Xót lòng cháu bé 7 tháng bị tim bẩm sinh và đa dị tật

(Sóng trẻ) - Tiếng đứa bé ọ ọe trong giường vì khó thở, tiếng chị rầu rĩ làm chúng tôi nao lòng: “Em ơi, tiền cho con đi khám cũng chưa có đủ chứ đừng nói tới việc chữa trị. Nhiều lúc nhìn con mà chị nghẹt thở”!


Đầu năm mới, chúng tôi tới thăm gia đình chị Trần Thị Thái (xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương). Trong căn nhà tuềnh toàng không có gì giá trị nài chiếc tivi đã cũ, anh chị hớt hải mời đón khách, Tiếng đứa bé ọe trong giường vì khó thở, tiếng chị rầu rĩ nài chiếc tivi đã cũ, anh chị hớt hải mời đón khách. Tiếng đứa bé ọe trong giường vì khó thờm tiếng chị rầu rĩ làm chúng tôi nao lòng: "Em ơi, tiền cho con đi khám cũng chưa có đủ chđừng nói tới việc chữa tr. Nhiều lúc nhìn con mà chị nght thở"!

Là con thứ trong gia đình 7 người anh em, anh Lương Hữu Thành (1974) từng có một đời vợ và 2 mặt con. Vợ anh bỏ đi khi 2 đứa bé vẫn còn tuổi khát sữa mẹ. Cảnh gà trống nuôi con nhiều lúc cũng khốn cùng nhất là khi hai đứa con vẫn còn quá nhỏ. Quyết định đi bước nữa, anh và chị Trần Thị Thái (1979) kết hôn với nhau trong hạnh phúc nghèo khó. Bé Lương Thu Trang – con riêng của anh chị ra đời trong niềm vui của đại gia đình. Anh chị cũng cố gắng làm lụng để nuôi 3 đứa con khôn lớn và trưởng thành. Tưởng rằng, cuộc sống cứ êm đềm thế trôi đi, nhưng nào ngờ, mọi khó khăn gia đình dồn lên khi đứa con riêng thứ hai – cháu Lương Hữu Tuấn ra đời.
 
Chị Thái sụt sùi kể lại: “Cháu Tuấn sinh ra chỉ được có 2kg thôi, cháu bị thiếu tháng nên các bác sĩ phải nuôi trong lồng kính gần 2 tháng trời. Lúc gặp các bác sĩ mà chị quặn lòng khi biết con bị tim bẩm sinh và đa dị tật: dị tật ở tay, chân: các ngón dính vào nhau, tay chân phải bị cong, không duỗi thẳng được; dị tật ở bộ phận sinh dục”.

21180e37f_i_0135.jpg
 
Các ngón tay của bé bị dính vào nhau

Nuôi con đến tháng thứ 4 mà thấy cháu mãi không lớn, chạy vạy nhờ các y sĩ trong làng xã nhưng cũng không có kết quả, anh chị cố vay mượn được ít tiền đưa con lên bệnh viện nhi Trung ương khám. Không tường tận các bước khám bệnh và điều kiện kinh tế eo hẹp nên anh chị cũng chỉ cho cháu đi kiểm tra được đầu, phần ổ bụng và chụp X-quang. “Cũng muốn chờ lại đến sáng hôm sau kiểm tra xem cháu bị tim bẩm sinh cụ thể ra sao, nhưng chúng tôi không còn đủ tiền ăn và tiền đi lại nên đành đưa con về” - chị Thái rưng rưng nước mắt kể lại.

211895d51_i_0108.jpg
 
7 tháng, nhưng bé Tuấn chưa được 4kg

Hiện nay, cháu Thành được 7 tháng tuổi nhưng chưa được 4kg. Việc ăn uống của cháu rất khó khăn, mỗi bữa cháu chỉ ăn được 1 chén (uống nước nhỏ) sữa hoặc ít bột. Tuyến lệ của bé Tuấn cũng không được bình thường nên lúc nào cũng bị đau mắt. 

Gia đình khó khăn, anh chị chỉ biết nuôi con qua tháng ngày. Tiền cho con đi khám cũng không có nên anh chị cũng chẳng nghĩ tới việc là có điều kiện để chữa trị cho con. Anh chị cũng không có đủ kinh tế để nuôi 2 đứa con trước của anh Thái nên đành gửi ông bà nội để các con được học hành đầy đủ. Gánh nặng cứ chồng chất lên lên đôi vai chị Thái. Anh Thành bị ảnh hưởng thần kinh, làm phụ vữa nên ngày có ngày không, đủ tiền mua chai mắm, ngọn rau. Còn lại, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào chị Thái và mấy sào ruộng.

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình chị Thái, bác Nguyễn Thị Thanh Tịnh – nguyên là Chủ tịch hội Phụ nữ xã Cẩm Hưng cho biết: “Gia đình chị Thái thuộc diện nghèo của xã, kinh tế gia đình khó khăn. Một mình chị Thái gánh vác mọi công việc gia đình vì anh Thành cũng không được nhanh nhẹn, ảnh hưởng thần kinh. Cháu Tuấn bị bệnh tật nên gia đình càng khốn khó. Bây giờ chỉ mong sao các cơ quan chức năng, các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình để anh chị có điều kiện đi khám và điệu trị cho cháu bé”.

Chia tay với gia đình, chúng tôi không khỏi thương xót cho hoàn cảnh của anh chị và cháu Tuấn. Hình ảnh đứa bé mũi khụt khịt vì khó thở, bàn tay, đôi môi, trái tim nhỏ bé đang cần lắm những tấm lòng cứ làm tôi day dứt mãi.

Minh Quý

PV Sóng trẻ

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ:

Chị Trần Thị Thái

SDT: 01678.410.599

Thôn Mậu Duyệt, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN