“Mộng bình thường”: Khi áo dài vượt ra khỏi những khuôn mẫu đơn giản

(Sóng Trẻ) - “Mộng bình thường” là tên gọi của triển lãm thể hiện sự kết hợp độc đáo giữa đường nét truyền thống và tâm hồn hiện đại. Triển lãm diễn ra từ 16/2 đến 26/3, tại 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội.

Sự kiện này quy tụ hơn 100 hiện vật. Trong đó có 60 bộ trang phục, tái hiện dấu ấn của Thủy Nguyễn qua hơn 10 năm làm nghề. Nhà thiết kế đã khéo léo thổi một làn gió mới vào tà áo dài truyền thống thông qua những đường cắt táo bạo cùng những vật liệu, họa tiết, màu sắc độc đáo.

2.jpg
Sự đa dạng trong bộ sưu tập cho thấy kinh nghiệm dày dặn  trong lĩnh vực thời trang của nhà thiết kế Thủy Nguyễn (Ảnh: Diệu Linh)

Nhà thiết kế Thủy Nguyễn chia sẻ: “Áo dài là một phần không thể thiếu của văn hóa Việt Nam, một trang phục vượt lên mọi định chế của giới tính, giai cấp hay biến cố thời cuộc”. 

Cảm hứng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sáng tạo của một nhà thiết kế. Đối với Thuỷ Nguyễn, thiên nhiên, văn hoá và xã hội xung quanh là nguồn cội cho những đứa con tinh thần của cô. Từ các “chất liệu” này, cô biến hoá, sáng tạo, tái hiện từng chi tiết cho câu chuyện đa tầng mang âm hưởng thần thoại, cổ tích dân gian. Cô trần tình: “Tôi muốn tập trung vào câu chuyện của Việt Nam. Nguồn cảm hứng của tôi đến từ những câu chuyện bản địa và tôi sử dụng các sáng tác của mình để gợi nhớ lại những câu chuyện đầy hứng khởi để chúng không bị rơi vào quên lãng”.

1.jpg
Hình ảnh những linh vật huyền thoại được “tạc” trên tà áo dài cách tân với những đường nét tinh tế, sống động. (Ảnh: Diệu Linh)
3.jpg
Nguồn cội lịch sử hiện hữu thông qua chi tiết trên trang phục. (Ảnh: Diệu Linh)
4.jpg
Bộ sưu tập được nhà thiết kế lấy cảm hứng từ mạch nguồn văn học, hội họa, mỹ thuật. (Ảnh: Diệu Linh)
5.jpg
Cổ phục và áo dài cách tân được trưng bày cạnh nhau tại triển lãm. (Ảnh: Diệu Linh)

Tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Học viện Nghệ thuật thị giác và Kiến trúc quốc gia (Ukraine), nhà thiết kế Thủy Nguyễn thể hiện cách xử lý tài tình trong việc lựa chọn, kết hợp màu sắc 1 cách triệt để, tạo nên những tà áo có độ chuyển sắc tự nhiên và tinh tế.

6.jpg
Dù ánh sáng - bóng tối, đen - trắng thường được coi như cặp tương phản nhưng dưới đôi tay lành nghề của nhà thiết kế Thủy Nguyễn, các trang phục lại mang tính hòa hợp, vừa sang trọng vừa mềm mại. (Ảnh: Diệu Linh).

Một số trang phục khác trong bộ sưu tập áo dài độc đáo tại triển lãm “Mộng bình thường” của nhà thiết kế Thủy Nguyễn: 

9.jpg
Không gian “Lầu son gác tía” với những thiết kế lạ mắt. (Ảnh: Diệu Linh)
8.jpg
Tà áo dài hiện thân cho “phố phố phường phường” được biến tấu hiện đại vô cùng tinh tế. (Ảnh: Diệu Linh)
10.jpg
Áo dài gấm năm 2015. (Ảnh: Diệu Linh)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN