3 nỗi lo toan thường trực đối với du học sinh


(Sóng Trẻ) - Dù là du học tự túc hay với học bổng toàn phần thì các bạn sinh viên Việt Nam vẫn phải chịu nỗi lo về vật chất và tinh thần lúc nào cũng đau đáu bên cạnh khi rời xa quê hương để hòa nhập với môi trường mới.

Những nỗi lo vật chất

Bước chân đến với vùng đất mới, các bạn sinh viên đã được gia đình chuẩn bị cho nhiều hành trang để tạm thời ổn định cuộc sống thế nhưng điều đó là chưa đủ. Hàng trăm thứ cần phải chi tiêu như  thuê nhà, mua đồ đạc, chi phí sinh hoạt, học phí, sách vở, phương tiện đi lại… chưa kể những lúc lạm phát, giá cả leo thang.Vì thế  mà vừa đi học kết hợp với làm thêm để trang trải cho cuộc sống đầy khó khăn là biện pháp mà đa số các bạn sinh viên lựa chọn.

Bạn Trương Ngọc Quý - du học sinh Nhật chia sẻ: “Dù thi đỗ đại học Luật nhưng mình đã có quyết định táo bạo là du học Nhật Bản tụ túc. Gia đình mình không phải có điều kiện, nhà lại có ba chị em nên bố mẹ chỉ vay mượn được số tiền cho mình đi, còn lại mình phải tự đi làm để kiếm tiền trang trải. Ngày đi học, đêm đi làm, công việc khá vất vả nhưng tạm thời giúp mình đủ chi tiêu nên mình luôn cố gắng hết mình để cân bằng.”

                                 ffe24a308_truong_nc_quy.jpg
                                                                      Bạn Trương Ngọc Quý

Những nỗi lo tinh thần

Trờ thành một du học sinh là mơ ước của nhiều sinh viên Việt Nam thế nhưng không phải ai cũng can đảm để trờ thành một du học sinh bởi bên cạnh đó là nỗi lo tinh thần. Rời gia đình đến một vùng đất xa xôi, mới mẻ, áp lực làm quen với con người và môi trường, vừa đi học vừa đi làm…không phải là điều dễ dàng đối với các bạn du học sinh mỗi khi nhớ nhà hay đau ốm…

Bạn Nguyễn Thị Huyền Trang - Sinh viên Đại học Luật Hà Nội tâm sự: ”Mình may mắn được nhận học bổng toàn phần của trường sang du học Châu Âu 5 năm. Mình đã phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều để có được quyết định ấy. Ổn định được tâm lí và chuẩn bị hành trang thật sự là rất khó nhưng hi vọng mình sẽ làm được để đạt được mục tiêu.” (cười mỉm).

                                ffe24a308_nguyen_huyen_trang.jpg
                                                         Bạn Nguyễn Thị Huyền Trang

Vạn sự khởi đầu nan - nơi ươm mầm những nghị lực phi thường

Những bỡ ngỡ ban đầu bao giờ cũng  tạo ra áp lực rất lớn, cả về vật chất lẫn tinh thần tâm lí. Hàng trăm thứ phải lo toan, xoay sở khi không có người thân ngay cạnh động viên giúp đỡ. Thế nhưng điều đó đã tạo cho các bạn du học sinh những nghị lực phi thường, rèn cho các bạn quyết tâm lớn, những suy nghĩ trưởng thành, những cái nhìn toàn diện và sự dày dặn trong cuộc sống. Với những bài học kinh nghiệm quý giá của sự từng trải từ hàng vạn nỗi lo gấp nhiều lần các bạn sinh viên đồng trang lứa, các bạn sinh viên du học đang trên đà tiến nhanh và với tay tới tương lai vững chắc của mình.

Trần Thu Trang

Truyền Hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN