Cảnh báo bẫy lừa đảo đặt phòng du lịch Tết
(Sóng trẻ) - Trước nhu cầu du lịch cao trong dịp Tết Nguyên đán, trên mạng xã hội dần xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi khiến nhiều người dân sập bẫy.
Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhiều bạn trẻ có xu hướng đi du lịch với gia đình, bạn bè. Số lượng vé tàu, xe, vé máy bay, phòng khách sạn được đặt trước tăng cao cũng là lúc những chiêu trò lừa đảo xuất hiện. Những nhóm đối tượng lừa đảo thường lập ra các trang thông tin giả, đăng tải lại những thông tin trên trang chính chủ, sau đó mạo danh chủ khách sạn, nhà nghỉ để liên hệ với khách hàng.
Không chỉ đặt phòng khách sạn, các đối tượng lừa đảo còn tạo các hội nhóm, đăng tải thông tin quảng cáo vé máy bay, các tour du lịch Tết giá rẻ với lời mời hấp dẫn như “Combo du lịch - tour giá rẻ”, “Tour giờ chót - Giá siêu rẻ”, “Tour Du lịch Lễ, Tết giá siêu hấp dẫn”... Kèm theo đó là những hình ảnh bắt mắt, lịch trình chi tiết và cam kết “uy tín, chất lượng” nhằm tạo độ tin cậy.


Bạn H.N. (Hà Nội) phát hiện bản thân là nạn nhân của lừa đảo du lịch Tết khi đặt phòng khách sạn cho gia đình đi Mộc Châu. Theo đó, khi thấy dịch vụ đặt phòng khách sạn giá rẻ trên mạng xã hội, bạn chủ động nhắn tin, yêu cầu đặt phòng thông qua trang có tên khách sạn. Tuy nhiên, trang này có lượng tương tác không cao và không có tick xanh đảm bảo tài khoản đã được xác minh.
Sau khi trao đổi, H.N. nhận được thông tin nếu thanh toán trước toàn bộ tiền phòng sẽ được khách sạn giảm 10% giá gốc. Khi chuyển tiền, phía bên tự xưng là chủ khách sạn xác nhận giao dịch đã thành công. “Tuy nhiên, sau đó họ nói rằng mình không ghi đúng nội dung chuyển tiền. Họ yêu cầu mình phải chuyển thêm một lần nữa, đúng cú pháp thì hệ thống tự động mới nhận diện được. Khi kế toán bên đó xác nhận đã nhận được tiền mới hoàn trả lại hóa đơn sai nội dung cho mình”, H.N. bức xúc chia sẻ.
Cảm thấy tình hình không ổn, H.N. báo cáo lên cơ quan chức năng, quyết định không tiếp tục thuê phòng và có nhu cầu muốn hoàn tiền. Lúc này, những người tự xưng là nhân viên khách sạn yêu cầu H.N. tự liên hệ và làm việc với kế toán để được hỗ trợ.

Gặp trường hợp tương tự, bạn H.G. (Bà Rịa - Vũng Tàu) sau khi bị yêu cầu giao dịch lần 2 cũng có nhu cầu hoàn trả. Tuy nhiên, sau nhiều ngày, khách sạn không hoàn thanh toán cho H.G. Bạn cho biết: “Khi mình yêu cầu bên khách sạn cung cấp đường dây nóng và zalo để tiện liên hệ thì mình nhận được phản hồi là khách sạn chỉ làm việc qua trang thông tin trên Facebook. Mình thấy đây là điều hết sức vô lý”.


Trường hợp của H.N. không phải là trường hợp duy nhất gặp phải lừa đảo du lịch trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. bạn L.T. (Hà Nội) có dự định du lịch Tà Xùa 3 ngày 2 đêm sau Tết. Theo L.T chia sẻ, bạn được nhiều người giới thiệu đặt phòng qua một tài khoản mạng xã hội tên T.A.
“Mình đã đặt được một căn ưng ý cho 2 đêm và đã giao dịch thành công. Tuy nhiên, cho đến sáng nay, mình nhận được tin nhắn yêu cầu đổi sang thuê mỗi đêm một căn với lý do nhân viên không ghi chú lịch đặt phòng của khách”, L.T. bày tỏ rõ sự khó hiểu trong quy trình làm việc của khách sạn.

Trước những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, người dân cần phải nâng cao cảnh giác, tìm hiểu kỹ các thông tin để tránh “tiền mất tật mang”. Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần báo cáo lập tức với cơ quan công an để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.