Khám phá bảo tàng ký sinh trùng Meguro Nhật Bản

(Sóng trẻ) - Cùng khám phá bảo tàng ký sinh trùng Meguro độc đáo ở Nhật Bản. 

Tọa lạc ở Tokyo, bảo tàng ký sinh trùng Meguro vừa là bảo tàng, vừa là một viện nghiên cứu được thành lập vào năm 1953 bởi bác sĩ y khoa Satoru Kamegai. Vào những năm 50, vệ sinh dịch tễ là một vấn đề chưa được chú trọng. Trên khắp các phòng khám ở Nhật Bản cũng như của bác sĩ Kamegai, có thể bắt gặp ký sinh trùng như cơm bữa.  

278809172_2077521929.jpeg
Không gian bên trong bảo tàng ký sinh trùng Meguro Nhật Bản. Ảnh: Timeout

Bác sĩ Kamegai đã đi thu thập ký sinh trùng khắp Nhật Bản với tình yêu vô bờ bến dành cho ngành ký sinh trùng và khoa học. Ông còn thu thập phân và động vật chết để tìm kiếm mẫu vật. Sau đó, ông thành lập bảo tàng để trưng bày bộ sưu tập của mình. Vì vậy mà 70 năm sau, chúng ta có cơ hội ngắm nhìn những loài sinh vật đáng sợ này.

Ngày nay, bảo tàng ký sinh trùng Meguro được mệnh danh là là bảo tàng ký sinh trùng lớn nhất trên thế giới và trở thành nơi dành cho những người yêu thích khoa học và những thứ hơi “đáng sợ”. 

277826579_6883483591.jpeg
 Bình chứa các mẫu vật. Ảnh: Oshanpo

 

Không rộng như những bảo tàng thông thường khác, bảo tàng Meguro chỉ có 2 tầng nhưng tại đây chứa tới 60.000 mẫu ký sinh trùng đại diện cho 1.500 loài khác nhau. Ngoài ra, bảo tàng Meguro còn có thư viện lớn lưu trữ các loại sách và tư liệu liên quan đến các loại ký sinh trùng.  

278011711_3922392162.jpeg
Tài liệu liên quan đến các loài ký sinh trùng. Ảnh: Co-trip

Cho dù du khách đến với bảo tàng không quan tâm đến vai trò của ký sinh trùng trong xã hội loài người, bảo tàng Meguro vẫn là một địa điểm hấp dẫn về những điều kỳ quái.  

meguro-parasite-muse.jpeg
Sán ký sinh trong cá. Ảnh: Kilala

Tuy chứa đến 60.000 mẫu vật, khi đến với bảo tàng Meguro du khách chỉ được tham quan khu trưng bày với khoảng 300 mẫu vật. Ký sinh trùng được chứa trong những bình thủy tinh chứa formol và đôi khi có cả vật chủ của ký sinh trùng được lưu trữ trong đó. Số mẫu ký sinh trùng còn lại được lưu giữ riêng để phục vụ việc nghiên cứu. 

277655992_5186981931.jpeg
Sán dây dài 8,8m được lấy ra từ cơ thể của một người đàn ông sau khi anh ta ăn một con cá hồi sống nhiễm sán. Ảnh: Tripnote

Tầng một của bảo tàng là nơi có các màn hình giới thiệu tổng quan về sự tiến hóa, vai trò và tình trạng của các loài ký sinh trùng như giun đũa, sán lá gan, sán dây đầu mảnh ở Biển Nhật Bản, trứng ký sinh trùng, echinococcus, anisakis, và sán máng Nhật Bản... Cùng một số loài hiếm gặp hơn như ký sinh bệnh sốt rét, trypanosoma, entamoeba, histolytica, và thậm chí cả giun chỉ...  

278284649_1094889681.jpeg
 Một số mẫu ký sinh trùng được trưng bày tại bảo tàng. Ảnh: Tripnote

Tầng hai của bảo tàng Meguro là nơi cung cấp các kiến thức cho du khách về vòng đời của nhiều loại ký sinh trùng, mối liên hệ giữa ký sinh trùng và con người, những gì sẽ xảy ra khi chúng chui vào vật chủ là con người, cũng như thông tin về các nhà ký sinh trùng nổi tiếng của Nhật Bản.

Các thông tin và phần giải thích tại bảo tàng hầu hết được viết bằng tiếng Nhật nhưng tại một số điểm tham quan cũng có mã QR hiển thị thông tin bằng tiếng Anh khi quét bằng máy ảnh trên điện thoại thông minh cho du khách dễ dàng tìm hiểu. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN