"Bình thường hóa" việc dạy và học trực tuyến - xu hướng tất yếu của giáo dục Việt Nam
(Sóng trẻ) - Từ trước đến nay, việc học trực tuyến luôn bị coi là phương án thay thế cho việc học trực tiếp. Song, công nghệ bước vào thời kỳ 4.0 cùng với đó là sự bùng phát của dịch Covid-19 thì quan điểm này đã không còn phù hợp.
Hai năm dịch bệnh COVID vừa qua đã chứng kiến sự thay đổi mang tính vượt bậc của ngành giáo dục Việt Nam khi quá trình dạy và học hầu hết diễn ra trên các nền tảng trực tuyến, điều mà trước đây bị hạn chế rất nhiều.
Sau năm đầu tiên bỡ ngỡ với việc học trực tuyến, đến nay, Khánh Linh - sinh viên năm ba trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã cảm thấy quen thuộc và thích thú với cách học mới này.
“Mình cảm thấy việc học online tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều và cũng khiến mình chủ động hơn trong việc học. Như là, được lựa chọn địa điểm thoải mái để học tập, hay xem lại được bài giảng của thầy cô. Nếu như sau này dịch bệnh ổn định, mình vẫn mong muốn được học online và kết hợp với việc học trên trường lớp”.
Giống với Linh, hầu hết phụ huynh, giáo viên hay thậm chí các bạn học sinh - sinh viên đều cảm thấy bỡ ngỡ khi mới thay đổi hình thức học tập. Trải qua nhiều kỳ học và kỳ thi trực tuyến, học sinh, sinh viên và giáo viên đã quen với hình thức dạy và học online. Tuy nhiên, để việc học trực tuyến trở thành một hình thức học tập chính của giáo dục Việt Nam thì cần phải thay đổi rất nhiều.
Trong buổi tọa đàm “Học trực tuyến - Xu hướng tất yếu của tương lai”, giáo sư Rick Bennett - Giám đốc cấp cao phụ trách đào tạo và sinh viên, Đại học RMIT cho rằng để chuyển đổi hình thức dạy và học từ trực tiếp qua trực tuyến, nhiều khía cạnh cần được nâng cấp và tăng cường, gắn liền với ưu tiên hàng đầu - chất lượng.
“Để dạy và học trực tuyến thành công và nhận được phản hồi tích cực từ người học, chúng ta phải đầu tư rất nhiều thời gian và tài chính để cung cấp các dịch vụ chất lượng. Nhà trường phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nền tảng dạy và học. Giáo viên phải được đào tạo, giáo trình cần phải được viết lại. Tôi cho rằng ưu tiên số một là chất lượng… Trong tương lai, “chất lượng là chìa khóa” và việc chuyển sang giáo dục trực tuyến không phải là chuyện một sớm một chiều hay có thể tiết kiệm chi phí”. - Giáo sư Rick Bennett cho biết.
Bàn về những quan điểm sai lầm khi bước sang thời kỳ dạy và học trực tuyến, ông chia sẻ thêm: "RMIT đã có sẵn các nền tảng kỹ thuật số để sinh viên sử dụng. Tuy nhiên tôi cũng chia sẻ rằng các nền tảng đó trước đây được coi là bổ trợ cho việc giảng dạy trực tiếp - và giống như hầu hết các trường đại học trên toàn thế giới, việc học và giảng dạy trực tuyến thường được coi là phương án dự phòng”.
Ngoài ra, thầy Bennett còn cho biết mọi người có thói quen coi công cuộc nâng cấp hệ thống cơ sở kỹ thuật cùng các ứng dụng học tập là công việc chính để việc học trực tuyến đạt hiệu quả tốt nhất. Nhưng đối với thầy, trải nghiệm của học sinh, sinh viên chính là mối quan tâm hàng đầu khi muốn biến việc học trực tuyến trở thành xu hướng trong tương lai của ngành giáo dục. Sau đó mới tiếp tục quan tâm tới phương pháp sư phạm sao cho phù hợp với hình thức học mới và áp dụng công nghệ để đáp ứng quá trình dạy và học trực tuyến đạt được hiệu quả.
Việc học trực tuyến chỉ là biện pháp tạm thời hay sẽ trở thành xu hướng tất yếu của thời đại? Câu trả lời phụ thuộc rất nhiều vào những cố gắng của đôi bên dạy và học.
Điều đầu tiên, thu thập những ý kiến phản hồi từ học sinh - sinh viên và phụ huynh là điều cần thiết. Từ những trải nghiệm trong việc học tập trực tuyến để đưa ra những phương pháp sư phạm sao cho hiệu quả.
Cùng với đó cần có một giáo trình và hệ thống bài giảng phù hợp với hình thức học trực tuyến. Các trường học và giáo viên có thể chia sẻ các phương pháp dạy học hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng bài giảng.
Cuối cùng, cần quan tâm phát triển và áp dụng nhiều hơn công nghệ phục vào quá trình dạy và học. Không ngừng nâng cao công nghệ kỹ thuật số hóa và các thiết điện tử học tập nhằm nâng cao khả năng giao tiếp và chia sẻ tài liệu để hình thức học tập trực tuyến đạt được hiệu quả tốt nhất.
Tóm lại, giáo dục chinh phục công nghệ , biến công nghệ trở thành công cụ hữu ích phục vụ cho việc dạy và học là bước tiến cần thiết và quan trọng ở mọi thời điểm. Và hiện tại chính là cơ hội hiếm có cho ngành giáo dục nói chung và giáo dục Việt Nam nói riêng áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến một cách trực tiếp và gần gũi hơn vào quá trình dạy và học. Đây cũng chính là “bàn đạp” để giáo dục cùng các ngành nghề khác cùng nhau vững bước trên con đường cách mạng 4.0, con đường mà loài người hướng tới sự phát triển không ngừng của công nghệ và nền văn minh nhân loại.