Ban hành quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt
(Sóng trẻ) - UBND TP.Đà Lạt vừa đưa ra bộ 10 quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt với mục tiêu phát huy những truyền thống tốt đẹp, hiền hòa, thanh lịch, mến khách để trở thành “thành phố đáng sống”.
Theo đó, trong bộ quy tắc này, các gia đình và cộng đồng dân cư cần tôn trọng, chỉ dẫn giúp đỡ du khách khi có yêu cầu chính đáng, "nói lời hay, cử chỉ đẹp", phát huy phong tục tập quán, bản sắc văn hoá truyền thống địa phương.
Đối tượng áp dụng bộ quy tắc này là các tổ chức và cá nhân đang sinh sống, học tập, làm việc hoặc tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn TP Đà Lạt.
Ngoài các quy định yêu cầu người dân và du khách tuân thủ các quy định của pháp luật nói chung và quy định của địa phương nói riêng; bộ quy tắc còn có những quy định đối với từng nhóm đối tượng khác nhau như cán bộ, công chức, viên chức; học sinh, sinh viên; quy tắc ứng xử đối với người bán hàng; cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú; cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống; quy tắc ứng xử đối với cộng đồng dân cư, hộ gia đình và khách du lịch.
Đặc biệt, đối với người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khi giao tiếp với khách hàng phải thể hiện sự “thanh lịch, hiền hòa và mến khách”; không phân biệt, đối xử giữa người địa phương và khách du lịch; không chèo kéo gây mất trật tự, ảnh hưởng đến khách hàng, thương hiệu, uy tín của địa phương; cầu thị lắng nghe góp ý từ khách hàng; sẵn sàng giúp đỡ khách hàng khi xảy ra sự cố và chịu trách nhiệm đối với sản phẩm của mình; không được chửi bới, lăng mạ, xúc phạm khách hàng.
Các gia đình và cộng đồng dân cư tôn trọng, chỉ dẫn giúp đỡ du khách khi có yêu cầu chính đáng, “nói lời hay, cử chỉ đẹp”, phát huy phong tục tập quán, bản sắc văn hóa truyền thống địa phương; khách du lịch không được hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên hoa; không đun nấu, đốt lửa trên vỉa hè, lòng đường, bãi cỏ, khu rừng và những nơi bị cấm; tôn trọng sự khác biệt về văn hóa dân tộc và địa phương…
Nguồn: Tổng hợp