Bánh Trung thu đầu mùa ế ẩm vì giá cao: Tăng gần 30.000 đồng/hộp
(Sóng trẻ) - Đầu tháng 7 (Âm lịch), nhiều nhãn hàng bánh Trung thu đã rục rịch cho ra mắt sản phẩm từ sớm để phục vụ khách hàng song nhiều người tiêu dùng vẫn tỏ ra e ngại khi xuống tiền cho loại bánh truyền thống đắt đỏ này.
Ki-ốt bán bánh Trung thu ế ẩm dài ngày
Thị trường bánh Trung thu năm nay khởi động sớm hơn so với mọi năm, nhiều nhãn hàng đã bắt đầu đẩy mạnh các chiến dịch chào hàng và giới thiệu mẫu thông qua các ki-ốt ven đường. Theo khảo sát trên thị trường Hà Nội, những con phố chuyên bán bánh Trung thu như Trần Thái Tông (Q.Cầu Giấy), Chùa Bộc, Xã Đàn (Q.Đống Đa)... đều vắng khách đến mua hàng.
Anh Nguyễn Văn Hùng, nhân viên hỗ trợ một quầy bánh Trung thu trên Đường Trần Thái Tông (Q.Cầu Giấy), cho hay ki-ốt mới dựng chưa đến một tuần song nhìn chung số lượng khách khá ít do nhu cầu giảm: “Nhiều ki-ốt đều chung tình trạng vắng khách, một phần bởi nguyên liệu đầu vào, phí vận chuyển tăng kéo theo giá bánh cũng tăng khoảng 10%, phần còn lại có lẽ do thời gian còn dài nên sức mua chậm”.
Theo ghi nhận của PV, đối với những chiếc bánh Trung thu đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị… giá bánh loại bình dân dao động ở mức 55.000 - 75.000 đồng/chiếc. Bên cạnh đó còn có những loại cao cấp nhân yến sào, bào ngư, vi cá kèm hộp quà đẹp mắt giá có thể lên đến gần 400.000 đồng/chiếc.
Chị Nguyễn Khánh Huyền (Q. Cầu Giấy) chia sẻ: “Nhà tôi thích ăn bánh Trung thu nên thường mua từ sớm để thưởng thức, tuy nhiên năm nay phải cân nhắc lại vì giá bánh tăng khá nhiều. Năm ngoái một chiếc bánh nhân đậu xanh có giá 55.000 đồng/chiếc song hiện tại đã tăng lên 62.000 đồng/chiếc. Tính theo từng cái có lẽ giá tăng không quá cao nhưng nếu mua cả hộp 4 chiếc cũng bị đội lên khoảng 25.000 đồng”.
Lựa chọn bánh Trung thu giá rẻ trên sàn thương mại điện tử
Tình trạng bánh Trung thu ế ẩm trong những ngày đầu “trình làng” không chỉ diễn ra tại các ki-ốt ven đường mà quầy bánh của một vài trung tâm thương mại cũng gặp tình trạng tương tự. Theo đó, dù được bài trí đẹp mắt cùng loạt ưu đãi lớn nhưng người tiêu dùng chỉ lướt qua xem và không có ý định mua bánh sớm trước ngày Tết Đoàn viên.
“Khi bắt gặp quầy bánh Trung thu, phần lớn khách hàng đều bị hút mắt bởi cách bài trí của gian hàng cũng như nhiều ưu đãi lớn. Tuy nhiên, rất ít người xuống tiền cho loại bánh này bởi giá cả có phần nhỉnh hơn so với mọi năm”, chị Nguyễn Thị Nhung, nhân viên một siêu thị tại Thái Nguyên chia sẻ.
Thay vì dành nhiều thời gian cân nhắc về loại bánh Trung thu phù hợp như mọi năm, chị Nguyễn Hồng Phương (30 tuổi, Thái Nguyên) lựa chọn cách mua bánh trên sàn thương mại điện tử. Theo chị Phương, hiện tại giá bánh trên thị trường khá cao nên gia đình có phần ái ngại trong việc chi số tiền lớn để thưởng thức nhiều loại nhân.
“Mọi năm nhà mình vẫn thường thưởng thức các loại bánh Trung thu quen thuộc, song sau khi tham khảo giá bán năm nay, mình quyết định thử mua loại bánh Trung thu giá tầm trung trên các sàn thương mại điện tử. Có những loại bánh giá chỉ khoảng 20.000 - 30.000/chiếc nhưng các loại nhân khá đa dạng, thích hợp ăn vui trước Trung thu. Về vấn đề an toàn thực phẩm mình nghĩ vẫn sẽ mua của các thương hiệu nổi tiếng trong nước khi đến dịp”, chị Phương chia sẻ.
Khó khăn chung của nền kinh tế đã tác động vào thị trường bánh Trung thu đầu mùa khiến sức mua của người tiêu dùng giảm rõ rệt. Bên cạnh đó một vài loại bánh tầm trung được bày bán bắt mắt trên các sàn thương mại điện tử cũng phần nào thu hút và giành thị phần trước những nhãn hàng truyền thống.