Hội thảo “Nghệ thuật thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu”

(Sóng Trẻ) - Ngày 17/5, Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc đã tổ chức hội thảo khoa học “Nghệ thuật sân khấu thể hiện hình tượng Bác Hồ”.

                    ad8fc0f2a_images.jpg

                                                     Hồ Chí Minh một con người vĩ đại


Hình tượng Hồ Chí Minh đã trở thành một đề tài cho nhiều loại hình báo chí, văn học nghệ thuật sáng tác. Vào năm 1976 hình ảnh về Hồ Chí Minh lần đầu tiên được đưa lên sân khấu là vở "Người công dân số một" do Nhà hát Cải lương Trung ương thể hiện.

                                        b5326b21a_62027e06561f6d409d8b441559776ead_44967128.a3.jpg

                                                Nghệ thuật dựng hình ảnh Bác trên sân khấu


Từ năm 1990, khi UNESCO tôn vinh Bác và trọng thể kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác, ngành sân khấu cũng rộ lên phong trào sáng tác và biểu diễn đề tài Hồ Chủ tịch. Các bộ môn sân khấu từ kịch nói đến tuồng, chèo, dân ca kịch đều có tác phẩm thể hiện hình tượng Bác Hồ.

Cuộc vận động sáng tác về đề tài Bác Hồ cũng đã đem lại kết quả nhất định. Sân khấu chèo cũng đã mạnh dạn sáng tác những tác phẩm về hình tượng Bác Hồ. Điển hình có đoàn chèo Thái Nguyên với vở “Đêm trăng huyền thoại”, Nhà hát Chèo Việt Nam đã biểu diễn khá thành công vở “Những vần thơ thép” của tác giả Trần Đình Ngôn và mới đây là vở “Hồ Chí Minh - Hồi ức màu đỏ” của Nguyễn Quang Vinh do Nhà hát Ca kịch Huế biểu diễn.

GS.Hoàng Chương, Tổng giám đốc trung tâm khẳng định: “Đây là một công việc vô cùng khó khăn bởi xây dựng hình tượng Hồ Chủ tịch không chỉ đòi hỏi giống về nại hình mà còn phải giống về cốt cách, phong cách và tâm hồn của một lãnh tụ vĩ đại mà toàn dân tộc thành kính tôn thờ. Làm thế nào để đưa được tư tưởng Hồ Chí Minh vào sâu rộng trong nhân dân một cách tốt nhất đáp ứng sự đòi hỏi của nhân dân...”

Hội thảo thảo là cơ hội để các nghệ sỹ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu, ôn lại những ký ức, chia sẻ những kinh nghiệm sáng tác, biểu diễn và thể hiện hình tượng Bác Hồ nhân kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Bác. Đây cũng là dịp để ngành sân khấu nhìn lại chính mình trong thời gian qua và chuẩn bị những bước đi cụ thể cho những thời gian tới.


Phương Hạnh

Truyền hình K.29a2

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN