Các nhà khoa học phát minh màng bọc nhựa chống vi khuẩ

(Sóng trẻ) - Các nhà khoa học vừa tìm ra một loại màng bọc nhựa có khả năng tự làm sạch để đẩy lùi vi khuẩn và ngăn chặn việc truyền siêu vi khuẩn kháng kháng sinh cũng như các dạng vi khuẩn nguy hiểm khác.

95d196130_selfcleaningsurfacesuperbugrepellentexlarge169.jpg

Một nhóm các nhà khoa học từ đại học McMaster (Canada) phát triển bề mặt nhựa thành một dạng màng bọc trong suốt

Một nhóm các nhà khoa học từ đại học McMaster (Canada) sử dụng kết hợp kỹ thuật bề mặt và hóa học nano để phát triển bề mặt nhựa thành một dạng màng bọc trong suốt giúp đẩy lùi tất cả các loại vi khuẩn.

Màng bọc lấy ý tưởng từ lá sen chịu nước, có kết cấu với các "nếp gấp" siêu nhỏ để ngăn chặn các phân tử bên nài, như nước, máu hoặc vi khuẩn. Chúng sẽ tự bật ra khi tiếp xúc với bề mặt màng bọc.

Màng bọc nhựa có thể bọc trên các bề mặt có diện tích nhỏ, nhưng được coi là nơi sinh sản phổ biến của các vi khuẩn, như tay nắm cửa, lan can, giá đỡ…

Leyla Soleymani, nhà vật lý kỹ thuật, người đồng nghiên cứu chia sẻ: "Chúng tôi phát triển nghiên cứu này để giải quyết mối đe dọa lớn do vi khuẩn đa kháng thuốc gây ra. Tôi nghĩ màng bọc nhựa sẽ làm giảm sự lây lan của vi khuẩn từ người này sang người khác"

Theo dữ liệu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hơn 2,8 triệu ca nhiễm kháng kháng sinh xảy ra ở Hoa Kỳ mỗi năm và hơn 35.000 người tử vong do các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc.

Khoảng 20% các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc đến từ thực phẩm con người ăn mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu tin rằng phát minh mới này có thể được sử dụng để đóng gói thực phẩm và ngăn chặn sự lây lan của các vi khuẩn như E.coli, salmonella và listeria từ thịt và thực phẩm sống.

95d196130_s11474950311.jpg

Vi khuẩn kháng kháng sinh

Chúng tôi đang điều chỉnh cấu trúc nhựa của màng bọc để có tính sử dụng cao nhất," Soleymani nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết màng bọc nhựa bền, linh hoạt và không tốn kém để thực hiện. Họ thử nghiệm sản phẩm bằng MRSA và Pseudomonas - được coi là dạng vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm nhất và thành công, không có vi khuẩn chuyển lên bề mặt màng bọc.

"Chúng tôi chứng minh được màng bọc này có thể sử dụng trong tất cả các loại môi trường, kể cả trong nước. Khi thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng kháng kháng sinh, chúng tôi hy vọng nó sẽ trở thành một phần quan trọng trong các phát minh chống vi khuẩn" - Tohid Didar, người đồng nghiên cứu, cho biết.

Hà Giang (theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN