Đề thi môn Ngữ Văn lớp 10 tại Hà Nội năm 2021: Kiến thức nằm trong chương trình học

(Sóng trẻ) – Sáng nay (12/6), hơn 93.000 thí sinh tại Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập hệ không chuyên với môn thi đầu tiên là Ngữ Văn.

Cấu trúc đề thi môn Ngữ Văn vẫn giữ nguyên hai phần như mọi năm. Phần I là nghị luận văn học chiếm 6,0 điểm, yêu cầu trả lời các câu hỏi và phân tích tác phẩm “Đồng chí” của tác giả Chính Hữu. Phần II chiếm 4,0 điểm, nổi bật với câu nghị luận xã hội: “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”.

Đề thi môn Ngữ Văn
Đề thi môn Ngữ Văn

 

Theo ý kiến của nhiều người, có lẽ do tác động của dịch COVID-19 mà đề Văn thi vào 10 tại Hà Nội năm nay khá “nhẹ nhàng” khi ngữ liệu chủ yếu được lấy từ sách giáo khoa. Bên cạnh đó, bài thơ “Đồng chí” cũng được xem là một tác phẩm quen thuộc, không khó để phân tích đối với các bạn học sinh. Một điều bất ngờ khác là phần nghị luận xã hội hướng tới câu hỏi “tri thức làm nên giá trị con người” thay vì các đề tài liên quan đến dịch bệnh cũng như những con người ở tuyến đầu chống dịch.

Cô Trịnh Thục Trinh, giáo viên trường THCS Ngô Sĩ Liên nhận định: “Đề Văn năm nay phù hợp với trình độ của học sinh, các kiến thức đều năm trong chương trình học, có sự phân hóa rõ ràng từ dễ đến khó để phân loại học sinh. Cấu trúc đề phù hợp với thời gian 90 phút”. Bên cạnh đó, cô Trinh cũng cho biết có khả năng mức điểm 8, 9 chiếm tỉ lệ cao nếu các thí sinh chăm chỉ và có một chút khiếu văn chương.

Sau khi kết thúc môn Ngữ Văn, các thí sinh bước sang môn thi thứ hai là Ngoại Ngữ ngay trong sáng 12/6. Sang ngày 13/6, thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Toán và Lịch Sử.

Năm nay, vì diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ công lập không chuyên tại Hà Nội đã nhiều lần phải lùi lịch thi. Cũng vì lý do này mà thời gian thi các môn có sự thay đổi: Môn Ngữ Văn và Toán giảm thời gian làm bài từ 120 phút xuống 90 phút/môn, môn Ngoại Ngữ và Lịch Sử giảm từ 60 phút xuống 45 phút/môn.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN