14 triệu người dân Anh sẵn sàng đi xe đạp trong bối cảnh đại dịch COVID-19
(Sóng trẻ) – British Cycling (Cơ quan quản lý quốc gia về đua xe đạp của nước Anh) tin rằng Anh có thể sắp trải qua một cuộc cách mạng giao thông khi 14 triệu người trưởng thành tại nước này sẵn sàng đổi từ xe hơi sang di chuyển bằng xe đạp.
Nước Anh đang trong lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội. Vào 10/5, Thủ tướng Anh Boris Johnson ra thông điệp “Stay Alert, Control the virus, Save lives”(tạm dịch: Cảnh giác, kiểm soát virus, cứu sống sinh mạng) thay cho “Stay home, Protect NHS, Save lives” (Ở nhà, bảo vệ hệ thống Y tế công, cứu sống sinh mạng). Tuy cho phép người dân đi làm trở lại, nhưng Thủ tướng cũng kêu gọi mọi người hạn chế tham gia giao thông công cộng để giảm tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
Chính phủ nước Anh mới đây đã công bố gói hỗ trợ 2 tỷ bảng Anh (2,24 tỷ USD) cho các hoạt động di chuyển tích cực như đi bộ hoặc đi xe đạp, đồng thời thúc đẩy các thành phố và thị trấn nhanh chóng đưa làn đường dành riêng cho xe đạp vào hoạt động. Đó là những nỗ lực nhằm khuyến khích người dân Anh sử dụng xe đạp thay vì các phương tiện công cộng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Anh và trên thế giới.
Một bộ phận người dân Anh chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển trong bối cảnh dịch COVID-19, London (Anh) 16/5 (Ảnh: Reuters)
British Cycling cho biết họ sẽ làm việc với công chúng, những nhà hoạch định chính sách và Chris Boardman (cựu tay đua xe đạp người Anh, từng giành huy chương vàng cá nhân tại Thế vận hội Mùa hè 1992 và ba lần giành được Áo vàng tại Tour De France) trong vai trò là người Cố vấn chính sách. Bên cạnh đó, họ sẽ kích hoạt mạng lưới hơn 10.000 tình nguyện viên trên toàn quốc để hỗ trợ những người muốn đi xe đạp trong thời gian tới (đây cũng là một phần của chiến dịch #ChooseCycling từng được họ triển khai).
Số liệu từ “Cycle Nation Project” (Dự án chu kỳ quốc gia) của British Cycling và HSBC UK (ngân hàng HSBC) cho thấy: 28% người trưởng thành tại Anh đạp xe đạp dưới một lần mỗi tháng, nhưng hiện họ muốn sử dụng xe đạp thường xuyên hơn. Nài ra, lợi ích từ việc người dân lựa chuyển di chuyển bằng xe đạp là rất lớn. Điều này sẽ góp phần giảm bớt áp lực lên hệ thống giao thông công cộng; giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường. Thêm vào đó, nếu việc đạp xe tăng 25% thì đến năm 2050 có thể mang lại 42 tỷ bảng lợi ích kinh tế.
Boardman nhận định rằng bối cảnh hiện tại của nước Anh chính là cơ hội tốt để thay đổi phương thức di chuyển của người dân theo hướng tích cực, lành mạnh và thân thiện với môi trường hơn, đặc biệt là giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
Trần Xuân (Theo Reuters)
Cùng chuyên mục
Bình luận