Mùa săn con vờ vờ trên sông Hồng

(Sóng trẻ) - Chỉ xuất hiện 3-4 lần trong năm, vờ vờ là sản vật của sông Hồng được săn đón những năm gần đây.

16.jpg
Theo những ngư dân ven sông Hồng, vờ vờ thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi, lý tưởng nhất là đang nóng ẩm mà đổ mưa. Theo quy luật, nếu ngày đầu tiên trong năm vờ nổi lên thì 7 ngày sau sẽ có tiếp. Ảnh: Nguyễn Thúy.
1.jpg
Những người làm nghề này chủ yếu hoạt động ở sông Hồng đoạn chảy qua quận Ba Đình, Hoàng Mai, một số đến từ tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Nguyễn Thúy.
13.jpg
Để bắt được vờ, những người dân chài phải chuẩn bị từ 3 giờ sáng rồi dùng thuyền gắn vợt lưới bắt ở cửa sông Hồng bởi vờ chỉ xuất hiện từ 4-6 giờ sáng rồi biến mất. Ảnh: Nguyễn Thúy.
15.jpg
Trên thuyền một người cầm lái, một người dùng đèn soi trên mặt nước làm hoa tiêu để phát hiện nơi có nhiều vờ nổi. Ảnh: Nguyễn Thúy.
2.jpg
Hơn 10 năm kinh nghiệm đi bắt vờ, ông Đào Khắc Tuấn (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Thường phải rất tinh ý mới có thể canh đúng vào ngày vờ lên lột xác bởi cả tháng chỉ lên có 1-2 lần, sau 2 lần lột xác, chúng đẻ trứng rồi chết. Trứng nở thành ấu trùng lại trở về đáy sông chờ ngày được ngoi lên mặt nước lột xác”.
3.jpg
Ngày cao điểm mỗi gia đình đánh bắt được 30- 40 kg. Giá từ 300.000 - 500.000 đồng/kg. Ảnh: Nguyễn Thúy.
11.jpg
“Đến mùa vờ, ai muốn ăn là phải canh những người chuyên đi bắt vờ để mua, thậm chí đặt trước mới có. Bạn tôi nhiều người đi xa về, thấy có vờ bán ở chợ bao nhiêu là mua bằng hết. Mua về rồi cất vào tủ đông ăn dần cả năm cho bõ thèm”, chị Phùng Ngọc Hoa (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ. 
5.jpg
Vờ có thể làm được nhiều món như: Vờ chiên lá mắc mật, nộm vờ, vờ xào rau muống, lẩu vờ riêu cua. Tuy nhiên, muốn chế biến vờ ngon nhất theo chị Hoa phải có cá ngạnh, thịt lợn, riềng, mẻ, cà chua, tỏi…
6.jpg
Những mẻ mẻ được "săn" đầy ắp con thuyền. Ảnh: Nguyễn Thúy.
18.jpg
Người dân mang những rổ vờ ra sông đãi loại bỏ phần xác mềm sau khi lột. Ảnh: Nguyễn Thúy.
20.jpg
Được biết, vờ vờ thuộc bộ cánh phù du, một bộ thuộc một nhóm Palaeoptera, cùng với bộ Chuồn chuồn, tên khoa học là Ephemeroptera. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN