Đến với họa sĩ Dương Xuân Quyền để thưởng thức triển lãm tranh “Hoa Dọc mùng”

(Sóng trẻ) - Triển lãm có 28 bức tranh sơn dầu và acrylic kích cỡ từ 80x100 cm đến 100x140 cm của họa sỹ Dương Xuân Quyền. Đây là triển lãm cá nhân thứ 2 của họa sỹ Dương Xuân Quyền. Trước đó năm 2017, họa sỹ có triển lãm cá nhân “Yêu người cùng giới”.

15.jpg
Họa sĩ Dương Xuân Quyền (bên trái) chụp ảnh cùng với bạn bè. Ảnh: FBNV.

Mỗi độ cuối xuân, đầu hạ những khóm dọc mùng lại trổ bông. Khi trận mưa mùa xuân rơi khắp thế gian đã gieo cho nơi nơi sự sống, thế gian tràn đầy màu xanh mát lành.
Mặt trời ló rạng phía đông, tia nắng mùa xuân dịu dàng như nâng bước cho tàu lá Dọc Mùng tốt tươi. Ánh nắng mặt trời một thứ vitamin bổ dưỡng nuôi thân lá Dọc Mùng lớn nhanh, mập mạp.
Khóm Dọc Mùng nhanh như thổi đã lớn lên từ nơi ẩm ướt. Dọc Mùng trổ những bông hoa đầu tiên, các kẽ lá là nơi những bông hoa bật lên khỏi cái bụng bầu khoe mình trong nắng. Màu trắng của hoa quện với màu xanh của tàu lá nên ta nhìn thấy hoa có sắc trắng ánh xanh. Tàu lá Dọc Mùng vì mưa gió mà ngả nghiêng một cách tự nhiên thật đẹp, gợi lên nhiều suy nghĩ trong họa sĩ.
"Tôi thường ví Dọc Mùng như thân phận con người. Tôi thấy Dọc Mùng như cuộc đời tăm tối của biết bao người trong xã hội, khi chưa có thành tựu thì cuộc sống vất vả, khổ cực. Phải trải qua mưa dập, gió vùi của cuộc đời. Do vậy, con người bằng mọi giá phải vươn lên, đem theo hoài bão, muốn thay đổi cuộc sống của mình, thay đổi cách nhìn của người khác về bản thân",họa sĩ chia sẻ. 

16.jpg
"Dọc mùng" .Đây là một bức tranh vẽ dọc mùng với kích thước là 1x2m được vẽ vào năm 2016. Trong bức tranh sử dụng nhièu các hình lá cây và những chấm tròn. Cùng các độ màu mà tạo ra nhịp điệu như vui rộn ràng. Ảnh: Vy Anh.

Dọc Mùng được biết đến là một loài thực vật không quý giá, một thứ rau cỏ dùng làm thức ăn . Ngược lại, ít ai biết rằng Dọc Mùng vươn tàu tốt tươi từ nơi ẩm thấp, thậm chí những nơi không sạch sẽ, cằn cỗi.
Người ta không bao giờ so sánh Hoa Dọc Mùng với hoa sen. Vì ngàn đời hoa sen được ví như sự thanh cao giải thoát. Còn dọc mùng là sự thấp hèn hay chăng?
Thông qua triển lãm này tác giải muốn gửi gắm tới người xem rằng mọi vật đều có giá trị nhất định, tạo hoá đã tạo ra vật nào thì sẽ có chỗ đứng cho những loài vật ấy. Dọc Mùng cũng vậy, tuy không được chú ý, chỉ được biết đến là một loại rau, một loại thức ăn của người và động vật. Không vì thế, mà Dọc Mùng ngưng nở hoa mà còn dâng cho trần thế một loài hoa đẹp làm phong phú hơn cho thế gian này. Dọc Mùng có thể làm cho người ta ngứa ngáy đến khó chịu khi vô tình làm dây nhựa của chúng ra bất cứ đâu trên cơ thể hay động vật ăn chúng cũng bị ngứa. Chẳng hạn, mỗi ai rơi vào khó khăn, hoạn nạn, tùy theo hoàn cảnh mà có cách xử sự khác nhau; có người đanh đá, xù lông, tìm mọi cách để có thể đối kháng lại nhưng có người lại mềm dẻo, linh hoạt.

285785637_2236828533131628_4013213768844627416_n.jpg
"Tôi mượn hình tượng Dọc Mùng để nói về con người. Vậy nên, hình tượng này đã nhiều năm được chọn đưa vào trong tranh. Tôi muốn cuộc sống của tôi, của mọi người được tốt đẹp, vượt qua mọi thử thách cuộc đời, coi những khó khăn, thử thách, cái không may là bài học để từ đó bước qua nhẹ nhàng."Nhìn cây mà ra người, nhìn người ra cây", họa sĩ bày tỏ. Ảnh: Vy Anh.
17.jpg
Dọc Mùng cũng như con người mà con người cũng như dọc mùng, dù hoàn cảnh khó khăn vẫn phải vươn lên sống một cuộc sống mang lại giá trị tốt đẹp cho mình, cho người. Ảnh: Vy Anh.

 

Họa sỹ Dương Xuân Quyền sinh năm 1987, quê huyện Sơn Dương, hiện công tác tại Đại học Tân Trào. Năm 2020, 2021 họa sỹ liên tiếp giành 2 giải C Triển lãm Mỹ thuật khu vực III Tây Bắc với tác phẩm “Trễ hẹn 1,2,3” và “Bên anh em kể chuyện những ngày xa nhau 1, 2, 3”.   

Triển lãm sẽ diễn ra tại  16 Ngô Quyền, Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN