Bệnh “lần lữa”

(Sóng trẻ ) - “Mày làm bài tiểu luận chưa?” – “Tao chưa, lo gì. Tối làm sáng mai nộp cũng được, giờ xem phim đã”.

Bạn có thấy mình trong đó không? Tôi thì có. Một đứa sinh viên năm hai, thú thật tôi chưa bảo giờ hoàn thành bài tập sớm hơn một ngày so với hạn nộp của thầy cô, có chăng là sớm hơn nửa ngày. Đã quen với cái cảnh “nước đến chân mới nhảy”, lần nào cũng hấp tấp, gõ máy tính đến mỏi rã tay, rồi vắt chân lên cổ mà chạy ra quán in bài cho kịp giờ nộp. 

Cuối cùng, sau mỗi bài tập tôi chẳng còn đọng gì trong đầu. Kiến thức trôi tuột vào những bộ phim nhiều tập, hàng giờ liền lang thang trên mạng hay tán gẫu với bạn bè… 2 năm, 3 năm rồi 4 năm sau ra trường, một viễn cảnh chung không chỉ của tôi mà sẽ rất nhiều sinh viên Việt Nam nhận được,có gì khác nài tấm bằng và những lỗ hổng về kiến thức cũng như trải nghiệm thực tế.

8dfdc1f66_cramming21.jpg

Không phải cho đến giờ tôi mới nhận ra sự thật đau đớn này, mà phải nói rằng sức ì trong mỗi con người chúng ta quá lớn, ta đổ lỗi cho hoàn cảnh nhưng lại quên rằng trách nhiệm ấy thuộc về chính bản thân mình. Những lời hô hào như “tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại” hay dường như không đủ sức làm lay chuyển suy nghĩ  và hành động của một con người. Những ước mơ, hay đam mê đẹp đẽ cũng không cánh mà bay dần theo năm tháng để rồi đến lúc muốn hối hận cũng đã quá muộn.

 Thời gian cũng không bao giờ ngược dòng cho bạn bù đắp quá khứ cả. Tôi viết những dòng này không phải để lên lớp hay dạy đời một ai cả, nó xuất phát từ sự nuối tiếc trong nhận thức của chính bản thân tôi. “Nhiều người đã chết khi mới 25 tuổi nhưng chỉ được chôn cho đến khi được 75 tuổi”.

Hãy thay đổi khi chưa quá muộn bạn à!

Phạm Thị Hạnh
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN