Truyền thông trong kỉ nguyên Mobile


(Sóng Trẻ) - Đây là nội dung chính trong Hội thảo khoa học “Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trên Báo mạng điện tử” do VOV Online tổ chức vào sáng ngày 16/10. Rất nhiều ý kiến của các phóng viên, BTV VOV đưa ra cho các nhà nghiên cứu, khách mời xoay quanh vấn đề này.

Đài Tiếng nói Việt Nam (viết tắt là VOV) là đài phát thanh quốc gia trực thuộc Chính phủ Việt Nam, với chức năng thông tin, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam và pháp luật của Nhà nước CHXHCN Việt Nam; góp phần giáo dục, nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân bằng các chương trình phát thanh, phát thanh trên Internet, phát thanh có hình và báo viết.

Nhằm phục vụ hơn nữa nhu cầu nghe đọc của độc giả, trang thông tin điện tử của VOV được xây dựng với tên miền vov.vn, cấp giấy phép hoạt động ngày 5/9/2008. Vov.vn được xây dựng ứng nhiều ứng dụng đa phương tiện như text, hình ảnh, video, audio… Những file tích hợp tin bài cũng được up lên youtube, đồng thời chú trọng xây dựng được các chuyên mục đặc sản như Cửa sổ tình yêu, Bản tin thời sự;  xây dựng hệ phát thanh V1 – V5 với cửa sổ riêng không ảnh hưởng đến việc truy cập vào các trang khác của các độc giả...

Các vị khách mời đã tham gia thuyết trình và đưa ra đánh giá về thực trạng của trang web. Xác định được vai trò quan trọng của đa phương tiện trên báo mạng, VOV không chỉ quan tâm tích hợp mà còn chú trọng tới chất lượng của từng ứng dụng đa phương tiện. Audio được thực hiện cụ thể trên trang, đặc biệt chất lượng được đảm bảo vì có phòng thu, giữ được chất lượng của phát thanh… nhưng được giảm dung lượng xuống cho phù hợp với dung lượng của Báo mạng điện tử. Các phóng sự ảnh với nhiều chuyên mục được xây dựng, rất nhiều tác phẩm được gọi điện đặt mua, phối hợp với CLB nhiếp ảnh thực hiện, chất lượng sản phẩm được đánh giá cao. Ứng dụng CMS mới được đưa vào khai thác nên việc upload bài rất thuận tiện.

19062859f_860.1.jpg

Hội thảo khoa học “Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trên Báo mạng điện tử” do VOV Online tổ chức thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Bên cạnh đó, vov.vn cũng không tránh khỏi những khó khăn, nghèo nàn trong những ngày đầu thành lập. Vẫn còn thiếu tính định hướng, video còn rời rạc, chưa theo 1 chủ đề xuyên suốt. bố trí không hợp lý, chưa đáp ứng được yêu cầu tạo được các chuyên trang đầy đủ, hấp dẫn…

Multimedia trong kỉ nguyên Mobile là một xu hướng tất yếu mà các khách mời đều đồng tình, đưa ra quan điểm. Với việc đưa ra một loạt các số liệu thống kê, khảo sát, nghiên cứu của Cimi, anh Phùng Tiến Công khẳng định: “Độc giả của 100 năm trước và bây giờ, nhu cầu tiếp nhận thông tin rất lớn chỉ là hình thức truyền tải thông tin khác nhau. Ứng dụng trên Mobile sẽ phát huy được những thế mạnh của VOV. Hơn nữa, với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin, truy cập Internet mỗi ngày của độc giả thì dự báo trong 2 hoặc 3 năm tới số lượng độc giả truy cập điện thoại sẽ vượt máy tính”.

VOV có thể tập trung vào các đối tượng độc giả không có máy tính và nhóm độ tuổi từ 45 trở lên vì đây sẽ là những khách hàng tiềm năng và cần phải đánh giá cao truy cập và sử dụng Internet của độc giả ở nông thôn. Việc chuyển tải thông tin từ web lên điện thoại di động cũng đòi hỏi việc thay đổi cách thể hiện thông tin của bài báo. Thay vì việc viết các tin sâu thì thay thế bằng các tin vắn, và cho nhiều hình ảnh. Dung lượng của các file audio, video cũng cần được tính toán, giảm dung lượng cho phù hợp với điện thoại di động mà vẫn đảm bảo được chất lượng và tốc độ truy cập.

19050e2f4_860.2.jpg

Bên cạnh đó, vấn đề trả phí khi đọc báo mạng cũng được đưa ra và đề cập đến trong hội thảo. Đây là hướng đi chung của báo mạng trong tương lai mà một số tờ báo trên thế giới đã thực hiện và đem lại kết quả. Tuy nhiên việc triển khai ở Việt Nam còn gặp nhiều rào cản, đòi hỏi cần phải có hơn nữa các buổi hội thảo, nghiên cứu mong muốn đưa ra những giải pháp thực sự hiệu quả, góp phần vào thành công của báo mạng ở nước ta trong tương lai.

Hồng Nhung – Thu Thủy
Báo mạng điện tử K.30.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN