Ban hành quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt

(Sóng trẻ) - UBND TP.Đà Lạt vừa đưa ra bộ 10 quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt với mục tiêu phát huy những truyền thống tốt đẹp, hiền hòa, thanh lịch, mến khách để trở thành “thành phố đáng sống”.

Theo đó, trong bộ quy tắc này, các gia đình và cộng đồng dân cư cần tôn trọng, chỉ dẫn giúp đỡ du khách khi có yêu cầu chính đáng, "nói lời hay, cử chỉ đẹp", phát huy phong tục tập quán, bản sắc văn hoá truyền thống địa phương.

1.jpg
Nhiều quy tắc ứng xử được đưa ra để người dân, du khách đến Đà Lạt áp dụng, xây dựng TP.Đà Lạt thành thành phố đáng sống. Ảnh: Báo Người đưa tin.

Đối tượng áp dụng bộ quy tắc này là các tổ chức và cá nhân đang sinh sống, học tập, làm việc hoặc tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn TP Đà Lạt. 

Ngoài các quy định yêu cầu người dân và du khách tuân thủ các quy định của pháp luật nói chung và quy định của địa phương nói riêng; bộ quy tắc còn có những quy định đối với từng nhóm đối tượng khác nhau như cán bộ, công chức, viên chức; học sinh, sinh viên; quy tắc ứng xử đối với người bán hàng; cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú; cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống; quy tắc ứng xử đối với cộng đồng dân cư, hộ gia đình và khách du lịch.

1.jpeg
Bộ quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt góp phần xây dựng TP Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Ảnh:Báo Dân Việt.

Đặc biệt, đối với người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khi giao tiếp với khách hàng phải thể hiện sự “thanh lịch, hiền hòa và mến khách”; không phân biệt, đối xử giữa người địa phương và khách du lịch; không chèo kéo gây mất trật tự, ảnh hưởng đến khách hàng, thương hiệu, uy tín của địa phương; cầu thị lắng nghe góp ý từ khách hàng; sẵn sàng giúp đỡ khách hàng khi xảy ra sự cố và chịu trách nhiệm đối với sản phẩm của mình; không được chửi bới, lăng mạ, xúc phạm khách hàng.

Các gia đình và cộng đồng dân cư tôn trọng, chỉ dẫn giúp đỡ du khách khi có yêu cầu chính đáng, “nói lời hay, cử chỉ đẹp”, phát huy phong tục tập quán, bản sắc văn hóa truyền thống địa phương; khách du lịch không được hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên hoa; không đun nấu, đốt lửa trên vỉa hè, lòng đường, bãi cỏ, khu rừng và những nơi bị cấm; tôn trọng sự khác biệt về văn hóa dân tộc và địa phương…

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN