Influencer nói về chuyện “yêu” thời đại 4.0

(Sóng trẻ) - Được mệnh danh là một “sex-pert", chị Nguyễn Minh Trang (Trang Chuối) từ một influencer "nhận vô vàn chỉ trích" trở thành cái tên góp phần giúp chủ đề tình dục không còn là chuyện “tránh nhắc đến”.

Nguyễn Minh Trang - người sáng lập ra hệ sinh thái SEBT – SexEdu by Trang, nơi chia sẻ thông tin về các vấn đề khó thổ lộ về giới tính và tình dục. Là một trong những người trẻ tiên phong trong chủ đề “ít ai nói tới”, chị mong muốn xây dựng một cộng đồng người trẻ dám hiểu, dám yêu và dám sống thật với chính mình. 

1.png
Nguyễn Minh Trang, một trong những người mở đường khi nói về chuyện tình dục một cách cởi mở. (Ảnh: NVCC)

Cởi trong tình dục, mở trong tình yêu

Cởi mở trong chuyện “yêu" là cách nhìn về tính dục trong khả năng đan kết giữa tâm và thân của nó. Cởi mở cũng là cách đón nhận, nhìn nhận lại về phần bản năng, từ đó ngày càng phát triển phần “người" của mình.

PV: Quan điểm của chị thế nào về chuyện "yêu" trong thời đại 4.0, nhất là về tình dục tích cực? 

Chị Nguyễn Minh Trang: Với tốc độ phát triển của Internet và hệ dữ liệu mở, mọi người bắt đầu cởi mở hơn để đón nhận mọi thứ, rõ ràng hơn khi nói về tình dục hiện tại. Tình dục tích cực thường đề cập đến thái độ và cách tiếp cận tình dục, trong đó ưu tiên quyền tự quyết, sở thích cá nhân và giảm thiểu những phán xét đạo đức liên quan đến vấn đề này. 

Tình dục tích cực liên quan đến không phán xét và tôn trọng sự đa dạng của giới tính và biểu hiện giới tính, miễn có sự đồng thuận từ hai phía. Giới hạn của sự cởi mở trong chuyện tình dục nằm ở sự hiểu biết của cá nhân. Chỉ khi thật sự hiểu về nó, sự cởi mở mới có giá trị. Hướng tình dục theo lối tích cực và câu chuyện tình dục sẽ "nhân văn" hơn. 

PV: "Rượu hay thức uống có cồn như một chất xúc tác để hai người có thể cởi mở với nhau" (Anh Leo, Podcast Cởi Mở, tập 1, mùa 2). Vậy theo chị, tình dục có được xem  như "chất xúc tác" để con người có cơ hội mở lòng?

Chị Nguyễn Minh Trang: Tình dục không nên là một “chất xúc tác” để cởi mở. Tình dục là sự gắn kết về mặt cơ thể, bên cạnh đó là rất nhiều hormone đi kèm với tình dục lành mạnh. Khi con người chia sẻ những ham muốn riêng tư nhất, nghĩa là đang trao quyền để đối phương được hiểu toàn bộ con người mình. Tình dục cho chúng ta cơ hội trở nên trần trụi, cả về tâm hồn và thể xác. Tình dục nên là một “gia vị” để kết nối giữa hai người trở nên sâu sắc hơn, không phải là một "món khai vị". Con người bản lĩnh bước vào cuộc “yêu" để nhận về những lần “nâng cấp" cảm xúc và trải nghiệm của mình. 

2.png
Minh Trang đồng thời là Co-host Podcast ‘Cởi Mở' - nơi tình dục được cởi mở trong một xã hội chưa cởi mở. (Ảnh: Vietcetera)

Cởi mở và những ranh giới 

Cởi mở phải dựa trên sự đồng thuận. Song, “đồng thuận là một mảng rất xám" (Nguyễn Minh Trang).

PV: Đồng thuận trong tình dục, yếu tố quan trọng để có một mối quan hệ hạnh phúc. Theo chị, làm thế nào để có thể vạch ra ranh giới giữa đồng thuận và thoả hiệp?

Chị Nguyễn Minh Trang: Đồng thuận hay thỏa hiệp - ranh giới mong manh khiến nhiều người trẻ cảm thấy bối rối, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong quan hệ tình dục. Việc thỏa hiệp, thương thuyết để đạt được sự đồng thuận, bảo vệ được quyền của mình trong quan hệ tình dục. Giới hạn của sự cởi mở trong chuyện tình dục nằm ở hiểu biết của mỗi cá nhân. 

Các bạn trẻ thường có tâm lý lo sợ nếu mình không đồng thuận, không nhường nhịn, mối quan hệ sẽ rạn nứt. Khi phải hy sinh làm điều không thật sự muốn, có thể bị tổn thương về mặt tinh thần. Đích đến của mỗi con người, bên cạnh việc mở chiếc hộp tình yêu qua tình dục, còn là sự giải phóng cảm xúc, khám phá bản thân. Nếu như không có giới hạn nhất định, các bạn trẻ khó có thể kiểm soát được hành động của mình.

PV: Mối quan hệ mở (open relationship) là mối quan hệ mà hai người đều có sự đồng thuận để đối phương theo đuổi tình dục hoặc đôi khi là sự gắn bó tình cảm với người khác. Theo chị, ranh giới giữa cởi mở và một mối quan hệ mở (open relationship) là gì?

Chị Nguyễn Minh Trang: Một người theo đuổi mối quan hệ mở trước hết là người cởi mở, nhưng người cởi mở chưa chắc là open-relationship. Sự cởi mở trong tình dục của người trẻ Việt vốn không tiêu cực. Tuy nhiên, cần có những giới hạn từ nhiều phía trong vấn đề này. Không chỉ ranh giới giữa cởi mở và một mối quan hệ mở, ranh giới giữa cởi mở và dung tục cũng mong manh. Cởi mở phải dựa trên sự đồng thuận, không gượng ép, không mồi chài. Về phía xã hội, cần có những thuần phong mỹ tục của người Việt, rộng hơn là người phương Đông, để các bạn trẻ kiểm soát được suy nghĩ, hành động, lời nói của mình mỗi khi nhắc đến chuyện tình dục.

PV: Nhìn nhận tích cực về tình dục và mở lòng khi nói về chuyện “yêu" có phải là trở ngại đối với các bạn trẻ ngày nay?

Chị Nguyễn Minh Trang: Nếu các bạn có khả năng nói về tình dục, đó là một điều tuyệt vời. Có nghĩa, bạn đang nói về những điều cơ bản của một con người. Đối với một số người, cái cơ bản đó là điểm yếu của họ, nên họ không muốn chia sẻ. Nhìn chung, tình dục vẫn nằm ở quan điểm của mỗi người, nhóm cá tính của họ như thế nào. 

PV: Cởi mở, theo chị, cuối cùng là để nhận lại điều gì?

Chị Nguyễn Minh Trang: Cởi mở là để sống thoải mái là chính mình. Cần để tâm hồn mình cởi mở để hiểu rằng tình dục là trải nghiệm thiêng liêng trong đời sống con người, dựa trên việc tình dục có trách nhiệm, đạo đức và sự đồng thuận về mặt tinh thần, tình cảm và thể chất.

3.png
Minh Trang mặc những định kiến, luôn nỗ lực đóng góp cho mảng giáo dục giới tính ở Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Hướng đi cho truyền thông về tình dục

Cuộc trò chuyện tình dục không chỉ đơn thuần là hành động quan hệ tình dục. Đó còn là về tình yêu, các mối quan hệ và xác nhận ý thức về bản thân. 

PV: Với góc nhìn của một người làm truyền thông, theo chị vai trò của báo chí - truyền thông trong việc định hướng người trẻ về tình dục lành mạnh là gì?

Chị Nguyễn Minh Trang: Không thể phủ nhận rằng truyền thông là một “con dao hai lưỡi”, có thể đưa con người đến bến bờ hạnh phúc và có thể thiêu đốt một con người. Nếu báo chí kết hợp cùng với các Ban, Ngành nói về tình dục một cách hợp lý hơn, chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho người Việt. 

Theo chị, người Việt Nam sống theo lối “we culture" - văn hoá sống vì một cộng đồng, không phải mình sống vì một ai. Khi đã là "we culture", mỗi bước đi của mình phải nhỏ và tế nhị. Tình dục chỉ là một mảng trong đời sống của con người. Để nói về tình dục một cách rõ ràng, có thể bắt đầu truyền thông từ những điều nhỏ bé. Chẳng hạn, làm sao để bạn trở thành một “individual happy person”, như thế nào là trải nghiệm toàn diện của một người hạnh phúc... Khi được truyền thông những điều như vậy, mọi người sẽ nhìn nhận tình dục một cách dễ dàng.  

4.png
Không chỉ sáng tạo nội dung trên nền tảng số, Minh Trang còn tham gia các buổi toạ đàm, giao lưu về vấn đề tình dục với người trẻ hiện nay. (Ảnh: NVCC)

PV: Chị hãy đưa ra một số lời khuyên giúp cho người trẻ nghĩ tích cực, cởi mở hơn về tình dục?

Chị Nguyễn Minh Trang: Việc hình thành tư duy độc lập, tích cực; khẳng định bản thân giúp thế hệ trẻ hoàn thiện nhân cách và có cái nhìn đúng đắn về thực chất các hiện tượng xã hội. Cởi mở trong chuyện “yêu" cũng là cách đón nhận, nhìn nhận về phần bản năng. Từ đó, ngày càng phát triển phần “người" của mình. Nếu các bạn trẻ có cơ hội tìm hiểu về tình dục, hãy tìm hiểu từ những cú chạm thay vì tìm hiểu qua phim ảnh. Để học về tình dục, hãy học bằng cách tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu (chủ động) thay vì từ những lỗi lầm (bị động). 

PV: Xin cảm ơn chị.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN