Để có một kì thực tập hiệu quả cho sinh viên chuyên ngành truyền hình

(Sóng trẻ) - Để hoàn thiện kĩ năng, nghiệp vụ, trong  đợt thực tập lần I tại các đài. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp các bạn có một kì thực tập hiệu quả.

Nên chọn các đài địa phương cho lần thực tập đầu tiên

Các đài địa phương có số lượng nhân sự ít, khối lượng công việc không nhiều. Khi về các đài này, sinh viên sẽ có cơ hội được các phóng viên quan tâm, chỉ bảo nhiều hơn.

Ở các đài trung ương, áp lực tin bài lớn, các phóng viên, biên tập viên mỗi người một việc, sinh viên có ít cơ hội được quan tâm, hướng dẫn. Chưa kể, để vào các đài trung ương phải có thẻ ra vào. Thời gian thực tập chỉ có ba tuần, thời gian làm thẻ ra vào đã mất một tuần, một tuần nữa để làm quen với con người, công việc, một tuần còn lại các bạn sinh viên sẽ không học được gì nhiều.

Tìm hiểu về đài mà mình sẽ đến thực tập

Chúng ta sẽ không thể hòa nhập nếu không biết gì về nơi ta đến và những người ta sẽ làm việc cùng. Hãy tìm hiểu một số thông tin liên quan đến đài mà mình sẽ đến thực tập như: giám đốc, phó giám đốc là ai? một số biên tập viên, phóng viên tiêu biểu, đặc biệt phải xem và nhớ tên các chương trình mà đài sản xuất.

Luôn thể hiện sự năng động, nhiệt tình và thân thiện

Chúng ta đến cơ quan họ là để học hỏi, chúng ta cần họ chứ không phải họ cần ta. Do đó, luôn phải thể hiện tình thần muốn học hỏi, năng động, nhiệt tình trong công việc được giao, đặc biệt phải thân thiện cởi mở trong giao tiếp để tạo ấn tượng tốt. Khi có ấn tượng tốt thì người ta mới quan tâm và hướng dẫn cho mình. 

Hãy kết thân với một người trong đài

Tuy không thể khiến tất cả mọi người trong đài đều yêu quý bạn, nhưng hãy kết thân với một người, chính người đó sẽ là người giúp bạn học hỏi, hướng dẫn, truyền nghề cho bạn trong suốt quá trình bạn thực tập.

Quan sát và làm theo cách họ làm

Cách tốt nhất để bạn hòa nhập vào một tập thể mới là làm việc theo cách mà mọi người ở đó đang làm. Hãy quan sát cách các phóng viên, biên tập viên ở nơi bạn đến thực tập, xem họ xử lý tin bài ra sao, viết lời bình, dựng hình như thế nào, và áp dụng vào các tin bài của mình. Bạn không nên nóng vội thể hiện sự phá cách hay sáng tạo, trước tiên hãy làm giống họ, để những tác phẩm của mình phù hợp và được chấp nhận đã. Điều đó thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với những người mà bạn đang làm việc cùng.

8e618c900_5abe_nhan_luc_khoi_khoa_hoc_xa_hoi_va_nhan_van.jpg

Mạnh dạn đề xuất những ý tưởng, xây dựng tác phẩm

Bạn nên đề xuất những ý tưởng, xây dựng những tác phẩm ngay từ tuần đầu tiên. Dựa trên khung chương trình của đài, những vấn đề nổi bật ở địa phương đó mà thực hiện tác phẩm. Chủ động thể hiện khả năng của bản thân từ những ngày đầu tiên sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng và được đánh giá cao.

Ghi chép lại những điều mà bạn học được mỗi ngày

Mỗi bạn nên có một cuốn nhật kí, để ghi lại công việc bạn đã làm được trong một ngày, bạn quan sát được những gì, học được gì… Việc ghi chép này không chỉ giúp bạn hệ thống được những công việc, những điều mà bạn đã học được trong suốt kì thực tập. Mà còn giúp ích cho quá trình viết báo cáo của bạn sau khi kết thúc kì thực tập.

Nguyễn Thị Lan
Truyền hình K32A1
Ảnh internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN