Áo trắng và những ngày xưa ấy

(Sóng trẻ) - Còn nhớ từ ngày biết đến phấn trắng bảng đen và những trang vở ô li, áo trắng đến trường. Cái màu trắng tinh khôi của những năm díu dít bạn bè, nghịch ngợm nhí nhố, giận hờn trẻ con với nhau rồi lại cười toe toét khi cho nhau 1 cái kẹo bé xíu...không bao giờ có thể phai nhạt trong tâm trí mỗi người.

 Lên đại học rồi mới thấy nhớ khi mình còn học sinh, ao ước nhìn các anh chị đại học rồi bây giờ lại rủ rỉ vào tai một đứa em " Cố gắng mà hưởng thụ nốt những ngày còn là học sinh đi nhé!".

Mới đó mà nay đã bước qua tuổi 20, đã biết đỏ mặt khi vừa đi vừa ăn một túi sữa chua, đã biết giả vờ dịu dàng khi có một ánh mắt vu vơ liếc nhìn mình. Một thời hò hét khản cổ và đuổi nhau đến đứt dép mỗi giờ ra chơi, một thời nô ầm ĩ và giành chăn đẹp mỗi buổi trưa ngủ bán trú. 

Một thời oai phong cầm thước kẻ gõ chảy máu đầu thằng con trai và vênh mặt quát tháo "ai bảo cậu không nghe lời lớp trưởng". Một thời biết thinh thích một bạn học giỏi cùng lớp, một thời trốn tiết thể dục chui xuống gầm bàn bị cô giáo bắt, một thời dầm mưa đi tìm đường nào lụt nhất để đi...

Tất cả đều là khi còn mặc áo trắng, quàng khăn đỏ và cái mặt ngô ngố như một đứa trẻ con, mà thật sự là một đứa trẻ con! Cứ lớn lên rồi lại nhớ nhung hoài những gì là kỉ niệm, ai bảo hồi ấy không biết trân trọng cơ, mà cũng đã nâng niu nhưng vẫn tuột khỏi tay thôi đấy! Và đến khi lên cấp 3 mới bắt đầu hiểu rằng thời gian cứ cướp mất của mình bao nhiêu điều đáng quý...

562eb1ba6_12996961khai_giang_1.jpg
Thời áo trắng 

Ba năm trôi qua mang đi bao nhiêu niềm vui nỗi buồn một thời áo trắng. Nghĩ  lại mà nhớ đến cồn cào những buổi đi học thêm nô như giặc và nói chuyện như pháo rang. Vẫn còn vô tư lắm khi chưa phải lo tiền bạc cho cuộc sống của mình. 
Vẫn còn muốn đi xa khi ở nhà chẳng được tự do như mình muốn. Giờ mới biết khi mình còn mặc đồng phục và cầm cặp da đi học mỗi ngày là những ngày tháng đẹp nhất và trong sáng nhất cuộc đời mình!

Sẽ chẳng bao giờ có được những kỉ niệm ngập tiếng cười như thế nữa khi dòng đời cứ cuốn mỗi người đi xa hơn khỏi cái gốc rễ ngày nào. Trở lại trường lấy bằng tốt nghiệp có lẽ là cái cớ cuối cùng để có thể bước vào sân trường và đi lên những bậc cầu thang quen thuộc ấy, nhìn lên phòng học mà thấy mình đã già đi nhiều quá!

Mấy năm nữa thôi rồi ai cũng quên đi những tháng năm cấp 3 yêu thương của mình, người ta bận bịu với những dự định mới, hẹn hò, công việc, có ai có thời gian mà ngồi nhớ lại như một kẻ đầy hoài niệm gặm nhấm kí ức xưa cũ nữa? Quá xa rồi….!

Ba năm trước khấp khởi nộp hồ sơ thi đại học, ba năm sau đã quá đỗi quen thuộc với cuộc sống sinh viên biết tiết kiệm từng đồng để không vung tay tiêu xài hoang phí. Vài bữa mì tôm xì xụp ăn chung 1 cái nồi, những buổi đi chợ sinh viên mua quần áo rồi về xót tiền như mất máu, những đêm thức trắng nói chuyện đến 4h sáng rồi lăn ra ngủ đến chiều… Cũng có những niềm vui sinh viên giản dị và nhỏ bé, nhưng những lo toan cuộc sống lại ngày một nhiều lên, lèn chặt vào lấp đi nỗi nhớ. 

Sẽ là  mơ mộng khi chỉ biết nhìn lại những cái gì đã qua khi nài kia mọi thứ đang trôi đi như gió nhưng sẽ là vô ơn và bạc bẽo lắm nếu lãng quên đi cái quá khứ đã giúp mình lớn lên như hôm nay! Phải lớn dần thôi chứ, nhưng mà có một lúc nào đó chợt giật mình nhớ lại bao nhiêu điều đã qua mà nuối tiếc. Nỗi nhớ cũng chỉ có giới hạn của nó, một phút chốc ùa về rồi lại tan biến đi mãi mãi...

Nhưng nói nhiều cái xa xôi quá lại phải kéo mình về với thực tại, mỗi kí ức là một mảnh ghép làm nên cuộc đời. Sống với những buồn, vui, mệt mỏi, hạnh phúc... thì cũng như ăn ô mai nhiều vị. Cứ mải miết kiếm tìm rồi đánh rơi những hạnh phúc thật gần bên cạnh chẳng phải là điều ngốc nghếch hay sao?

 Phạm Việt Hồng
Truyền hình K31-A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN