Cesc Fabregas: Đứa con ghẻ hay “lá bài tẩy” của Antonio Conte?

(Sóng Trẻ) - “Vua kiến tạo” của Nại Hạng Anh mùa giải 2014 – 2015 với 18 đường chuyền thành bàn năm nay mới chỉ chơi tổng cộng 26 phút.  Liệu đây có phải dấu hiệu anh sẽ chuyển tới  thi đấu tại một đội bóng mới hay là một toan tính chiến thuật của HLV người Italia trước thềm đại chiến với Liverpool.

Cỗ máy kiến tạo của Chelsea

Vào thời điểm trước khi World Cup 2014 khởi tranh, CLB Chelsea thông báo đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ tiền vệ Cesc Fabregas từ Barcelona với mức phí chuyển nhượng lên tới 30 triệu bảng,

Quay trở lại xứ sở sương mù thi đấu sau 3 năm rời xa mái nhà Arsenal, Fabregas không mất nhiều thời gian để hòa nhập với môi trường nơi đây bởi lẽ, trước đó, anh đã có 8 mùa giải chinh chiến cùng đội bóng áo đỏ thành London.

Dưới sự dẫn dắt của HLV José Mourinho, Cesc Fabregas nhanh chóng trở thành một mảnh ghép quan trọng trong  hệ thống chiến thuật của vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha. Anh chơi bên cạnh Matic (tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất NHA mùa giải 2014 – 2015) và đem tới  sự mềm mại trong cách chơi của Chelsea – vốn được coi là một đội bóng nổi tiếng với lối đá phòng ngự tiêu cực.

93349cc34_pegasus_large_t_1341_106446196.jpg
Cỗ máy kiến tạo với 18 đường chuyền thành bàn - (Ảnh: sưu tầm)

Anh cùng với tân binh Die Costa đã tạo nên một làn gió mới tới từ La Liga. Cả hai sớm trở thành một cặp đôi ăn ý trên hàng công của Chelsea với sở trường “Fabregas kiến tạo, Costa ghi bàn”. Mùa giải đó Chelsea ghi tổng cộng 73 bàn thắng và lên ngôi vô địch trước 3 vòng đấu. Trong đó, Cesc Fabregas có riêng cho mình 18 lần kiến tạo, gần phá kỉ lục của giải NHA. (Trước đó thuộc về Thierry Henry của Arsenal với 20 đường chuyền thành bàn mùa giải 2002 - 2003).

“Đứa con ghẻ” của Conte

Mùa giải năm nái là một mùa giải đáng quên với không chỉ riêng cá nhân Cesc Fabregas mà còn của toàn bộ các CĐV Chelsea. Đội hình vô địch của đội bóng Tây London sa sút một cách thảm hại. Hệ quả là sự ra đi của HLV José Mourinho cùng vị trí số 10 trên bảng xếp hạng với 59 bàn thắng và 53 bàn thua. Qua đó mất đi cơ hội tham dự Champions League và Europa League vào mùa sau.

Ngay sau khi HLV Antonio Conte lên nắm quyền, ông tỏ ra  không được mặn mà với tiền vệ đến từ lò đào tạo La Masia. Bằng chứng là qua 4 vòng đấu, Fabregas mới chỉ ́p mặt trong 2 trận và đều ra sân từ băng ghế dự bị. Tuy nhiên, chỉ vỏn vẹn có tổng cộng 26 phút xuất hiện trên sân nhưng Cesc vẫn luôn biết cách chứng tỏ khả năng của mình.

93349cc34_1472374160cqjiicivuaagg1p500.jpg
Cesc thường xuyên phải ngồi dự bị - (Ảnh: sưu tầm)

Phút 87 trận đấu với Watford trong khuôn khổ vòng 2 giải NHA, Fabregas đã có một đường chuyền “hảo hạng” xé tan hệ thống phòng ngự của đội nhà, tạo điều kiện cho Die Costa băng lên dứt điểm đem về 3 điểm quý giá cho đội bóng thành London.

Trong hệ thống chiến thuật của Conte, ông tin dùng Oscar với vai trò một tiền vệ kiểu “box–to–box” ở sơ đồ 4-3-3 của mình. Khác với Fabregas, Oscar thường có những pha đi bóng tốn sức và không đem lại hiệu quả. Anh cũng không có nhãn quan cùng những đường chuyền "sắc như dao cạo". Tuy nhiên, Oscar lại có được sự năng nổ và khả năng hỗ trợ phòng ngự – điều cần thiết trong lối chơi Catenaccio của vị chiến lược gia người Italia.

“Lá bài tẩy” để hạ gục Klopp

Báo chí Italia những ngày gần đây đưa tin AC Milan đã đạt được thỏa thuận mượn Cesc Fabregas vào kì chuyển nhượng mùa đông tới với mức phí 3 triệu bảng kèm điều khoản mua đứt vào cuối mùa. Đây là một động thái cho thấy việc anh không còn nằm trong kế hoạch của HLV Antonio Conte. 

Tuy nhiên, đây cũng có thể là đòn “tung hỏa mù” của Conte trước thềm trận đấu với Liverpool. Khẩu chiến, tâm lí chiến,… là những cụm từ không còn xa lạ gì với người hâm mộ bóng đá. Ở giải NHA, nó gần như đã trở thành một món đặc sản từ thời Sir Alex Ferguson và đặc biệt thấy rõ ở những trận cầu giữa 2 vị chiến lược gia José Mourinho và Arsene Wenger.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph (Anh) khi mới đến Anh dẫn dắt Liverpool, Klopp chia sẻ: “Ông ta (Arsene Wenger) thích cầm bóng, chơi bóng và chuyền như một dàn nhạc giao hưởng. Nhưng đó là một bản nhạc quá êm đềm phải không? Tôi thích nhạc heavy metal (một dòng rock nặng)”. 

Conte không lạ gì Klopp, Dortmund với lối chơi Gegenpressing đã từng khiến Real Madrid thảm bại 4-1 ở Champions League 2013 - 2014. 9 tháng cầm quân tại Liverpool, Klopp lại một lần nữa mang đặc sản của mình tới nước Anh và giúp quỷ đỏ vùng Merseyside đè bẹp đương kim vô địch Leicester City cũng với tỉ số 4-1 vào tuần trước.

93349cc34_p160910105liverpool_leicester600x400.jpg
Gegenpressing khiến Leicester City thảm bại - (Ảnh: sưu tầm)


Gegenpressing (hay còn ̣i là Counter – Pressing) là lối chơi phản công nhanh, đặc điểm là việc cướp bóng ngay bên phần sân đội bạn, lập tức triển khai tấn công và các cầu thủ hoạt động với tốc độ cùng tần suất cao - nhanh, mạnh, dữ dội như một bản nhạc rock. Conte biết rõ điều này, biết rõ cả sự nguy hiểm tới từ tốc độ của Sadio Mané và ông cần Fabregas. Cesc là mẫu cầu thủ biết giữ nhịp và điều phối trận đấu. Trong bối cảnh tốc độ lên cao, anh sẽ là người làm giảm nhịp độ của nó lại. Bên cạnh đó, khi đội hình Liverpool dâng cao và để lộ những sơ hở, tiền vệ Tây Ban Nha với “đặc sản” là những đường chuyền vượt tuyến hướng tới Die Costa sẽ là “lá bài tẩy” giúp đội bóng của Conte kết liễu đối thủ.
THẾ ANH

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN