Chuyện lạ có thật về củ khoai vạc rồng "nghìn tay" ở Nghệ A

(Sóng trẻ) - Những ngày gần đây, nhiều người dân hiếu kỳ đang kéo nhau đến gia đình anh Nguyễn Bá Hùng ở xóm 5, xã Liên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An để chiêm ngưỡng củ khoai vạc rồng kỳ lạ.

Chị Đặng Thị Vy, chủ nhân củ khoai kỳ lạ này cho biết đã mua giống cây khoai vạc về trồng từ tháng 2 năm nái. Chị chia sẻ đây là giống khoai vạc bình thường mà người ta bán ở chợ, rất ưa địa hình, khí hậu nơi đây nên chị quyết định mua về trồng. 

Biết giống cây này ưa ẩm, vợ chồng anh Hùng, chị Vy đã chọn vùng đất tơi xốp, trồng dây khoai vạc vào đấy, rải thêm rơm rạ, đất mùn vào. Hàng ngày anh chị đều chăm sóc, tưới nước, bón phân rất cẩn thận. Cây khoai ngày một lớn nhanh như thổi, khiến anh Hùng, chị Vy không khỏi lấy làm ngạc nhiên. Anh Hùng cho hay: "Vừa rồi mới bới củ khoai này trong vườn lên không ngờ củ khoai to mà độc đáo như thế".

Qua đo đạc, chiều cao của củ khoai vào khoảng 65cm, chiều rộng khoảng 80cm, trọng lượng trên 50kg. Củ khoai có hình dáng như có nghìn bàn tay, hơn nữa còn có "tóc" phía trên đỉnh đầu. Nhìn qua, đây tưởng là một củ khoai nhưng thực chất là hai củ ốm lấy nhau. Phần trên của củ khoai tách rời, còn phía bên dưới thì như nghìn bàn tay khổng lồ đang ôm chặt vào nhau.

24c797144_11004713_246428628876749_377579977_n.jpg
Củ khoai vạc có hình dáng kỳ lạ

Anh Nguyễn Nhân Tiến (43 tuổi), hàng xóm của gia đình anh Hùng, chia sẻ, “Nhà tôi cũng thường hay trồng khoai vạc rồng nhưng chưa bao giờ gặp trường hợp hiếm thấy như thế này”.

Rất nhiều người ở từ các huyện xa, nghe tin có củ khoai kỳ lạ, cũng đã cất công đến chiêm ngưỡng. Chị Nguyễn Thị Lý (36 tuổi) ngụ tại thành phố Vinh đã cất công đường sá xa xôi đến tận Yên Thành để chiêm ngưỡng vẻ độc đáo của củ khoai vạc rồng này. Chị cho biết: "Tôi nghe đồn là ở chỗ này có củ khoai to lắm, thấy tò mò nên tôi quyết định bảo chồng đèo đi xem tận mắt, sự thật quả không sai. Củ khoai vạc này rất to, nhiều tay, lại còn có tóc ở bên trên nhìn rất lạ".

6d892d95d_11023270_246428765543402_1125362432_n.jpg
Người dân đến chiêm ngưỡng vẻ độc và lạ của củ khoai vạc rồng

Củ khoai cũng có... "tâm linh"

Anh Hùng, sinh năm 1969, là tộc trưởng của dòng họ Nguyễn Bá trong xóm. Anh cho biết: “Củ khoai này sau khi được bới lên có thể xem là một điềm lành hiếm thấy đối với gia đình tôi nói riêng và của cả gia tộc nói chung”. Họ hàng anh Hùng cũng cho rằng đã có điềm lành về với gia tộc, đặc biệt lại là ngay dịp đầu năm mới.

Anh Hùng nói trong niềm vui mừng phấn khởi: "Chúng tôi là những người nông dân chân lấm tay bùn, bán mặt cho đất bán lưng cho trời. Khi đào lên một kỷ vật hiếm thấy như thế này, tôi thấy được an ủi phần nào về công sức lao động của mình".

Đã có rất nhiều người đến hỏi mua củ khoai nhưng gia đình anh Hùng vẫn quyết định không bán, bởi anh muốn giữ lại củ khoai, xem như là một kỷ vật của gia đình. “Đầu năm mới mà gia đình tôi đào được củ khoai như thế này, đây không những là niềm vui của riêng tôi và vợ tôi mà còn là cái lộc đầu năm trời ban cho. Lộc may mắn này tôi muốn giữ lại chứ cho dù ai đến mua, trả giá bao nhiêu tiền vợ chồng tôi cũng không bán”.

Cách đó không xa, xóm Đông Sơn của huyện Yên Thành mới đây cũng xuất hiện một củ khoai vạc rồng. Củ khoai này được đào lên ngày 6/1 vừa rồi, có hình một bàn tay khổng lồ, cũng thu hút được sự chú ý của người dân trong xóm.

Những củ khoai vượt năng suất này đang mang đến cho người dân trong vùng những tín hiệu tích cực cho năm mới Ất Mùi.

Cao Thị Oanh
Báo Mạng điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN