Đi tìm khuông nhạc cho những nốt nhạc trẻ thơ


(Sóng Trẻ) - Mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều có khả năng thiên bẩm, tuy nhiên tài năng đó chỉ được phát huy khi đặt trong môi trường phát triển thuận lợi. Gia đình, nhà trường, xã hội và bản thân là 4 yếu tố gắn kết hài hòa, là 4 đường kẻ tạo nên khuông nhạc để những nốt nhạc trẻ thơ có cơ hội được cất lên giai điệu. 

Sáng 15/6, tại phòng họp 0303 tòa nhà Vinaconex (34 Láng Hạ, Hà Nội), Thaihabooks tổ chức tọa đàm “Những con chữ biết hát – Khuông nhạc cho đào tạo nhân tài” nhằm thảo luận về vai trò và phương pháp kết hợp 4 yếu tố: gia đình, nhà trường, xã hội và bản thân trong việc nuôi dưỡng và phát triển tài năng của trẻ.

Cùng tham gia thảo luận vấn đề trên có ông Nguyễn Mạnh Hùng (Tổng giám đốc Thaihabooks) và các vị khách mời: tác giả nhỏ tuổi Đỗ Nhật Nam cùng gia đình, bà Lê Thị Bích Dung – hiệu phó trường Newton (nơi Đỗ Nhật Nam đang theo học), nhà báo Hồ Hương Giang – báo điện tử Vietnamnet.

d2082a78d_anh4.jpg
Các khách mời tham gia chương trình (từ trái qua phải): nhà báo Hồ Hương Giang, bà Lê Thị Bích Dung, PGS.TS Đỗ Xuân Thảo (bố Đỗ Nhật Nam), ThS. Phan Thị Hồ Điệp (mẹ Đỗ Nhật Nam), tác giả nhí Đỗ Nhật Nam và ông Nguyễn Mạnh Hùng

Trong không khí thân thiện và cởi mở, các vị khách mời đưa ra suy nghĩ chân thật, quan điểm của mình về phương pháp giáo dục trẻ thông minh cũng như những vấn đề đang tồn tại với nền giáo dục Việt Nam.

Khi được hỏi “Có nên giáo dục trẻ thông minh sớm?”, các vị khách mời đều bày tỏ quan điểm ủng hộ giáo dục trẻ thông minh sớm để tạo tiền đề cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, cần làm rõ khái niệm giáo dục trẻ thông minh sớm với tiểu học hóa. ThS. Phan Thị Hồ Điệp (mẹ bé Đỗ Nhật Nam) chia sẻ: “Dạy trẻ biết đọc biết viết chỉ là một phần nhỏ trong giáo dục trẻ thông minh sớm. Cái quan trọng trong giáo dục trẻ thông minh sớm là dạy kĩ năng cuộc sống cũng như giúp trẻ phát triển khả năng cảm xúc”. 

Làm sao để trẻ có hứng thú trong học tập là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu để tìm ra giải pháp. Với kinh nghiệm nuôi dạy Đỗ Nhật Nam trở thành một tài năng nhí như hiện nay, chị Hồ Điệp cho rằng muốn xây dựng ý thức học tập cho trẻ thì phải tạo tâm lý cho trẻ là “mỗi ngày đến lớp là một ngày được khám phá”, không nên tạo áp lực về điểm số. Người mẹ nên trở thành người bạn đồng hành của con, cùng chia sẻ với con những điều lý thú trong học tập.

2e7989e47_anh5.jpg
Chị Phan Thị Hồ Điệp chia sẻ nếu đặt mình với vị trí là người bạn của con thì sẽ nghĩ ra được nhiều điều để dạy dỗ con một cách phù hợp

Chia sẻ về vấn đề phát triển nhân tài, bà Lê Thị Bích Dung (hiệu phó trường Newton) bày tỏ mong muốn giáo dục Việt Nam sớm có cơ chế để các em có khả năng được phép học sớm, học vượt cấp. Như trường hợp em Đỗ Nhật Nam hiện tại vẫn học lớp 6 ở trường, nhưng ở hệ quốc tế em đang học lớp 8 và có khả năng vào đại học sớm. Bà Dung đưa ra quan điểm: “Những em có năng khiếu thì không nên kìm hãm, nên để các em phát triển tự nhiên theo hướng đang có”. 

2e7989e47_anh9.jpg
Tiết mục chào mừng sinh nhật do tập thể nhân viên Thaihabooks thể hiện

Bên cạnh hoạt động giao lưu cùng các vị khách mời, “Những con chữ biết hát – Khuông nhạc cho đào tạo nhân tài” còn là buổi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 của Thaihabooks. Qua 6 năm trưởng thành và phát triển, Công ty sách Thái Hà đã trở thành người bạn thân thiết của mọi nhà. Trong năm nay, Thaihabooks sẽ tiếp tục có những bước phát triển đột phá, trong đó đề ra mục tiêu về phát triển thế hệ tương lai. Phát biểu về sự thay đổi của Thaihabooks, TS. Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ: “Tôi mong muốn phải có nhiều nhân tài trẻ hơn nữa”.

d2082a78d_anh2.jpg
TS. Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu về những thay đổi của Thaihabooks trong giai đoạn mới

Trong buổi lễ, Công ty sách Thái Hà cũng cho ra mắt Thái Hà Books Măng non. Đây là tổ chức dành riêng cho con em các thành viên trong gia đình Thaihabooks, là sân chơi để các con có điều kiện phát triển cả về trí lực và tinh thần. Sự ra đời của Thái Hà Books Măng non là lời khẳng định của Thaihabooks trong chiến lược phát triển mới của mình. 

2e7989e47_anh3.jpg
Thái Hà Books Măng non ra mắt khán giả

Nài sự xuất hiện của Đỗ Nhật Nam, buổi sinh nhật Thaihabooks còn đón chào một em nhỏ khác với năng khiếu đặc biệt về ca hát. Đó là em Cao Hà Đức Anh – thí sinh nhí từng đạt giải tư cuộc thi Vietnam’s t Talent năm nay. Cả Đỗ Nhật Nam và Cao Hà Đức Anh cùng gửi tới những tiết mục góp vui cho bữa tiệc sinh nhật của Thaihabooks.

0ff19e9e7_anh8.jpg
Nài tài năng dịch thuật, viết sách, Đỗ Nhật Nam thể hiện năng khiếu nghệ thuật với tiết mục độc tấu violin "Lòng mẹ"

0ff19e9e7_anh6.jpg
Cao Hà Đức Anh khuấy động hội trường với hai ca khúc: "Tôi thích" và "Đám cưới chuột"

Buổi tọa đàm “Những con chữ biết hát – Khuông nhạc cho đào tạo nhân tài” là hoạt động ý nghĩa giúp các bậc phụ huynh tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp với con trẻ cũng như giúp mọi người có sự nhìn nhận đúng đắn về quá trình ươm mầm và phát triển tài năng của trẻ. 

Hoàng Minh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN