Cựu Phó trưởng Ban biên tập Sóng trẻ: “Cứ viết thì sẽ yêu”

(Sóng trẻ) - Lê Quang Đức – Cái tên không còn xa lạ với sinh viên Khoa Phát thanh – Truyền hình (Học viện Báo chí & Tuyên truyền), bởi anh là một trong những gương mặt có đóng góp tích cực làm nên diện mạo của Trang tin điện tử Sóng trẻ.

Quang Đức được biết đến với vai trò là Phó trưởng ban biên tập Trang tin điện tử Sóng trẻ nhiệm kì 2014-2016. Hiện tại, anh đang tham gia viết mảng Văn hóa – Nghệ thuật tại một tờ báo điện tử uy tín. Trong suốt 4 năm hoạt động tại Sóng trẻ, Quang Đức đã thể hiện là một ngòi bút nhạy bén, linh hoạt khi viết về mảng Văn hóa. Với anh, được viết và gắn bó với Sóng trẻ là điều hạnh phúc nhất. Anh cũng gửi đến những thế hệ phóng viên Sóng Trẻ tiếp theo, những bạn sinh viên báo chí nói chung lời nhắn nhủ: “Cứ viết đi thì sẽ yêu”.

4e47c5d5f_13164295_609665979190939_542389111696635054_n.jpg

- Sau 4 năm hoạt động tại Sóng trẻ, cảm nghĩ của anh về Trang tin điện tử Sóng trẻ như thế nào?

Sóng trẻ là trang tin thông tin điện tử hàng đầu của trường Báo. Đó là nhận định đúng đắn nhất về Sóng trẻ. Tôi luôn tự hào, hãnh diện và hạnh phúc về điều đó. Sóng trẻ là một mô hình báo chí thu nhỏ, dù có thể không được như một tòa soạn báo chí thực sự, nhưng đó là “cái nôi”, bước đệm cho sinh viên Báo chí trước khi vẫy vùng ở môi trường báo chí đầy khắc nghiệt nài kia.

Tôi nghĩ, với đội ngũ phóng viên là chính những sinh viên đang học tập tại trường, Sóng trẻ đã chứng tỏ được bản sắc của mình. Một nhà báo có cả chục năm trong nghề từng nói với tôi rằng chị ấy thường xuyên vào Sóng trẻ để tham khảo đề tài, sau đó khai thác sâu hơn. Đó là câu trả lời cho việc, Sóng trẻ đã và đang là một môi trường phát hiện ra nhiều đề tài mới mẻ. 

Nhiều người hay nói Sóng trẻ là một tờ báo trường. Nhưng rõ ràng, Sóng trẻ đã thể hiện mình là một trang tin điện tử có bản sắc, có nội dung và đầy tính báo chí.

- Là người trưởng thành từ “cái nôi” Sóng trẻ, hẳn anh có không ít những kỉ niệm với nơi đây. Anh có thể chia sẻ điều anh nhớ nhất về Sóng trẻ?

Sau khi ra trường, cũng đồng nghĩa với việc hết nhiệm kỳ ở Sóng trẻ, tôi vẫn luôn theo dõi Sóng trẻ vì đó là môi trường tôi yêu quý thực sự. Quan trọng hơn cả, ở cả đó có những người em sinh viên khóa sau mà tôi vô cùng yêu mến. Đội ngũ phóng viên và biên tập viên hiện nay có sự xông xáo trong tác nghiệp, chủ động đăng ký đề tài. Tôi cảm nhận các em bắt đầu yêu Sóng trẻ thực sự, yêu như cách mà chúng tôi đã yêu ngày trước.

Tất nhiên, tôi đánh giá và đặt niềm tin cao nhất vào BTV, phóng viên thuộc khóa 34. Tôi biết các em tâm huyết thực sự và đang cố gắng phát triển hơn nữa Sóng trẻ. Tôi luôn hạnh phúc vì điều đó. Các em viết tốt, các em có nhiều cơ hội bên nài nhưng các em vẫn dành tình yêu Sóng trẻ. Tôi tin với đội ngũ hiện nay, các em sẽ làm tốt hơn thế hệ chúng tôi trước đây.

- Anh đã thu nhận được những gì trong quá trình làm việc và cống hiến cho trang tin Sóng trẻ?

Vô cùng nhiều mà nếu kể ra trong một vài lời, tôi e không làm hết được. Tôi đã có tới gần 4 năm gắn bó với Sóng trẻ. Tôi không làm gia các câu lạc khác, cũng không là cộng tác viên thường xuyên báo nào. Suốt quãng thời gian sinh viên, tôi gắn bó với Sóng trẻ. Và tôi chưa bao giờ hối hận về điều đó.

Năm nhất tôi là cộng tác viên của Sóng trẻ. Năm 2 tôi được chọn vào làm biên tập viên. Năm 3 trở đi, tôi chịu trách Phó Trưởng ban biên tập kiêm phụ trách mục Văn hóa. Tôi đã hiện thực hóa nhiều ý tưởng bài vở ở trang tin điện tử này. Ở đó, tôi được làm những tác phẩm báo chí, những đề tài mình yêu thích về tâm huyết. 

Với vị trí của mình, tôi còn được làm quen với công việc biên tập, việc nhận các hồ sơ bảo trợ truyền thông. Nhờ đó mà mở rộng được các mối quan hệ trong và nài trường. Sóng trẻ mang lại cho tôi rất nhiều thứ. Đặc biệt, tôi còn được học hỏi từ các giảng viên, các anh chị, bạn bè và sau nữa là chính các em.

4e47c5d5f_13606588_634971329993737_6554378442012707497_n.jpg
Lê Quang Đức trong một buổi phỏng vấn Nghệ sĩ Hồng Chương

- Trang tin Sóng trẻ sắp tổ chức giải báo chí Sóng trẻ, anh có mong muốn và hy vọng gì về điều này?

Nhiều lắm, tôi hy vọng giải báo chí Sóng trẻ sẽ thực sự là một giải thưởng báo chí dành cho sinh viên ngành báo chí. Giải thưởng Sóng trẻ sẽ là sự động viên, khích lệ cho sinh viên báo chí, tiếp thêm niềm đam mê, sự nhiệt huyết và tình yêu với nghề của những người chọn nghề báo. 

Hơn nữa, tôi hy vọng giải thưởng báo chí Sóng trẻ sẽ gây được sự chú ý trong môi trường báo chí. Tôi mong lãnh đạo các cơ quan báo chí, lãnh đạo Học viện và các nhà báo, giảng viên sẽ quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ và tài trợ để giải thưởng trở thành thường niên và ngày càng phát triển.

- Được biết anh là người đề ra ý tưởng thành lập giải báo chí Sóng Trẻ. Tại sao anh lại có ý tưởng về giải thưởng cho sinh viên báo chí?

Tôi tự hào và hạnh phúc vì mình là người đầu tiên đề ra ý tưởng thành lập một giải báo chí dành cho sinh viên mang tên Sóng trẻ. Tôi nhớ mình đã thành lập ban tổ chức giải thưởng này và viết những dòng chữ đầu tiên cho đề án thành lập. Nhưng lúc đó, chỉ còn một thời gian ngắn nữa là tôi kết thúc nhiệm kỳ ở Sóng trẻ, cộng với việc bận rộn cho khóa luận và thực tập. Tôi đã chưa hiện thực hóa được ý tưởng của mình.

Do vậy, khi biết ban biên tập Sóng trẻ và Chi hội Nhà báo Khoa Phát thanh – Truyền hình hóa ý tưởng này, tôi rất hạnh phúc. Còn về ý tưởng thành lập, lúc đầu tôi nghĩ đơn giản thôi, tại sao Sóng trẻ lại không có một giải thưởng báo chí cho sinh viên nhỉ. Tôi xem giải báo chí Quốc gia, thấy các nhà báo hạnh phúc nhận giải, tôi đã nghĩ đến việc Sóng trẻ cũng có thể tổ chức một giải thưởng như thể với quy mô nhỏ, dành cho sinh viên ngành báo chí.

- Xin cám ơn anh về buổi trò chuyện.

Thúy Nga, Nguyễn Tuyến

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN