Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình kiến tạo Việt Nam hùng cường
(Sóng trẻ) - Chiều 5/6, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Diễn đàn là nhịp cầu kết nối báo chí với doanh nghiệp trên hành trình kiến tạo nền kinh tế xanh, minh bạch và hiện đại.

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 200 chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, cùng đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước TP. Hà Nội; phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận; đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn TP. Hà Nội...

Phát biểu khai mạc diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Uỷ viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh: “Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc, nơi kinh tế tư nhân không còn là 'bệ đỡ' mà đã trở thành 'động lực tăng trưởng' trọng yếu”. Trong bối cảnh đó, báo chí được giao sứ mệnh làm cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp và Nhà nước, là người bạn đồng hành trong sản xuất, đầu tư, truyền thông chiến lược và xây dựng thương hiệu.
"Người bạn đồng hành" tin cậy giữa doanh nghiệp và Nhà nước
Diễn đàn đi sâu vào các chủ đề thiết thực, gắn liền với "huyệt đạo" phát triển của kinh tế tư nhân. Đó là vai trò của báo chí trong việc gỡ vướng cho bất động sản, lan tỏa xu hướng nhà ở xanh, đô thị thông minh; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, công nghệ sạch; đồng hành cùng du lịch sinh thái, văn hóa, sáng tạo; hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi số, xử lý khủng hoảng truyền thông và nâng cao đạo đức của người làm báo trong kỷ nguyên mới.
Chia sẻ tại diễn đàn, TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV nhận định: "Hiện nay, doanh nghiệp cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Bởi vậy, báo chí phải đồng hành, hỗ trợ, bảo vệ doanh nghiệp. Chúng ta phải 'gạn đục khơi trong', chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp".

Cùng chung quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên Viện Thương mại - Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng báo chí cần truyền tải chính sách một cách đúng đắn và đầy đủ, giải thích rõ ràng chính sách đó áp dụng cho từng loại hình doanh nghiệp nào và chỉ ra những lợi ích to lớn của các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách của Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ điều chỉnh chính sách thuế quan, gây nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, đình trệ sản xuất, thậm chí phá sản doanh nghiệp.

Diễn đàn cũng dành thời lượng đáng kể để thảo luận về vai trò phản biện chính sách của báo chí, khả năng khơi mở không gian sáng tạo thông qua các tuyến bài chuyên sâu, đa chiều và kịp thời. Điều này hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện đúng cơ hội và thách thức, củng cố sức chống chịu, đầu tư vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và đa dạng hóa thị trường.
Đòi hỏi khắt khe về sự chính xác giữa "làn sóng" AI
Một trong những tham luận nổi bật tại diễn đàn năm nay là "AI trong truyền thông doanh nghiệp: Anh hùng hay tội đồ?". Qua tham luận, chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành nêu bật một nghịch lý: trong khi AI có thể tạo ra nội dung với tốc độ “chóng mặt”, thì điều doanh nghiệp và xã hội cần nhất lại là thông tin chuẩn xác, được kiểm chứng và có chiều sâu. Đây là điều mà báo chí, với đội ngũ làm nghề có đạo đức, kinh nghiệm và trách nhiệm xã hội, phải đảm bảo.
Trong các cuộc khủng hoảng truyền thông hiện nay, đặc biệt là khủng hoảng lan nhanh trên nền tảng số (mạng xã hội), báo chí đóng vai trò như “la bàn định hướng”, giúp doanh nghiệp kiểm soát thông tin, bảo vệ thương hiệu và tránh rơi vào ma trận tin giả.

Nhiều cơ quan báo chí hiện đã mở các chuyên mục riêng về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và truyền thông khởi nghiệp. Đây là minh chứng cho thấy báo chí không chỉ “đưa tin” mà còn tích cực “dẫn đường”, giúp doanh nghiệp tìm đúng hướng đi trong thời đại công nghệ biến động liên tục.
Không chỉ dừng lại ở cảnh báo, chuyên gia Nguyễn Đình Thành còn đưa ra một loạt khảo sát đáng chú ý: 79% người làm truyền thông tại Việt Nam đang sử dụng AI thường xuyên trong công việc, nhưng tới 84% tin rằng AI chưa thể thay thế con người, vì thiếu khả năng thấu hiểu văn hóa, cảm xúc và bối cảnh xã hội đặc thù như tại Việt Nam.
Theo ông Thành, báo chí và doanh nghiệp muốn tồn tại cần có "nét con người" và cần tỉnh táo trước “ảo giác sức mạnh” của AI. Việc để máy móc tạo ra nội dung hàng loạt mà thiếu kiểm chứng dễ khiến doanh nghiệp rơi vào vòng xoáy tin sai, mất kiểm soát thương hiệu hoặc thậm chí kích hoạt khủng hoảng ngược.

Giữa thời đại mà dữ liệu là “tài sản mới” và thông tin sai lệch có thể lan truyền chỉ trong vài giây, báo chí càng cần giữ vững bản sắc viết đúng, viết sâu, viết có trách nhiệm. Chính sự gắn bó chiến lược giữa báo chí, doanh nghiệp và Nhà nước sẽ là nền tảng quan trọng để kiến tạo một môi trường kinh doanh minh bạch, bền vững và nhân văn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.