Cặp đôi khuyết tật gây xao xuyến lòng người

(Sóng trẻ) Trong cộng đồng thể thao người khuyết tật, không ai không biết đến câu chuyện tình yêu xúc động của cặp vợ chồng anh Nguyễn Thanh Sao (Hà Tĩnh) và chị Nguyễn Thị Kim Xuyến (Hà Nội). Họ đã chinh phục đỉnh cao trong thể thao suốt 15 năm qua, trở thành tấm gương sáng về tình yêu, nghị lực cho nhiều người.

Vinh quang từ những con người khiếm khuyết

Có lẽ cũng không mấy ai còn nhớ khi nhắc về cặp vợ chồng khuyết tật Nguyễn Thanh Sao, Nguyễn Thị Kim Xuyến - những người đã từng giành nhiều vinh quang cho thể thao nước nhà.

Nhiều năm trôi qua, tôi có dịp trở lại thăm họ tại mái ấm nhỏ giữa lòng thủ đô. Đầu trời thu Hà Nội, hai con người, hai số phận lại bồi hồi, man mác khi nhắc lại những kỷ niệm gắn liền với nhiều vinh quang và nước mắt.

Lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao ngất ngưởng là gian nhà bé tẹo, lợp mái tôn ở một nơi khuất nẻo thuộc phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Trong đó chỉ đủ kê một chiếc giường đôi, chiếc tủ nhỏ và những tấm Huy chương vàng, Huy chương bạc treo trên tường. Nhìn căn nhà tuềnh toàng là tổ ấm hạnh phúc của vợ chồng Sao - Xuyến làm tôi cảm thấy chạnh lòng.


Nguyễn Thị Kim Xuyến - vận động viên giành được 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc môn nhảy cao, nhảy xa ở Para Games năm 2002. Còn anh Nguyễn Thanh Sao thì chính là người đã giành huy chương bạc môn nhảy cao ở Para Games 2004 . Theo lời chị Xuyến thì số giải thưởng và các bằng khen của anh chị nhiều đến nỗi “không đếm được”.

Chị bắt đầu câu chuyện với tôi từ những ngày ấu thơ bất hạnh. Khi mới được 8 tháng tuổi, Xuyến lên cơn sốt hầm hập và bị co giật. Sau di chứng ấy, mắt chị cứ mờ dần cho tới khi nhìn mọi vật chỉ còn là một cái chấm lờ mờ. Không còn ánh sáng, mất đi niềm hi vọng nhưng không cam chịu, thấy các bạn đến trường, chị cứ đòi mẹ được đi học.

Thương con, người mẹ phải nghỉ việc để hàng ngày cõng con đến lớp nhưng chỉ mang về nỗi thất vọng. Cứ đến lớp rồi lại trở về nhà, chị Xuyến chỉ còn biết úp mặt xuống gối khóc.

Tuổi ấu thơ của cô gái khuyết tật ấy càng ảm đạm hơn khi người bố bỏ mặc ba mẹ con chị đi chung sống với người đàn bà khác. Vượt qua tất cả, mẹ chị làm lụng tảo tần rau cháo nuôi con nhưng niềm hy vọng thì quá mong manh. Đêm đêm nước mắt mẹ cứ ướt đầm gối.
Bằng sự khổ luyện không ngừng nghỉ, cùng với năng khiếu bẩm sinh, chị Xuyến đã trở thành một vận động viên điền kinh khuyết tật xuất sắc như ngày hôm nay.

955c92060_important.png

Những tấm bằng khen, huy chương trong suốt 15 năm của hai vợ chồng luôn được trân trọng trong căn nhà nhỏ. Ảnh: Nghĩa Tùng

Chị từng nhiều lần tham gia giải đấu Paralympic và đạt gần 50 huy chương. Từ những nỗ lực khổ cực đó, rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành đã được trao tặng và nâng niu trong hạnh phúc của người phụ nữ ấy.

Lúc mới tập luyện, không ít lần chị đã nản chí, đã từng suýt bỏ cuộc khi mới tập được khoảng một tháng vì cơ thể gặp nhiều chấn thương và gây ra nhiều trở ngại trong cuộc sống. Tuy nhiên, nhờ bạn bè và gia đình động viên, chị đã lại tiếp tục phấn đấu và cố gắng vươn lên.

Anh Sao may mắn hơn chị, anh được sinh ra bình thường, lành lặn. Nhưng vào năm 17 tuổi, tai họa đã ập xuống đầu chàng trai đang ở tuổi "bẻ gãy sừng trâu". Một tai nạn lao động đã xảy ra khi chiếc máy nghiền gạch cắt đứt bàn chân phải của anh. Tưởng chừng như gục ngã trước những mất mát, nhưng anh Sao đã được gia đình bạn bè động viên hãy cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Nào ngờ, ra Hà Nội anh đã gặp được cô gái đất Hà Thành cùng chung cảnh ngộ. Họ như tiếp thêm sức mạnh cho nhau, hoàn thiện những khiếm khuyết của nhau.

May mắn thay, anh cũng tìm cho mình được niềm đam mê với thể thao với bộ môn điền kinh. Anh từng giành được trên 30 huy chương ở các giải thi đấu trong và nài nước.
Anh Sao ngậm ngùi chia sẻ: “Đó là cú sốc của cuộc đời tôi. Nhưng sau đó, tôi cảm thấy cuộc đời còn nhiều hoàn cảnh khó khăn và trớ trêu hơn mình vậy mà họ vẫn có thể đứng lên thế thì tôi cũng có thể”.

91221960d_ok.png

Họ cùng bươn chải, chăm lo cho nhau từ mọi điều nhỏ nhất trong cuộc sống. Ảnh: Nghĩa Tùng

Có lẽ sự kiên cường đã giúp họ vượt qua tất cả rồi được ghi nhận xứng đáng bằng những chiếc huy chương vàng, bạc trong hơn 15 năm qua.
Tuy nhiên, ngành thể thao cũng luôn phải dành sự ưu tiên, ưu ái cho những lớp trẻ với nhiều tiềm năng. Chính vì vậy, anh và chị dần không được tham gia nhiều các giải đấu trong nước cũng như quốc tế nữa. 

Chị Xuyến buồn bã tâm sự: “Có lần khi đang tập huấn để chuẩn bị sang Malaysia thi đấu, dù tôi đã giành chiến thắng toàn diện, tuy nhiên người được chọn lại là những bạn trẻ hơn, có tiềm năng phát triển hơn. Dù chúng tôi khá buồn nhưng tôi cũng hiểu đó là cơ hội cho lớp trẻ đi sang nước nài học hỏi, trau dồi bản thân…”.

Phía sau đỉnh vinh quang là nỗi truân chuyên, đường đời gieo neo đẫm nước mắt của cặp vợ chồng trẻ, những người cơ thể không còn lành lặn nhưng cũng đã vượt qua số phận để sống để vươn lên.

Hạnh phúc giản đơn của mái ấm nhỏ

Số phận đã sắp xếp cho anh chị được gặp nhau, được đến với nhau để san sẻ, gánh bớt cho nhau những nỗi buồn.

Chị Xuyến không giấu nổi vẻ ngượng ngùng và tự hào khi nhắc lại: “Chúng tôi gặp nhau khi đang thi giải đấu Para Games tại Việt Nam năm 2003, từng cùng tập với nhau trong một đội tuyển, cùng là nội dung môn điền kinh. Dần dần, hai đứa hiểu nhau hơn rồi đến với nhau từ bao giờ không biết nữa (cười). Dường như đã quá thấu hiểu nhau, bao năm nay giữa chúng tôi chẳng mấy khi xảy ra những cãi vã hay bất đồng. Một người bị khuyết tật ở mắt, một người bị khuyết tật ở chân nên thời gian đầu hai bên gia đình không ủng hộ, họ lo lắng chúng tôi sẽ gặp nhiều trở ngại”.

Anh Sao hạnh phúc tiếp lời: “Can ngăn là vậy, nhưng khi thấy chúng tôi kiên trì đến với nhau, hai bên gia đình đều ủng hộ và vô cùng thương yêu hai đứa”.

 4ee4859e0_okiok.png

Những vận động viên giờ đã qua thời tuổi trẻ, họ chỉ mong mái ấm của mình thật hạnh phúc, cậu con trai khỏe mạnh, bình an. Ảnh: Nghĩa Tùng

Anh chị sinh được một người con trai tên là Nguyễn Thanh Đức. Tuy nhiên cậu bé lại chào đời với một bên mắt bị kém bẩm sinh. Vì thế, họ phải nhiều lần vay mượn để có tiền chữa trị cho đứa con duy nhất.

Nài thời gian tập luyện, anh thì giúp bốc vác xây dựng công trình, chị thì làm tăm, làm chổi để bán ở Hội người mù quận Hai Bà Trưng. Cuộc sống mưu sinh vất vả, cả hai vợ chồng cùng cố gắng vươn lên vì cậu con trai thương yêu.

Cậu bé 15 tuổi Nguyễn Thanh Đức tự hào: "Con không mặc cảm về bố mẹ mình mà còn cảm thấy hạnh phúc hơn các bạn. Bố, mẹ là những vận động viên tuyệt vời trong lòng con, mai sau khôn lớn, con cũng muốn trở thành những người xuất sắc như vậy, thế là đủ rồi".

Dường như mọi nỗi lo toan hàng ngày của anh chị đã được cậu bé xóa tan. Tiếng cười khúc khích, hồn nhiên cùng những tấm bằng khen khá, giỏi của cậu đã tiếp thêm nguồn động lực để anh chị ngày một cố gắng.

Cậu bé  nghẹn ngào nói: "Con luôn cố gắng vì gia đình, bố mẹ con như vậy con thương lắm! Không ai có quyền được chọn bố chọn mẹ nhưng con tin, con đã có người bố mẹ tuyệt vời nhất rồi !"

Công Nghĩa Tùng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN