Chuyện của những người tình nguyệ

(Sóng trẻ) -Những ngày đầu năm học mới, tại nhiều trường đại học, các câu lạc bộ tình nguyện đang tổ chức tuyển chọn thành viên. Tham gia câu lạc bộ hay tự mình tìm cách làm đều rất đáng trân trọng bởi tình nguyện là việc làm đẹp cho cộng đồng. Câu chuyện gần gũi của các tình nguyện viên đến từ các nền kinh tế thành viên APEC như Singapore, Nhật Bản, Canada, Trung Quốc có thể là thông tin tham khảo đối với các bạn trẻ Việt Nam.

Cô gái Singapore ở làng nón Gia Thanh

Có người bảo ở Singapore gặp “rừng trong phố” và “phố trong rừng”. Với nhiều du khách thì đây quả là một thành phố xanh, sạch, sáng, đẹp. Cùng với mức xử phạt rất nặng để răn đe, Singapore có những người công nhân dịch vụ đô thị làm hết trách nhiệm và đội ngũ tình nguyện viên nhiệt tâm bảo vệ môi trường và trân trọng giữ gìn hình ảnh của đảo quốc sư tử.

Đến đây, tôi lại nhớ về một tình nguyện viên là “cô gái Singapore ở làng nón Gia Thanh” được Tạp chí Straits Times Singapore và Đài PTTH Phú Thọ phỏng vấn tại xóm Rền, xã Gia Thanh huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. “Cô gái Singapore” chính là Wendy Wee, tình nguyện viên của Quỹ phát triển quốc tế Singapore. Du khách đến Việt Nam có người mua nón lá làm quà lưu niệm. Xóm Rền với nghề làm nón lá truyền thống, nếu cải tiến theo cách làm và mẫu mã mới thì có thêm sức mua từ khách nước nài. Từ ý nghĩ đó, Wendy nhiệt tình hướng dẫn bà con cách làm sản phẩm thủ công hand-made độc đáo, vừa giữ gìn được bản sắc lại phù hợp với thị hiếu của du khách. 

37c29879d_wendy_wee_tai_den_hung.jpg
Tình nguyện viên Wendy Wee (nài cùng, trái) chụp ảnh tại Đền Hùng

Phú Thọ là quê hương của “rừng cọ đồi chè đồng xanh ngào ngạt”. Bây giờ chè vẫn phát triển tốt nhưng cọ đã bị chặt bỏ gần hết vì hiệu quả kinh tế không cao. Lá cọ một thời bị quên lãng, qua bàn tay khéo léo của người làng và sự giúp đỡ của tình nguyện viên, đã trở thành kẹp tóc, bìa sổ tay, ví đựng cạc vi-zít, ví đựng hộ chiếu xinh xắn... Khéo làm, mỗi chiếc ví lá cọ có thể bán được 2 đô mà không mất nhiều công. Mong góp một phần nhỏ bé cho làng nghề hồi sinh, đó là tâm nguyện của các tình nguyện viên như Wendy Wee. 

Cùng làm với người dân xóm Rền xã Gia Thanh là Yoshinori Doi, một tình nguyện viên đến từ Nhật Bản. Công việc của anh là giúp người làng cách kiểm tra chất lượng sản phẩm. Để sản phẩm có sức mua rộng rãi trên thị trường, theo Yoshinori, cần nghiêm ngặt hơn nữa trong khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm. Đó là giữ uy tín của làng nghề, là giữ thương hiệu của sản phẩm. Nhưng cái khó với anh là học tiếng Việt. Yoshinori nói sẽ cố gắng học tiếng Việt để trao đổi trực tiếp được với bà con làng nghề. Anh cũng mong muốn các bạn nhỏ ở làng nghề cần học tốt tiếng Anh để sau này, làng nghề không chỉ là nơi bán hàng, mà còn là một điểm du lịch. 

Tình nguyện cần nhất chữ tâm

Bây giờ không còn làm tình nguyện viên nữa, nhưng những năm tháng ở thôn xóm trung du Phú Thọ mãi là hình ảnh đẹp trong ký ức của Wendy Wee. Chị cho biết có rất nhiều học sinh Singapore làm tình nguyện viên. Đôi khi, học sinh phải dành thời gian cho công việc tình nguyện như là yêu cầu bắt buộc. Đa phần thời gian hoạt động tình nguyện do nhà trường tổ chức. Nhưng có lúc, học sinh phải tự tìm cho mình. Tùy thuộc vào công việc, phần lớn tình nguyện viên không cần có kỹ năng gì đặc biệt. Ví như giúp đỡ người già hoặc trẻ em mồ côi thì cần nhất là trái tim chứ không phải kỹ năng. Đối với sinh viên các chuyên ngành thì có thể căn cứ vào kiến thức, kỹ năng của mình để trợ giúp những người khó khăn, yếu thế. Sinh viên luật có thể trợ giúp tư vấn pháp luật miễn phí cho người nghèo hoặc giúp họ hiểu rõ đâu là quyền lợi hợp pháp của họ. Sinh viên báo chí có thể trợ giúp phụ nữ và trẻ em vùng cao có thêm tiếng nói trên truyền thông đại chúng. 

“Những người không thể nói được về bản thân mình là những người cần được chúng ta nói giúp nhất”, đây là câu slogan phổ biến tại những nơi có người mới du nhập vào Canada. Thành phố Saint John bên bờ Đại Tây Dương có hẳn một trung tâm học tập cộng đồng dạy miễn phí tiếng Anh và kỹ năng cơ bản cho người mới nhập cư gọi là Saint John MNRC (The Saint John Multicultural and Newcomers Resource Centre). Trung tâm có cán bộ nhân viên chuyên trách và còn có đội ngũ tình nguyện viên rất cởi mở và nhiệt tình giúp người mới đến nhanh chóng hội nhập với cuộc sống ở một nước công nghiệp phát triển nhưng vẫn duy trì được bản sắc dân tộc độc đáo của riêng họ. 

37c29879d_trung_tam_mnrc.jpg
Tác giả (hàng trước, bên phải) tại Trung tâm Saint John MNRC

Canada là đất nước của những người nhập cư. Có tình nguyện viên là người đến đây định cư trước, giờ họ giúp những người mới đến. Giúp người cũng là một cách tri ân vùng đất mới, nơi bản thân họ đã từng được dang tay đón chào. Kim Chi là một cô gái Hà Nội sang định cư tại Canada. Chị thích được gọi là Kim Chi Việt (gọi vui thế để phân biệt với kim chi Hàn Quốc). Kim Chi Việt có tham gia volunteer ở các sự kiện do Saint John MNRC tổ chức. Theo chị, để làm tốt tình nguyện viên cho người mới nhập cư, cần tìm hiểu kỹ văn hoá của đối tượng mình muốn giúp đỡ. Và tất nhiên volunteer ở đâu cũng vậy, đó là sự tự nguyện nên mình phải rất yêu thích công việc mình làm. Có vậy mới thấy việc mình làm có ích.

Tình nguyện và cơ hội nghề nghiệp

Đa số người làm tình nguyện để tìm niểm vui khi được giúp người khác nhưng cũng có người làm tình nguyện để học hỏi kinh nghiệm sống và kỹ năng nghề nghiệp. Nữ nhà báo Diane Henry là người phụ trách bản tin chính của Đài truyền hình RogersTV, Canada. Chị cho biết đã từng trải qua 2 năm làm tình nguyện viên trước khi thi tuyển vào báo Telegraph Journal. Sau 7 năm làm phóng viên báo Telegraph Journal, chị chuyển sang đài RogersTV. Theo Diane, hiện có khoảng 600 tình nguyện viên đang làm việc không lương tại tỉnh bang New Brunswick. Không ít người trong số họ sẽ là những ứng viên cho các vị trí cần tuyển (nếu có). 

37c29879d_diane.jpg
Trợ lý trường quay đang giúp Diane Henry, nữ nhà báo của RogersTV

Sine Dempster là sinh viên thực tập tại Đài truyền hình RogersTV. Sine cho biết lớp truyền hình của em có 30 sinh viên đầu vào, đến khi thực tập năm cuối chỉ còn lại 4 người. Sự sàng lọc thực chất khiến những người không có khả năng hoặc thiếu đam mê sẽ tìm kiếm những cơ hội khác phù hợp hơn với họ. Những người như Sine, trụ lại đến năm cuối vì rất yêu thích công việc nhà đài, nhưng cơ hội tìm việc cũng không dễ mặc dù mạng lưới truyền hình ở Canada rất phát triển (nài Đài truyền hình quốc gia CBC do Nhà nước tài trợ, Canada có nhiều đài truyền hình độc lập; chỉ tính riêng thành phố Toronto đã có tới 19 đài truyền hình tư nhân). Sau khi hoàn thành thực tập, Sine sẽ tự nguyện làm việc ở một đài tư nhân để tìm kiếm cơ hội tuyển dụng sau này.

Chia sẻ về vấn đề này, nhà báo Nguyễn Trọng Huân, nguyên Giám đốc VOV Tây Bắc cho biết để giành được suất học bổng đi du học ở Nhật, con gái ông không chỉ học giỏi các môn chuyên ngành mà còn có thành tích thực chất trong quá trình làm tình nguyện viên, có đóng góp cho cộng đồng được ghi nhận. Với một số trường đại học ở nước nài, họ chỉ xem xét cho phỏng vấn đối với những ứng viên có nhiều việc làm thiện nguyện cho xã hội. Bởi cuối cùng thì chỉ có kiến thức, kỹ năng thực chất và tâm nguyện phụng sự cộng đồng một cách nhiệt thành mới tạo ta giá trị đích thực. 

Tình nguyện và hình ảnh đại diện

Sinh viên ngành nại ngữ, nại giao thường được chọn làm tình nguyện viên cho các sự kiện quốc tế. Tiêu Diêu là nữ sinh khoa tiếng Anh, Trường Đại học Nại ngữ Tứ Xuyên, Trung Quốc được chọn làm tình nguyện viên phục vụ Hội nghị chính quyền địa phương khu vực Đông Á 2017 tại Thành Đô. Bên cạnh chương trình nghị sự, đại biểu 68 tỉnh thành thuộc 6 nước Đông Á còn tham gia các hoạt động giao lưu, tìm hiểu văn hóa, liên kết du lịch, xúc tiến đầu tư. Nhiệm vụ của nhóm tình nguyện do Tiêu Diêu phụ trách là hướng dẫn lịch trình tham quan, chủ động giới thiệu trước những điểm mà đoàn Phú Thọ và Thừa Thiên Huế của Việt Nam sẽ đến tìm hiểu, những nét đặc sắc, độc đáo nhất mà chỉ ở Thành Đô mới có. Tác phong làm việc khoa học, chính xác và tinh thần thân thiện, chu đáo của Tiêu Diêu và các bạn sinh viên tình nguyện Trường Đại học Nại ngữ Tứ Xuyên, Trung Quốc đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè các nước. 

Mỗi tình nguyện viên giống như một đại sứ văn hóa, tôi chia sẻ suy nghĩ này với Lê Thùy Lân, Trường Đại học Nại ngữ Hà Nội. Lân rất đồng tình bởi theo chị, khi một người nước nài đến nước mình, thì họ không thể gặp hết mọi người Việt Nam được. Họ gặp một số người mà có ấn tượng thế nào về người đó thì sẽ có ấn tượng tương tự về người Việt Nam nói chung. Lân đã thấm thía điều này sau lần tham gia làm tình nguyện viên phục vụ Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới IPU được tổ chức tại Việt Nam năm 2015. Khi đăng ký dự tuyển, Lân mới học năm thứ hai, rất may là có vốn nại ngữ khá tốt và có kinh nghiệm dẫn tour du lịch giới thiệu về Hà Nội nên nhanh chóng  được chọn làm tình nguyện viên. Được các anh chị ở Bộ Nại giao giúp đỡ chỉ bảo tận tình, Lân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội Bostwana. Thời gian làm tình nguyện viên tại IPU không nhiều nhưng với Lân thật đáng quý vì đã học hỏi, tích lũy được thêm nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích. 

37c29879d_le_thuy_lan.jpg
Lê Thùy Lân (áo xanh, giữa) và bạn bè các nước tại Hà Nội

Các sự kiện quốc tế là cơ hội tốt để sinh viên tình nguyện được trải nghiệm và học hỏi. Tại Hội nghị lần thứ hai các quan chức cấp cao APEC (SOM2) tháng 5/2017, riêng Học viện Nại giao Việt Nam đã có 170 sinh viên tình nguyện phục vụ. Họ phải trải qua nhiều vòng tuyển chọn, chuẩn bị kỹ càng cả về kiến thức và nghiệp vụ để góp phần vào thành công của SOM2. Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng tháng 11/2017 sẽ là cơ hội tốt để mỗi tình nguyện viên Việt Nam thể hiện trí tuệ và nhiệt huyết. Qua đó, cũng giúp bạn bè quốc tế hiểu thêm về thế hệ trẻ Việt Nam năng động, tự tin trong hội nhập và phát triển.

          Dư Hồng Quảng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN