Cùng Zó Project hòa nhịp với "Vũ điệu của Giấy"

(Sóng trẻ) - Vào ngày 9/3 vừa qua, tại không gian Hanoi Rock City (27 Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ) đã diễn ra triển lãm đặc biệt mang tên "Vũ điệu của Giấy". Kéo dài ba tiếng trong không gian nhỏ mà ấm cúng, triển lãm đã mang đến những tiết mục đặc sắc, kết hợp hiện đại và truyền thống.

Buổi triển lãm nằm trong chuỗi hoạt động của dự án Zó Project. Đây là một dự án do chị Trần Hồng Nhung và các bạn đồng nghiệp có cùng niềm đam mê với giấy, các sản phẩm từ giấy được xây dựng và phát triển từ năm 2013.

8f4bded61_hinh_anh_1.jpg

Check in trước khi vào triển lãm

Rất giản dị nhưng không hề giản đơn

Đó là những từ được dùng để nói về những sản phẩm từ loại giấy truyền thống – giấy dó, một chất liệu đã gắn với dòng tranh rất đỗi quen thuộc ở nước ta là tranh Đông Hồ. Với vẻ khác biệt, tách bạch hẳn với không gian tĩnh lặng bên nài vào lúc chiều muộn, Hanoi Rock City đem đến cho những ai tham quan triển lãm một thế giới nghệ thuật rất riêng - một thế giới tràn ngập giấy dó.

Ở nơi cửa ra vào của phòng triển lãm, người ta đặt những vật liệu để làm giấy dó và tất cả các công đoạn đều được các nghệ nhân làm giấy thao tác tại đây. Một điều vô cùng có ý nghĩa cho những ai muốn được chứng kiến quy trình làm giấy dó của một làng nghề truyền thống như thế nào.

8f4bded61_hinh_anh_2.jpg

Nghệ nhân làm giấy dó

Đi sâu vào bên trong, ở gian thứ nhất là những hình ảnh thân quen của cuộc sống hằng ngày - những chú vịt giấy, vịt mẹ, vịt con, những chú lợn giấy, voi giấy; hay đó là những vật dụng hằng ngày như bao diêm, những cuốn sổ tay. Vốn dĩ đã thân thuộc, nay, bằng chất liệu giấy dó, chúng ngày càng trở nên gần gũi đến kì lạ và hiện ra như thật ngay trước mắt. Không những thế, ở đó còn có những băng giấy dài là văn tự bằng chữ Hán. Gian nhất cũng trưng bày các tác phẩm dự thi được lọt vào vòng Chung kết "Vũ điệu của Giấy" từ những tác giả trẻ. Những đèn lồng, túi thời trang giấy dó, truyện tranh cho bé, hay quyển sổ chun đều mang đậm dấu ấn sáng tạo của những người trẻ hiện đại và làm phong phú thêm những “Vũ điệu của Giấy”.

8f4bded61_hinh_anh_3.1.jpg

8f4bded61_hinh_anh_3.2.jpg

8f4bded61_hinh_anh_3.3.jpg

7014072dc_hinh_anh_3.4.jpg

Những hình ảnh của cuộc sống dân dã

7014072dc_hinh_anh_4i.jpg

Văn tự chữ Hán trên giấy dó

7014072dc_hinh_anh_5.jpg

Những sản phẩm của các tác giả trẻ

Bước sang gian bên cạnh, người xem lạc vào thế giới của những bức tranh vẽ màu nước trên giấy dó của những nghệ sĩ tài năng, cộng tác với dự án Zó Project. Ở đó, ngay chính giữa gian, có một chú ngựa “may mắn”. Mọi người có thể tương tác với chú ngựa bằng cách sử dụng những màu vẽ đã được chuẩn bị sẵn để tô lên mình chú ngựa. Một điều đặc biệt nữa ở triển lãm là những bức tường được dán giấy dó. Trên những bức tường đặc biệt này, khách đến tham dự có cơ hội được thể hiện khả năng sáng tạo của mình.

7014072dc_hinh_anh_6.1.jpg

7014072dc_hinh_anh_6.2.jpg

Chú ngựa may mắn tại triển lãm

c98ee0e8a_hinh_anh_7.1.jpg

c98ee0e8a_hinh_anh_7.2.jpg

Những gam màu sáng tối

c98ee0e8a_hinh_anh_8.1.jpg

c98ee0e8a_hinh_anh_8.2.jpg

Các bạn trẻ sáng tạo những tác phẩm của riêng mình

Ngôn ngữ chính được sử dụng tại buổi Triển lãm là song ngữ Anh – Việt. Vì thế, đến tham dự buổi triển lãm không chỉ có các bạn trẻ Việt Nam mà còn có đông đảo các du khách nước nài. Qua trò chuyện, các bạn đều thể hiện sự yêu mến đối với hoạt động văn hóa mang đậm tính dân tộc này. “Đây là lần đầu tiên mình được trải nghiệm một cuộc triển lãm như thế này. Mình có bạn làm cho dự án Zó Project, nên cũng đã hiểu phần nào về ý nghĩa của nó. Nó thực sự rất thú vị, những bức tranh ở đây đều rất đẹp”, Musbaba, nhạc sĩ người Malaysia chia sẻ.

Những tài năng mang khát vọng gìn giữ giấy dó

Nét chính làm nên thành công của buổi triển lãm là những bức tranh được vẽ trên giấy dó. Ngay tại sân khấu triển lãm, nghệ sĩ Lê Quốc Việt, người nổi tiếng trong lĩnh vực giấy dó với bức tranh “Trường Sa – Hoàng Sa”, cùng với nghệ sĩ Hetter Chan (Hàn Quốc) và YoYo (Việt Nam) thực hiện những bức vẽ trên giấy dó.

c98ee0e8a_hinh_anh_9.1.jpg

4437db307_hinh_anh_9.2.jpg

Bức tranh "Hoàng Sa - Trường Sa" trên giấy dó của họa sĩ Vũ Quốc Việt

4437db307_hinh_anh_10.jpg

Hetter Chan và YoYo tập trung cho bức vẽ

4437db307_hinh_anh_11.1.jpg

4437db307_hinh_anh_11.2.jpg

Người xem chăm chú theo dõi từng nét bút của các nghệ sĩ

Bên cạnh đó, người xem cũng thực sự bị cuốn hút bởi âm nhạc ở đây. Những bản nhạc mang đậm nét Việt Nam như Bèo dạt mây trôi, Con cò, hay Quê nhà đều được các nghệ sĩ Việt Nam và nước nài phối lại theo phong cách hiện đại, tạo sức truyền cảm lớn tới người nghe.

4437db307_hinh_anh_12.jpg

Không gian âm nhạc đầy màu sắc

Không phải ngẫu nhiên mà chị Trần Hồng Nhung, người sáng lập dự án lại chọn giấy dó, mà không phải là một loại giấy nào khác, để làm đề tài cho dự án quan trọng của mình. Qua những chia sẻ trước công chúng trong buổi triển lãm, chị nhấn mạnh việc gìn giữ nghề sản xuất giấy dó bởi nó đang gặp những khó khăn do nguồn cung cấp nguyên liệu làm giấy khan hiếm và hiện nay không còn mấy ai quan tâm đến nghề này nữa. Thông qua hoạt động này, những người thực hiện dự án mong muốn những người trẻ sẽ tiếp nối những hoạt động như thế này để gìn giữ nghề giấy Zó đang có nguy cơ bị mai một dần. 

Bên cạnh việc trưng bày các tác phẩm, triển lãm "Vũ điệu của Giấy" cũng đã trao giải cho các tác giả trẻ trong cuộc thi “Vũ điệu của Giấy” của dự án vì sự nối dài mãi những mầm tài năng. Cùng với đó là cuộc trò chuyện với nghệ nhân làm giấy dó Phạm Văn Tâm đến từ huyện Phong Khê, Bắc Ninh giúp khán giả thấy được những khó khăn của nghề làm giấy.

de9a22534_hinh_anh_13.jpg

Chị Trần Hồng Nhung trao giải cho các tác giả trẻ

de9a22534_hinh_anh_14.jpg

Trò chuyện với nghệ nhân Phạm Văn Tâm

Ba tiếng của triển lãm với những hoạt động tôn vinh, gìn giữ giấy dó là những minh chứng rõ ràng nhất cho quyết tâm của ban chủ nhiệm dự án. Qua triển lãm, khán giả thấy được một thông điệp rõ ràng: không một cái gì khác mà chính con người làm nên những “Vũ điệu của Giấy”.

Lê Thị Loan
Lớp Báo mạng Điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN