Đề thi ngữ văn THPTQG 2022: Thí sinh học lực trung bình vẫn có thể đạt 6 điểm

(Sóng trẻ) – Sáng ngày 7/7, kỳ thi THPTQG 2022 chính thức khởi động với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" của nhà văn Nguyễn Minh Châu rơi vào phần nghị luận văn học.

Sáng 7/7, gần 1 triệu thí sinh cả nước bước vào buổi thi đầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Môn Ngữ văn là môn thi đầu tiên, đồng thời cũng là môn duy nhất thi dưới hình thức tự luận, làm trong 120 phút (từ 7h35 đến 9h35). Theo ghi nhận của nhóm PV, trước giờ thi, nhiều thí sinh đã đến điểm thi từ sớm để chuẩn bị các thủ tục cũng như ôn lại bài. Kết thúc môn thi, nhiều thí sinh ra về với tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Về cấu trúc, đề thi năm nay vẫn tương tự những năm trước với hai phần chính là đọc hiểu và phần làm văn. Phần đọc hiểu sử dụng đoạn trích “Con đường của những vì sao” của tác giả Nguyễn Trọng Tạo gồm 4 câu. Phần làm văn chia làm hai câu. Câu nghị luận xã hội bàn về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước cha anh. Phần nghị luận văn học xoay quanh tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của tác giả Nguyễn Minh Châu.

de-thi-van.jpg
Đề thi môn ngữ văn kỳ thi THPT QG 2022 (Ảnh: Thu Thảo)

Thí sinh Phan Thị Thu Hà (điểm thi THPT Phú Xuyên A) chia sẻ cảm nhận: “Em nghĩ đề văn ở mức độ khá, phân loại học sinh tốt ở phần sau, nhất là phần nghị luận văn học yêu cầu học sinh liên hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời. Về bài làm của em, em chưa thấy hài lòng lắm, em làm được khoảng 80%”.

Bạn Lê Thị Thùy Trang đến từ THPT Đồng Quan lại cho biết: “Em cảm thấy đề thi vừa sức với học sinh. Câu em thấy khó nhất là câu nghị luận văn học về bài “Chiếc thuyền ngoài xa”. Ngoài ra em cảm thấy câu nghị luận xã hội về trách nhiệm của thế hệ trẻ tiếp bước ông cha cũng rất hay. Em mong mình sẽ đạt điểm cao”. 

cuoi-2.jpg
Nhiều phụ huynh và thí sinh cảm thấy vui vẻ, nhẹ nhõm khi môn văn kết thúc (Ảnh: Thu Thảo)

Tuy nhiên, bên cạnh những thí sinh làm bài tốt, có nhiều bạn đã bật khóc, chưa thực sự hài lòng với bài thi của mình. Sau khi thi xong, thí sinh Phùng Văn Đức cảm thấy rất vui vì đã kết thúc môn thi mà em lo lắng nhất, em làm tốt khoảng 60% của bài.

khoc.jpg
Bên cạnh đó, một vài thí sinh đã bật khóc, tiếc nuối vì không thể hoàn thành tốt bài thi (Ảnh: Minh Toàn)

Về phía giáo viên, nhiều thầy cô cho rằng đề thi năm nay hay, sát với thực tế, và đảm bảo khả năng phân loại học sinh.

Cô Phan Thị Thu thương, giáo viên dạy văn trường THPT Phú Xuyên A chia sẻ: “Nhìn chung đề thi Văn THPTQG 2022 không quá thách đố thí sinh. Phần nghị luận xã hội cơ bản, thí sinh có thể dễ dàng làm bài. Phần văn học với câu phụ yêu cầu các bạn phải đọc kĩ các chi tiết của tác phẩm, biết so sánh và liên hệ. Phần này có sự phân hóa cao. So với đề năm ngoái, đề năm nay thí sinh học lực trung bình vẫn có thể đạt 6 điểm”.

Đồng quan điểm, cô giáo Trần Thị Bằng - người có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy môn Ngữ văn, trực tiếp ôn thi cho các bạn học sinh lớp 12 chia sẻ: “Đề năm nay phần đọc hiểu và nghị luận xã hội tương tự mọi năm, gắn với thực tế, có sự phân hóa cao ở câu văn học. Với đề này, tôi nghĩ các bạn khối C, D sẽ có thể làm tốt. Tuy nhiên để đạt điểm 9 không đơn giản, yêu cầu các bạn phải nắm chắc kiến thức và tìm hiểu sâu”.

Khóa học sinh năm 2004 là khóa chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID - 19 với nhiều ngày học tập và ôn luyện dưới hình thức trực tuyến. Trước đó, nhiều thầy cô và học sinh cũng định hướng sẵn những tác phẩm có thể ra trong đề thi văn năm nay như “Vợ chồng A Phủ”, “Chiếc thuyền ngoài xa”, “Người lái đò sông Đà”, “Ai đã đặt tên cho dòng sông”,...

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN