nhân sự còn rất trẻ tuổi, ‘Tôi xê dịch’ đã gặp rất nhiều những khó khăn, trở ngại từ chuyện kinh phí tới liên hệ tài trợ. Khó khăn đó cũng không thể dập tắt ngọn lửa hoài bão ánh lên trong đôi mắt những người trẻ có nhiệt huyết. Trước mắt, dự án còn rất nhiều những dự định diễn ra trong dịp hè mà gần đây nhất là kế hoạch: tìm hiểu về trò chơi dân gian cho trẻ em dự kiến ra mắt vào tháng 9/2013. 

Hiện nay ‘Tôi xê dịch’ đã ra mắt trang web chính thức và trang facebook của chương trình. Đó là nơi trao đổi thông tin giữa những người thực hiện dự án và các bạn trẻ quan tâm hay có nguyện vọng tham gia chương trình. Dù là những bước đi còn chập chững nhưng ý tưởng, sự trăn trở của đội ngũ thực hiện dự án đều được khen ngợi và biểu dương. 

Sự có mặt của những dự án như ‘Tôi Xê Dịch’ minh chứng một điều: giới trẻ không quay lưng với văn hóa dân tộc. Những người trẻ mang trong mình vốn tri thức, lòng nhiệt tình, sự năng động và tình yêu văn hóa dân tộc sẽ là cầu nối hữu hiệu nhất trong việc đưa văn hóa dân tộc gần hơn với người trẻ.

Nguyễn Phạm Thanh Huyền
Lớp Báo ảnh K31


  




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN