Chat GPT - Đối thủ đe dọa sự tồn tại của nhiều ngành nghề

(Sóng trẻ) - Gần đây, người dùng mạng xã hội “phát sốt” trước Chat GPT - một công cụ AI (Trí tuệ nhân tạo) thông minh với tốc độ phản hồi nhanh chóng.

Chat GPT là sản phẩm của công ty OpenAI, ra mắt công chúng vào ngày 30/11/2022. Công cụ thu hút nhiều sự chú ý và được giới công nghệ gọi là "siêu AI" bởi khả năng trả lời câu hỏi, viết văn, dựng kịch bản,... với tốc độ nhanh và độ chính xác cao.

Bên cạnh đó, công cụ này còn có thể cung cấp thông tin đa dạng lĩnh vực khác nhau: khoa học, lịch sử, địa lý, thể thao,... giúp người dùng có thể tìm kiếm và nhận được thông tin một cách đa dạng hơn.

screenshot-2023-02-06-104424.jpg
Công cụ Chat GPT gây “sốt” giới công nghệ và người dùng mạng xã hội. (Ảnh minh họa)

Sự thông minh của Chat GPT và công nghệ trí tuệ nhân tạo mang đến mối đe dọa cho nhiều ngành nghề. Nhiều chuyên gia dự đoán viễn cảnh công nghệ thay thế con người có thể xảy ra trong tương lai và một lượng lớn nhân sự sẽ bị đào thải.

Anh Sơn Đức Nguyễn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Học viện thương hiệu Plato chia sẻ trên trang cá nhân Facebook của mình: “AI Chat thực sự thông minh, có thể sử dụng để giải trí. Tiếp theo thế nào chưa biết nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng khá lớn đến công việc truyền thống một số nghề”.

2-anh-son-duc-nguyen-cho-rang-ai-chat-chac-chan-se-anh-huong-den-mot-so-cong-viec-truyen-thong-anh_-chup-man-hinh.png
Anh Sơn Đức Nguyễn cho rằng AI Chat chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến một số công việc truyền thống. (Ảnh: Chụp màn hình)

Chị Lê Phương Thảo - Founder và Phó Giám đốc điều hành Brain Hub liệt kê một số lĩnh vực có thể ứng dụng Chat GPT: Tự động hóa chăm sóc khách hàng, tạo ra nội dung (báo, phim, sách,...), trợ lý ảo, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tạo ra các trò chơi, sản xuất âm nhạc,...

3-chat-gpt-co-the-sang-tao-noi-dung-nhanh-chong-anh_-chup-man-hinh.png
Chat GPT có thể sáng tạo nội dung nhanh chóng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Tuy có nhiều tiến bộ vượt bậc, Chat GPT vẫn còn nhiều điểm hạn chế như thiếu hiểu biết chuyên môn. Công cụ này được huấn luyện trên rất nhiều dữ liệu, nhưng vẫn còn không hiểu rõ về một số chuyên môn cụ thể hoặc từ mới. Ngoài ra, Chat GPT có thể gặp khó khăn trong việc xử lý ngôn ngữ với ý nghĩa đặc biệt như ẩn dụ, hoán dụ,...

4-chat-gpt-co-nhieu-diem-han-che-kho-thay-the-nhung-nguoi-lam-nghe-chan-chinh-anh_-chup-man-hinh.png
Chat GPT có nhiều điểm hạn chế, khó thay thế những người làm nghề chân chính. (Ảnh: Chụp màn hình)

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Le Bros cho rằng: “Chat GPT không (hoặc là chưa) có khả năng suy nghĩ, cảm nhận và tư duy như con người. Chính nó đã nói điều này trong một hội thoại thử nghiệm với tôi. Như vậy có nghĩa là Chat GPT, cho đến nay, không thể thay thế con người trong các công việc cần đến tư duy, cảm thụ và sáng tạo đột phá”.

5-ong-le-quoc-vinh-cho-biet-chat-gpt-khong-the-thay-the-con-nguoi-anh_-chup-man-hinh.png
Ông Lê Quốc Vinh cho biết Chat GPT không thể thay thế con người. (Ảnh: Chụp màn hình)

Dù Chat GPT đang được đánh giá cao, anh Altman - người đồng sáng lập và CEO OpenAI nhìn nhận công cụ chứa nhiều lỗi. "Nó biết rất nhiều, nhưng điều nguy hiểm là nó tự tin và sai một phần đáng kể" - anh chia sẻ trên Twitter của mình.

Trên mạng xã hội, cư dân mạng vẫn thảo luận về việc liệu 5-10 năm nữa, nhiều ngành nghề có thể “biến mất” vì công nghệ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận ChatGPT sẽ là người trợ lý giúp giảm bớt công việc nghiên cứu, tổng hợp, hỗ trợ sáng tạo, gia tăng hiệu quả công việc của những người lao động tư duy.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN