Bạn thâ

(Sóng trẻ) - Tình bạn còn có những lúc giận hờn vu vơ, những lúc “cái tôi” che mờ mọi lý lẽ. Nhưng nếu bình tĩnh, suy nghĩ lại, dẹp đi “cái tôi” ương bướng của bản thân, bạn sẽ hiểu và cảm thông cho người bạn của mình rất nhiều.

Người ta vẫn nói : “Ở nhà nhờ cha mẹ, ra đường nhờ bạn bè”. Bởi vậy, tình bạn - thứ tình cảm theo con người ta suốt cả đời người lại thiêng liêng, cao quý hơn cả. Đỗi với mỗi người, tình bạn là những khái niệm khác nhau. Nhưng vốn dĩ chẳng có bất kỳ một định nghĩa đầy đủ nào dành cho thứ tình cảm đó. Mỗi trái tim, mỗi con người, mỗi tình bạn lại là một suy nghĩ khác nhau.

Điều bất hủ của tình bạn có lẽ là sự chân thành, sự chân thành xuất phát từ trái tim. Mọi thứ được xuất phát từ trái tim đều là thứ tình cảm tinh khôi, chân thật nhất. Có nhiều người hỏi tôi rằng tại sao họ không có một người bạn nào thực sự đối xử tốt với họ. Chắc hẳn mỗi chúng ta ai cũng đã từng tự đặt câu hỏi này.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói của một nhà văn nổi tiếng : “Trái tim con người bao giờ cũng rộng mở với một trái tim mở rộng”. Và bạn - người chưa tìm ra tình bạn của riêng mình, hãy một lần thử mở rộng trái tim, đón nhận người khác xem sao. Tình bạn cần những sự mở lòng với nhau. Đừng ngần ngại chia sẻ để người khác hiểu thêm về con người mình.

6698cb852_images923000_tinhban3.jpg
Bạn thân (ảnh internet)

Tình bạn không cần những gì xa hoa, lộng lẫy. Chỉ một hành động giản đơn, một câu nói bình thường nhưng nếu nó xuất phát từ trái tim thì lại quý hơn tất cả. Tôi từng nhận được tin nhắn từ người bạn thân nhất : “Những lúc bạn buồn và muốn khóc, hãy gọi cho tôi. Tôi không hứa sẽ làm bạn cười, nhưng tôi hứa sẽ ở bên bạn và cho bạn mượn bờ vai. Những lúc bạn chán chường, tuyệt vọng và không muốn nghe ai nói, hãy gọi cho tôi. Tôi không hứa sẽ làm bạn vui nhưng tôi hứa sẽ ở bên bạn, chỉ im lặng và không nói gì. 

Hãy nhớ rằng mọi lúc, bên cạnh bạn đều có tôi. Còn nếu một ngày bạn gọi cho tôi mà không thấy tôi trả lời, hãy chạy thật nhanh đến bên tôi vì lúc đó tôi đang rất cần bạn”. Thì ra là cảm xúc đó, cảm xúc khóc nghẹn ngào khi cảm thấy bản thân thật may mắn bởi có người bạn sẵn sang nghe mình khóc, an ủi mình, ở bên mình lúc mình cần…

Tình bạn còn có những lúc giận hờn vu vơ, những lúc “cái tôi” che mờ mọi lý lẽ. Nhưng nếu bình tĩnh, suy nghĩ lại, dẹp đi “cái tôi” ương bướng của bản thân, bạn sẽ hiểu và cảm thông cho người bạn của mình rất nhiều.

Trong tiếng anh “Under” không chỉ có nghĩa là “Ở dưới” mà còn có nghĩa là “Ở trong”; “stand” có nghĩa là “Đứng”. Tức là, muốn hiểu một ai đó, phải đứng trong cương vị của người đó mà suy xét, đánh giá. Nếu bây giờ bạn đang giận hờn với người bạn của mình vì lý do gì đó thì xin bạn hãy đừng vội nghĩ về những gì người đó làm bạn buồn, hãy nghĩ đến sự hy sinh mà họ đã dành cho bạn từ trước đến nay. Tôi dám nghĩ, đối với thứ tình cảm mình trân trọng, việc hạ bớt “cái tôi” của bản thân chẳng có gì quan trọng. Tôn trọng bạn mình, tôn trọng tình bạn đó cũng chính là tôn trọng bản thân…

Và bạn, cũng đừng bao giờ chỉ nghĩ cho bản thân. Muốn tình bạn bền vững cần biết suy nghĩ cho người khác trước khi nghĩ cho mình. Xóa đi ranh giới, định nghĩa “Cho và nhân” tức là đã mở được cánh cửa tình bạn rồi. Hãy học cách cho đi từ những gì đơn giản nhất.

Tôi nhớ anh bạn của tôi, người suốt ngày chỉ biết tranh cãi với tôi nhưng lại gửi cho tôi những tin nhắn khiến tôi bật khóc. Tôi nhớ anh bạn tôi, người cùng tôi làm đủ thứ chuyện điên rồ chứ chưa một lần nói câu “kệ mày”. Tôi nhớ anh bạn tôi, người luôn chê bai tôi đủ thứ nhưng lại nói với tôi rằng : “Dù cả thế giới quay lưng lại với mày thì vẫn có tao ở bên mày”…

Người ta vẫn thắc mắc cái gì gọi là mãi mãi ??? Nếu không là mãi mãi thì bây giờ nên sống và hành động như thế nào ??? Đối với tôi, nếu tin là mãi mãi thì sẽ bất hủ. Tôi vẫn đang cất giữ, nâng niu tình bạn của chính mình bởi tôi muốn trân trọng nó - thứ tình cảm mãi mãi, luôn luôn tồn tại trong tôi.

Phan Nữ Trà My
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN