Băng tuyết tan 20% ở Nam Cực sau một đợt nắng nóng 9 ngày

(Sóng trẻ) – Sau một đợt nắng nóng kéo dài, băng ở phía bắc của Nam Cực dần biến mất vào những ngày đầu tháng. Trong thời gian đó, hình ảnh mới từ NASA cho thấy: một phần tư diện tích tuyết của một hòn đảo ở Nam Cực đang tan chảy – một hiện tượng ngày càng phổ biến của cuộc khủng hoảng khí hậu.

cbac9414d_nam_cuc_1.jpg

Hình ảnh đảo Eagle trước và sau khi băng tan chụp từ NASA.

Hình ảnh đảo Eagle nằm ở phía đông bắc Nam Cực, cho thấy cuối đợt nắng nóng kéo dài 9 ngày phần lớn đất đai và những hồ nước dưới lớp băng dày của hòn đảo đang dần lộ ra.

cbac9414d_nam_cuc_2.jpg

Hình ảnh băng tuyết đang tan chảy ở Nam Cực sau một tuần nắng nóng kỉ lục. 

Nam Cực đã trải qua ngày nắng nóng nhất, đạt đỉnh 18 độ C (64,9 độ F) được ghi lại vào đầu tháng. Nhiệt độ tại Los Angeles cũng tương tự vào ngày hôm đó. Chỉ trong vòng 1 tuần, độ dày của lớp băng tuyết ở đảo Eagle giảm khoảng 10 cm (4 inch), tương đương 20% tổng băng của hòn đảo đã tích lũy qua mùa tuyết, theo phân tích dữ liệu từ NASA cung cấp.

Pelto – nhà địa chất Nichols chia sẻ: “Tôi đã nhìn thấy những sự kiện băng tan ở Alaska và Greenland, nhưng băng tan ở Nam Cực những ngày qua khiến tôi bất ngờ vì chúng tán quá nhanh.”

Nhà khí hậu học Xavier Fettweis đã cho mọi người thấy biểu đồ lượng nước tan chảy ở Nam cực với dòng trạng thái được ông chia sẻ trên tài khoản Twitter cá nhân: “Sự kiện nắng nóng gần đây là đóng góp cao nhất của mực nước biển trong mùa hè này”

cbac9414d_nam_cuc_3.jpg
Biểu đồ và dòng trạng thái trên tài khoản Twitter của Xavier Fettweis.

Theo quan điểm của Pelot: sự kiện như thế này khá hiếm ở Nam Cực – một trong những nơi lạnh nhất thế giới, ngay cả trong mùa hè. “Một cơn bão hoàn hảo” trong điều kiện một đợt nóng như thế. “Sự kiện này chưa bao giờ xảy ra cho đến thế kỉ XIX, đó là một biểu hiện rõ ràng nhất của hiện tượng: nhiệt độ toàn cầu đang tăng lên”, ông chia sẻ thêm.

cbac9414d_nam_cuc_4.jpg
Hình ảnh Nam Cực trong những ngày nóng nhất.

cbac9414d_nam_cuc_5.jpg

Những tảng băng đang tan và trôi dọc bờ biển Nam Cực.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới: Những tảng băng ở Nam Cực đang tan nhanh chóng do sự ô nhiễm mà con người gây ra. Mực nước biển dâng là thảm họa cho hàng triệu người đang sinh ven các bờ biển. Nếu băng ở Nam cực tan hết, mực nước biển toàn cầu sẽ dâng lên gần 60 m (200 feet).

Kim Duyên (theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN