Cựu du học sinh Úc với dự án mang sinh kế đến đồng bào dân tộc thiểu số

(Sóng trẻ) - Sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi Võ Nhai (Thái Nguyên), chị Lý Thị Thùy Dương luôn đau đáu với câu hỏi làm sao để tận dụng tối đa tiềm năng của vùng đất này nhằm đem lại sinh kế cho người dân.

“Từ nhỏ, trong hình dung của tôi, nước Úc hiện lên với đồng cỏ xanh ngập nắng cùng những chú kangaroo. Chính tình yêu và sự tò mò đó đã trở thành động lực, thôi thúc tôi lên đường tìm hiểu về đất nước này”, chị Thùy Dương - Giám đốc Văn phòng Chương trình Tiên tiến, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên - chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp đại học tại Việt Nam, chị Dương nhận thấy giáo dục là khía cạnh góp phần tạo nên thay đổi lớn trong cuộc sống. Đặc biệt, chị tin bản thân có thể đóng góp nhiều hơn cho xã hội nếu được trải nghiệm và học hỏi từ các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Đó là điểm khởi đầu cho 2 cuộc hành trình của người phụ nữ dân tộc Nùng tại Úc. Đầu tiên là học bổng thạc sĩ chuyên ngành Nghiên cứu Phát triển tại Đại học Melbourne năm 2012. Tiếp đến là chương trình hỗ trợ thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong lãnh đạo năm 2018 khóa học “Hành trình hỗ trợ phụ nữ trong vai trò lãnh đạo” tại Việt Nam và Australia năm 2018.

387341005_1054181795760421_7086186418841813219_n.jpg
Chị Lý Thị Thùy Dương - Giám đốc Văn phòng Chương trình Tiên tiến, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

Chị cho biết: “Ngay cả khi tìm hiểu từ trước, việc đặt chân đến một đất nước xa lạ, tiếp xúc và tham gia vào cuộc sống của người dân tại đó vẫn mang đến trải nghiệm vô cùng đặc biệt. Tại Úc, kể cả khi tập trung phát triển kinh tế, tất cả chính sách về môi trường, xã hội, con người... vẫn được đặt lên hàng đầu. Với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, sẽ thật tốt nếu có thể hài hòa giữa lợi ích kinh tế và đảm bảo đời sống người dân cũng như bảo tồn giá trị văn hóa như vậy”.

Sinh ra và lớn lên tại Võ Nhai, là người dân tộc Nùng, chị Dương hiểu rõ những khó khăn của người dân miền núi, đặc biệt là cộng đồng dân tộc thiểu số chiếm đến 70% dân số huyện. Nỗi đau đáu làm sao để giúp đỡ bà con càng lớn hơn khi chị trở về Việt Nam sau khoảng thời gian sinh sống, học tập và làm việc tại Úc.

Tại Úc, chị Dương được gặp gỡ, giao lưu với người dân bản địa, từ đó hiểu cách họ thu hút khách du lịch và vận hành các hoạt động cộng đồng bền vững. Quyết tâm “làm nên điều vĩ đại từ những thứ nhỏ nhất”, năm 2022, chị cùng các đồng sự đăng ký và được phê duyệt gói tài trợ từ Quỹ Hỗ trợ Cựu sinh viên Australia thông qua Chương trình Phát triển nguồn nhân lực Australia - Việt Nam (Aus4Skills) để tiến hành nghiên cứu, đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Võ Nhai.

Võ Nhai được thiên nhiên ưu ái với núi non hùng vĩ và thác nước thơ mộng. Tính đến giữa năm 2019, du lịch vẫn là một trong những ngành kinh tế đặc thù của địa phương này. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát khiến mọi thứ chững lại. Việc thiếu kiến thức và kỹ năng về công nghệ cũng khiến huyện gặp khó trong quá trình thích nghi để tạo sức bật mới cho du lịch cộng đồng.

Trong bối cảnh đó, nhóm chị Dương đã tiến hành triển khai loạt hoạt động từ tháng 6/2022. Đầu tiên là tổ chức các buổi hội thảo kết nối chính quyền địa phương với Nhà nước, chuyên gia Việt Nam và quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch cộng đồng, thông qua nhiều ví dụ cụ thể về những mô hình thành công. Tiếp đến là thành lập một website để người dân địa phương dễ dàng giao tiếp với các bên liên quan nhằm mở rộng lượng khách.

381648075_247349964511804_2152514112666125025_n.jpg
Chị Lý Thị Thùy Dương cựu sinh Đại học Melbourne thảo luận về phát triển du lịch cộng đồng bền vững ở tỉnh Thái Nguyên trong Diễn đàn Cựu sinh 3

Chị cho biết: “Nhiều người nghĩ phát triển du lịch cộng đồng chỉ là hoạt động bổ sung, giúp gia tăng một phần thu nhập chứ chưa đẩy mạnh một cách nghiêm túc. Chúng tôi trao đổi với họ về các kỹ năng cộng nghệ, từ những thứ đơn giản nhất để dễ dàng nắm bắt và hiện thực hóa. Đó là cách sử dụng Facebook, vận hành fanpage hiệu quả, hợp tác KOL, chụp ảnh, sản xuất video đơn giản... Ngoài ra còn có cả những chuyến đi đến các làng dân tộc khác để họ tìm hiểu về cách làm du lịch cộng đồng tại nhiều địa phương”.

Đồng thời, chị Phương cho rằng dự án khó có thể thành công nếu thiếu đi sự hỗ trợ đắc lực từ Chính phủ Úc cũng như Aus4Skills. Từ khâu đề xuất tới triển khai, nhóm đã được hỗ trợ rất nhiều về tài chính, tư vấn cách thức thực hiện, kết nối các đối tác... nhằm lan tỏa thông điệp một cách mạnh mẽ hơn.

“Dự án của chúng tôi kéo dài một năm và kết thúc vào tháng 1/2023. 100% người tham gia hài lòng về sự thay đổi này và đồng ý áp dụng những kiến thức công nghệ đã học được. Thêm vào đó, việc chính quyền địa phương tham gia phát triển du lịch cộng đồng tại Võ Nhai cũng là động lực để chúng tôi thêm tin tưởng vào tiềm năng của dự án. Từ năm nay, du khách có thể tham quan Võ Nhai bằng ‘tour online’ thay vì đến trực tiếp. Đây cũng có thể coi là một thành công và mô hình này đã được chúng tôi phổ biến đến các đối tác”, chị Dương chia sẻ.

381668650_835234711573896_9136763648556038547_n.jpg
Chị Lý Thị Thùy Dương cùng các đồng sự triển khai và phổ biến mô hình du lịch Võ Nhai theo “tour online”

Sau khi dự án hoàn tất, chị cùng các đồng sự vẫn mong muốn có thể đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng. Đặc biệt, chị Dương nhấn mạnh vào việc trao những cơ hội tốt cho thế hệ trẻ, nhất là các đối tượng yếu thế như người dân tộc thiểu số, người khuyết tật...

“Aus4Skills đang góp phần thay đổi cuộc sống mỗi người, từ đó mở rộng đến cả cộng đồng. Không chỉ nhóm chúng tôi, Aus4Skills vẫn đang trao cho mọi người cơ hội truyền cảm hứng đến xã hội thông qua nhiều chương trình và hoạt động khác nhau. Tôi hy vọng sự hỗ trợ của Aus4Skills sẽ đến được với nhiều đối tượng hơn trong tương lai”, chị khẳng định.

Aus4Skills là chương trình hợp tác kéo dài 10 năm giữa Việt Nam và Australia, trị giá 86,4 triệu đô la Australia, nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn năng lực, nắm bắt các cơ hội kinh tế, đạt được sự phát triển lâu dài và phục hồi sau đại dịch COVID-19. Thông qua Aus4Skills, Australia giúp cựu sinh viên đến từ Việt Nam thực hiện các dự án đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước với tài trợ từ Quỹ Hỗ trợ Cựu sinh viên Australia (AAGF), lên đến 325 triệu đồng cho mỗi dự án.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN