Báo in và công nghệ hiện đại

(Sóng Trẻ) - Trong thời đại mới, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt thường ngày của con người cũng như việc sáng tạo ra các sản phẩm báo chí, cho dù là báo in hay các loại hình báo chí khác, luôn được gắn với công nghệ hiện đại. Báo giấy những ngày khởi nguyên được in từ bản khắc thủ công tới nay đã là cả một bước đi dài. Có thể nói, công nghệ hiện đại luôn nằm trong mỗi khâu sản xuất ra một tờ báo.

Đầu tiên phải kể đến là công nghệ máy tính. Máy tính giúp cho người phóng viên viết bài, giúp cho người biên tập và họa sĩ thiết kế có thể lên trang trực tiếp cho tờ báo của mình một cách nhanh gọn và cũng dễ dàng sửa bài.

Tiếp đến là tiện ích trong việc sử dụng công nghệ mạng. Mạng Internet, không cần nói đến nhiều, đây là công cụ rất đắc lực cho các phóng viên, biên tập viên… Đội ngũ làm việc tại cơ quan báo chí có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin phục vụ cho bài viết của mình. Cũng nhờ Internet mà maket của tất cả các trang báo đều được phòng thiết kế mỹ thuật hoàn thiện và gửi dữ liệu tới nhà in để thực hiện khâu chế bản và in báo.


Maket (maquette) trang báo

Bên cạnh Internet, mạng nội bộ được sử dụng rất hiệu quả tại báo Đầu tư. Với mạng nội bộ, lãnh đạo ban, biên tập viên ban nội dung cùng với phòng thiết kế là những người theo dõi bản maket với các bài viết được lên trang chỉ ngay trên máy tính của mình. Theo đúng quy trình sản xuất ở báo Đầu tư, biên tập viên là những người lên trang cho các bài viết và phòng thiết kế mỹ thuật ngay lập tức dàn trang, chỉnh sửa về hình thức cho bài viết ngay trên trang đó. Mỗi diến biến trong khâu biên tập đều được cả ekip đồng thời theo dõi. Điều này sẽ giảm tải rất nhiều trong công tác biên tập và chỉnh sửa maket cuối cùng, bởi maket là sự kết hợp ăn ý giữa các thành viên ở ban nội dung và phòng thiết kế nên hình thức trình bày báo và nội dung đều được đảm bảo.

Một tiện ích khác không thể không nhắc đến, đó là công nghệ in. Khi đến công ty in Tiến Bộ - nơi in các ấn phẩm của báo Đầu tư, lần đầu tôi được tận mắt xem quá trình in báo với rất nhiều khâu, nhiều máy móc hiện đại. Bắt đầu của giai đoạn in báo là bình bản. Nếu như trước kia, người ta phải bình bản thủ công, các tờ phim đơn lẻ được ghép bằng tay để tạo nên một bản in hoàn chỉnh thì nay, người ta bình bản kỹ thuật số, ghép các file trực tiếp trên máy tính đúng với các trang ghép sẽ được in ra.


Máy gấp giúp công đoạn ra báo nhanh gọn hơn

Sau khâu chế bản, báo được đưa vào giai đoạn in, và tiếp đó sẽ qua máy dỗ để làm các trang báo phẳng, đều trước khi đưa qua máy gấp. Các trang báo không liên tiếp được ghép và in ra trên 1 mặt, đảm bảo khi gấp lại sẽ theo đúng trật tự báo. Công việc này trước kia và hiện giờ áp dụng với một số ấn phẩm tờ rơi quảng cáo in tại đây thì những người công nhân trực tiếp gấp nhưng với các ấn phẩm báo chí như Đầu tư, nó được đảm nhiệm bởi chiếc máy hiện đại này.

Khi tới công ty in Tiến Bộ, chúng tôi may mắn được quan sát quy trình in và đóng sách, tất cả đều được làm bởi một chiếc máy liên hoàn, từng trang sách in xong được máy xếp trang, gộp lại với nhau và tự nhận bìa đồng thời đóng bìa đóng gáy sách. Chiếc máy liên hoàn trị này thật tiện lợi và có giá trị sử dụng cao cũng thật xứng với trị giá 20 tỷ đồng.


Máy liên hoàn đang thực hiện công đoạn đóng bìa sách

Những chiếc máy hiện đại thế này có lẽ đang dần thay thế cho vai trò thủ công của con người, giúp cho công việc đạt năng suất và hiệu quả cao hơn rất nhiều. Hi vọng trong tương lai gần, chúng ta sẽ có thêm nhiều công nghệ kỹ thuật, máy móc hiện đại giúp ích cho ngành báo in được nâng cấp và tiếp tục phát triển.

Nguyễn Thu Trà
Lớp Truyền hình K.28A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN