“Câu chuyện của áo dài là câu chuyện vừa lịch sử, vừa đương đại”
(Sóng trẻ) - Sáng 29/10, tọa đàm “Định hướng và phát triển áo dài trong cộng đồng và kết nối du lịch” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 nhận được sự quan tâm đông đảo của công chúng.
Nhằm hướng tới mục tiêu phát triển và quảng bá du lịch Thủ đô gắn liền với quảng bá du lịch Việt Nam; bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tọa đàm được tổ chức để thảo luận và đề xuất các biện pháp cụ thể để đạt được mục tiêu này. Buổi tọa đàm gồm 2 nội dung chính là khám phá lịch sử áo dài truyền thống của dân tộc và chia sẻ của các diễn giả về định hướng phát triển thương hiệu của áo dài Việt Nam trong quảng bá du lịch.
Mở đầu buổi tọa đàm, Họa sĩ Nguyễn Đức Bình - Trưởng Ban Văn hóa Nghệ thuật, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Chủ nhiệm CLB Đình Làng Việt kể về quá trình hình thành và phát triển của tà áo dài Việt Nam. “Câu chuyện của áo dài là câu chuyện vừa lịch sử, vừa đương đại. Đặc biệt, đối với CLB chúng tôi đều có mong muốn công chúng có thể nhận diện được thế nào là áo dài truyền thống, áo dài hiện đại để hiểu rõ được bản sắc dân tộc trong văn hóa y phục”. Những chia sẻ từ họa sĩ giúp cho khán giả có thêm những kiến thức và giá trị lịch sử một thời về áo dài ngũ thân.
Chia sẻ về tiềm năng mới giúp quảng bá du lịch của Hà Nội và Việt Nam, Tiến sĩ, Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy - Trưởng ngành Quản lý Giải trí và Sự kiện khoa Các Khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định: “Lợi ích đầu tiên khi chúng ta sử dụng áo dài nhằm thúc đẩy du lịch là câu chuyện truyền thông. Nếu như chúng ta quảng bá, đưa ẩm thực ra với thế giới để quốc tế biết đến Việt Nam thì áo dài cũng là một trong những yếu tố để giới thiệu với bạn bè quốc tế về những đặc sắc của dân tộc.” Theo đó, TS. Thu Thủy nhấn mạnh nên xây dựng những hoạt động mang tính chất giới thiệu về lịch sử của áo dài ở những khu nhà cổ, trung tâm văn hóa. Điều đó giúp các du khách khi đến thăm Hà Nội sẽ có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận thông tin và có những trải nghiệm độc đáo.
Nhà thiết kế áo dài Quỳnh Lan đến từ Thương hiệu OZ Design đã có những phần giao lưu, chia sẻ cùng các khán giả để mỗi người khi diện lên mình những chiếc áo dài đều tự tin, phù hợp với các hoạt động thường ngày. Đối với Nhà thiết kế Quỳnh Lan, mỗi chiếc áo dài đều mang một nét đẹp khác nhau dù là truyền thống hay cách tân, đều sẽ mang câu chuyện của bản sắc dân tộc.
Thông qua buổi toạ đàm, những ý tưởng để quảng bá văn hóa, quảng bá du lịch Việt Nam qua hình ảnh áo dài đã được ghi nhận. Đồng thời, những giải pháp bảo tồn và phát triển áo dài Việt Nam trong nước và trên thế giới cũng được trao đổi sôi nổi.