“Chính những bất hạnh đã làm nên Sơn Lâm tự tin và nghị lực hôm nay”


(Sóng trẻ) - Đó là những lời chia sẻ của anh Nguyễn Sơn Lâm trong buổi diễn thuyết: “Tạo động lực để vươn tới thành công” với sinh viên các trường đai học khu vực thành phố Hà Nội. Vóc dáng anh nhỏ bé, ít ai nghĩ anh đang bước sang tuổi 31. Giọng anh ấm áp khi kể về cuộc đời mình khiến không ít sinh viên ngỡ ngàng và khâm phục.

Tuổi thơ dữ dội

Lâm sinh ra trong một gia đình nghèo ở Quảng Ninh. Suốt những năm tháng bom đạn, bố anh đi chiến đấu trong chiến trường Quảng Trị. Trở về với thời bình, những gì chiến tranh “để lại” cho gia đình anh là vô vàn những bât hạnh, Sơn Lâm và anh trai mình đều nhiễm chất độc da cam. Người anh trai của anh bị chứng viêm não,  còn anh sinh ra đã như môt chàng tí hon, cơ thể không phát triển, ốm đau triền miên. Người cha của Sơn Lâm không còn là anh bộ đôi Hồ anh hùng nữa, dường như ông biến thành một con người khác, làm bạn với hơi men.

Tuổi thơ của Sơn Lâm là tuổi thơ dữ dội, ký ức của anh chỉ có những tháng ngày đau khổ vì tật nguyền, sợ hãi về những trận đòn roi trong cơn say của bố. Chỉ có mẹ người tảo tần gánh vác gia đình, là điểm tựa cho anh em anh cuộc sống yên bình. Chính những khó khăn bất hạnh trong cuộc sống đã thắp lên trong anh niềm mơ ước thoát khỏi cái nghèo, thoát khỏi cuộc sống tối tăm ấy. 

Anh không hề bi quan hay oán trách mà phải cảm ơn cuộc đời. Chính vì những bất hạnh đó mà mới có một Sơn Lâm tự tin và nghị lực như hôm nay. “Tôi không có một thân hình lành lặn nhưng đổi lại tôi có một trí tuệ hoàn hảo, một tâm hồn nhiều khát vọng. Tôi còn may mắn so với nhiều người khác đó là tôi đã được sinh ra và đã được sống. Tôi phải sống đối mặt với khó khăn và giải quyết nó” – anh chia sẻ.

 Làm nên những điều phi thường 

Sơn Lâm kể, năm đầu thi đại học anh trượt. Bước ra khỏi phòng thi anh chỉ khóc đúng 1 phút, vì anh nghĩ có khóc cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì. Anh quyết tâm khăn gói lên Hà Nội ôn thi, quyết tâm lần này thi thì phải đỗ. Đậu cả hai trường Nại ngữ và Nhân văn, đó có lẽ là nấc thang quan trọng trên con đường sự nghiệp của anh.
Sơn Lâm học nại ngữ rất giỏi, có thể nói như một khả năng thiên phú. Anh thành thạo 3 nại ngữ Anh, Pháp, Nhật, và có khả năng thuyết trình dẫn dắt rất tốt. Cho nên khi ra trường được nhận ngay vào làm phóng viên thể thao cho Vietnamnet, chuyên dịch thể thao và bình luận bóng đá.

Với anh bóng đá là niềm đam mê. Chơi bóng, đó là ước mơ xa xỉ của một đứa trẻ bị tật cả hai chân, đến đi còn chẳng nổi nữa là chơi bóng. Thế nhưng anh đã làm những điều không thể thành có thể. Anh không dùng chân mà dùng chính đôi nạng của mình để tâng bóng. Niềm đam mê, nghị lực đã giúp anh không chỉ trở thành một bình luận viên bóng đá xuất sắc mà còn trở thành một cầu thủ vô cùng xuất sắc trên sân cỏ. 

6f1441a5f_hinh0343.jpg

Anh Lâm chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên.

Sơn Lâm nhận ra rằng, bình luận viên bóng đá chỉ là một niềm đam mê, chứ không phải là lý tưởng sống. Anh bắt đầu một hành trình mới của mình, khát vọng trở thành một doanh nhân. Đó là nơi truyền tải được ước mơ, khát vọng cho các bạn trẻ trong cuộc sống có quá nhiều sự lựa chọn, nhưng rất thiếu kỹ năng sống hiện nay. 

Anh đọc sách, nghe nhiều buổi diễn thuyết của các diễn giả nổi tiếng trên thế giới. Và anh quyết tâm trở thành diễn giả nổi tiếng. Anh muốn, kỹ năng sống phải được nhìn nhận và giáo dục lại từ chính những người lớn trong cộng đồng, để họ có góc nhìn nhân ái hơn. Những buổi diễn thuyết miễn phí của Sơn Lâm được đón nhận ở Hà Nội, Sài Gòn, Thái Nguyên, Thanh Hóa... Anh hiện là chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần đào tạo Tỏa Sáng. Anh quyết tâm xây dựng lớn mạnh hơn nữa. 

Năm 2011, anh Lâm đã có một hành trình ấn tượng, chinh phục nóc nhà Đông Dương, đỉnh Phan xi păng. Với anh, vượt Phan xi păng  để chứng minh một điều rẳng: tôi làm được thì các bạn cũng làm được. Trên đời này không có thứ gì không thể thực hiện được quan trọng là bạn có muốn hay không và bạn thực hiên nó như thế nào. Điều tôi phải vượt qua duy nhất đó là những lời dọa dẫm, lời can ngăn của bạn bè đồng nghiệp và rất nhiều người xung quanh. Họ cho rằng vượt phan xi păng là một quyết đinh qúa mạo hiểm với tôi. Cho nên tôi muốn nói với các bạn rằng đừng bao giờ để người khác cướp mất ước mơ của mình.

Buổi diễn thuyết kết thúc, mỗi người mang trong mình một cảm xúc khác nhau khi nghe những câu chuyện đầy ý nghĩa của anh. Câu nói của anh khiến tôi nhớ nhất đó là: “Trong cuộc sống nếu không có ý chí quyết tâm thì không làm được gì cả. Những lúc mình vấp ngã phải tự đứng dậy chứ đừng trông chờ kẻ khác, hãy nhớ rằng không ai cứu được bạn trừ bản thân”.


Vũ Phong 
Khoa Báo chí

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN