Chi tiền gấp đôi thuê chung cư mini chất lượng... nhà trọ

(Sóng trẻ) - Hiện nay, hàng loạt nhà trọ gắn mác chung cư mini tràn lan khiến người thuê như lạc vào ma trận. Các chủ nhà trọ vì muốn tăng chi phí và tiện lợi hơn cho việc thuê nhà đã biến hóa những căn phòng diện tích nhỏ thành những căn hộ mini.

Gắn mác chung cư cho thuê giá "hời"

Theo quy định của Bộ Xây dựng, chung cư mini là loại hình nhà ở có từ 2 tầng trở lên, diện tích sàn xây dựng mỗi căn tối thiếu 30m2 và đáp ứng đủ quy định về nhà chung cư. Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết các chủ nhà trọ đều bất tuân quy định trên.

Những nhà trọ “gắn mác” chung cư mini chủ yếu tập trung ở những khu vực gần các trường đại học như quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa,… Những “tòa chung cư” này cao từ 4-10 tầng với đầy đủ từ 1-2 thang máy, có bảo vệ, phòng khép kín, trang bị đầy đủ giường, tủ, cáp quang, nóng lạnh, điều hòa, kệ bếp,…  Trung bình một “tòa chung cư” như vậy có hơn 20 “căn hộ” với diện tích 15-20m2.

Tìm hiểu về một phòng trọ giá rẻ tại khu vực Mỹ Đình, qua thông tin quảng cáo trên mạng, “căn hộ” được rao có diện tích 25m2, giá thuê 4 triệu/ tháng. Tuy nhiên, hầu hết những hộ đang thuê phòng tại đây cho biết, thực chất đó chỉ là phòng trọ khép kín rồi gắn mác chung cư mini.

dd3d21884_1.jpg
 Thực chất đó chỉ là phòng trọ khép kín rồi gắn mác chung cư mini

So với những phòng trọ thông thường có kết cấu tương tự, giá chung cư mini này có giá thuê cao gấp 2-3 lần. Trong khi đó, chất lượng phòng không “cao cấp” như mức giá “đắt đỏ” người thuê phải trả hàng tháng.

Chị Nguyễn Việt Phương (Chủ một CCMN tại Triều Khúc) phân bua: “Nhà tôi được xây dựng khoảng 7-8 năm trước. Lúc đó mấy ai gọi là chung cư mini đâu. Nhưng giờ hầu hết mọi người đều gọi những căn nhà này như thế nên tôi cũng gọi như vậy. Tôi cũng mới sửa lại các phòng, lắp thêm điều hòa rất thuận tiện cho việc sinh hoạt của người thuê”.

Chi tiền gấp đôi, chất lượng bỏ ngỏ

Để tăng lợi nhuận và dễ dàng cho thuê, nhiều chủ nhà thường chẻ nhỏ căn hộ. Tuy nhiên, điều này khiến dân số trong tòa nhà tăng vọt, các tiện ích chung rơi vào tình trạng quá tải.

Hoàng Văn Minh (Sinh viên Đại học Thủy Lợi) cho biết: “Trước đây mình từng thuê một căn hộ mini tại Ngã Tư Sở cùng ba người bạn khác. Tuy nhiên, chủ nhà chỉ nhăm nhăm nhồi nhét thêm người nên tòa nhà không khác gì một xóm trọ đông đúc nhộn nhạo. Mình phải chuyển đi vì ở đó quá “ô nhiễm tiếng ồn”

Chưa kể, dân cư đông khiến chỗ để xe vô cùng chật chội. Mỗi buổi sáng cần đi học sớm mình rất khó khăn trong việc lấy xe. Hay tòa nhà chỉ có duy nhất một thang máy nên trong giờ cao điểm thường xuyên ách tắc,…”

dd3d21884_2.jpg
Vấn đề thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra với một lượng người lớn sống trong diện tích hẹp lại chưa được quan tâm

Bên cạnh đó, vấn đề thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra với một lượng người lớn sống trong diện tích hẹp lại chưa được quan tâm. Theo tìm hiểu của PV, nhiều hợp đồng thuê nhà tại các tòa chung cư mini này không để cập đến vấn đề trách nhiệm đảm bảo an oàn, đặc biệt là công tác phòng chống cháy nổ của chủ cho thuê trọ. Khi có sự cố xảy ra, người chịu thiệt thòi vẫn là những người đi thuê trọ.

Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN