Còn nhiều lúng túng, bất cập sau một tuần Hà Nội thí điểm phân loại rác tại nguồn

(Sóng trẻ) - Sau một tuần triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn, theo ghi nhận của phóng viên vẫn còn phổ biến tình trạng người dân vứt lẫn lộn các loại rác thải, thậm chí điều này xảy ra ngay trước điểm tập kết thu gom rác phân loại.

Thời điểm áp dụng xử phạt khi không phân loại rác đã cận kề. Từ đầu tháng 6/2024, 5 quận nội thành của Hà Nội đã lần lượt tổ chức thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn. Hoạt động này nằm trong lộ trình thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, dự kiến triển khai đồng bộ vào 1/1/2026.

Theo quan sát tại một số phường áp dụng thí điểm phân loại rác tác nguồn, vẫn còn nhiều người dân gom chung các loại rác thải vào một túi đem bỏ tại các xe chở rác.

anh-1.jpeg

Người dân vẫn “vô tư” gom chung các loại rác thải đem đi vứt. (Ảnh: Phương Nhi)

Nhiều loại rác thải được đổ chung vào một xe, thậm chí còn bị vứt tràn lan bên lề đường nơi điểm thu gom được dựng lên.

anh-2.jpeg
Vỏ chai, túi nilon, vỏ hộp kẹo bị vứt ngay trên vỉa hè. (Ảnh: Phương Nhi)

Mới chỉ đầu ngày nhưng lượng rác thải tại một số xe rác đã chất cao, bốc mùi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến không khí các khu vực xung quanh.

anh-3.jpeg
Xe rác đầy những phế phẩm được bọc trong đủ các loại các túi nilon lớn, nhỏ. (Ảnh: Phương Nhi)

Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội thực hiện việc thí điểm phân loại rác thải sinh hoạt. Trước đó, từ năm 2006, một số phường ở Hà Nội thí điểm phân loại rác, tuy nhiên không thể duy trì do chưa đồng bộ hệ thống hạ tầng thu gom cũng như hệ thống pháp luật. Sau 18 năm, Hà Nội lại tiếp tục triển khai thí điểm phân loại rác trên địa bàn. Thế nhưng giờ đây có nhiều thuận lợi hơn khi công nghệ thu gom, xử lý rác ngày càng hiện đại, đặc biệt ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng ngày càng nâng cao.

Điểm sáng của thí điểm này phải kể đến sự quan tâm đúng mực đến loại rác thải cồng kềnh. Đây đều là các loại rác không còn khả năng tái chế nên cần được quản lý rất chặt chẽ. Theo như quy định từ trước, các hộ gia đình hay đơn vị muốn được thu gom rác thải cồng kềnh thì phải trả thêm chi phí cho dịch vụ vận chuyển rác và mức giá sẽ được thỏa thuận giữa hai bên. Chính điều này đã khiến người dân tận dụng những khoảng thời gian vắng người qua lại mà tự ý vứt chất thải cồng kềnh lên vỉa hè, gầm cầu hay những nơi vắng vẻ gây ra nhiều khó khăn cho nhân viên thu gom rác cũng như tạo ra sự nhếch nhác cho cảnh quan đô thị.

anh-4.jpeg
Điểm tiếp nhận thu gom chất thải cồng kềnh phát sinh từ hộ gia đình. (Ảnh: Phương Nhi)

Hưởng ứng mô hình này, nhiều người dân bày tỏ sự mong chờ vào hiệu quả tích cực mà nó đem lại. Bà Nguyễn Thị Mai (phường Thành Công, quận Ba Đình) cho biết: “Bàn ghế, tủ, đệm cũ muốn vứt đi thay vì phải vứt trộm hay phải thuê đơn vị khác mang đi xử lý thì giờ có điểm thu gom nên người dân rất hoan nghênh”.

Câu chuyện rác thải cũng là một trong những vấn đề nhức nhối của nhiều khu dân cư của Hà Nội, đồng thời là vấn đề mà thành phố cần giải quyết, khi nhiều bãi rác đã trở nên quá tải, gây bức xúc cho người dân vì sự ô nhiễm môi trường.

anh-5.jpeg
Ô nhiễm rác thải từ lâu đã là vấn đề gây nhức nhối đối với môi trường của thủ đô. (Ảnh: Phương Nhi)

Đợt thí điểm lần này của Hà Nội không phải chuyện thích hay không theo kiểu vận động, khuyến khích phong trào mà là cơ sở để chuẩn bị phân loại rác tại nguồn đồng loạt trên toàn thành phố trong năm 2026; là căn cứ để Hà Nội điều chỉnh phù hợp cho việc thực hiện quy định của Luật một cách hiệu quả hơn.

Với sự chuẩn bị kỹ càng hơn cùng nhiều kỳ vọng và niềm tin, tuy rằng thời gian đầu sẽ có những lúng túng và khó khăn nhưng mong rằng thí điểm phân loại rác tại nguồn lần này sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra, đảm bảo vệ sinh môi trường cho thành phố. 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN