Đi triển lãm xem “nhà mặt phố”

(Sóng Tr) - Cuộc bùng phát kinh tế của Hà Nội đã làm thay đổi khuôn mặt thành phố lịch sử này. Đâu là ranh giới giữa “tiến triển” và “mất mát”? Loạt tác phẩm mới nhất của Nguyễn Thế Sơn - Nhà Mặt Phố không đem lại cho ta câu trả lời. Thay vào đó là lời nhắn nhủ đến người xem: hãy ngắm nhìn Hà Nội của hôm này mà đừng tách rời quá khứ, và xem đó là một thành phố đang tiếp tục phát triển trong nỗ lực hướng đến tương lai.

Nhà Mặt Phố nghiên cứu sự phát triển của quảng cáo và phong cảnh đô thị với tất cả sự chính xác đầy thi vị như ta vẫn quen thuộc ở Nguyễn Thế Sơn. Phố Nguyễn Thái Học, vốn từng là phố của tranh quảng cáo và biển hiệu, nay được thể hiện qua một xê-ri tượng ảnh. Với hình ảnh những ngôi nhà lấp ló sau biển quảng cáo hiện đại hoành tráng, Nguyễn Thế Sơn cho người xem thấy rõ sự hình thành của dạng quảng cáo này. Không chỉ là một kỹ thuật mà còn là một sự mã hóa để cư dân ở đây tự trải nghiệm chính mình và trải nghiêm thành phố.

9e5762e46_7003348861_ca6513bfe7.jpg
Nhà mặt phố

Mặt tiền đắt giá của những căn nhà Việt Nam, kỳ thực rất hẹp ngang, là biểu tượng cho sức mạnh và sự sung túc. Nhà Mặt Phố thúc người xem hãy tự vấn, tìm xem sức mạnh và sự sung túc ở trong Hà Nội hôm nay hiện hình ra sao? Obama biếu chúng ta một nụ cười sáng lóa, cô gái trẻ lắc hông khiêu gợi, màn hình iPhone phản chiếu một tia sáng. Tác giả chụp lại những biển quảng cáo ấy và cường điệu tranh của mình thành một bức điêu khắc đa tầng, biến chúng thành một dạng bắt chước mô hình mini 3 chiều của bộ mặt thành phố

Trong triển lãm này, người xem sẽ bị mời biến thành một phần của quá trình đó và được chụp hình khi đứng trước hoặc bên cạnh các tượng kỹ thuật số 3 chiều. Nhà Mặt Phố cho phép người xem biến thành một phần của tác phẩm nghệ thuật và cả một phần trong sự tiến triển của bản sắc Hà Nội.

cee58013b_6857232616_553842d364.jpg
Nhà mặt phố II

Thông qua buổi triển lãm, tác giả Nguyễn Thế Sơn muốn người xem tự vấn mình rằng: Ai quyết định tính năng động ẩn sau sự biến đổi xã hội ở Việt Nam? Cái gì sẽ mẩt đi hoặc bị xóa sổ hoàn toàn trong quá trình phát triển vũ bão ấy? Chúng ta sẽ thay đổi ra sao, sẽ đóng góp gì, sẽ chuyển dịch theo hướng nào? Sẽ là không quá lời khi gọi triển lãm tượng ảnh đầy kỳ vọng, thức tỉnh và vượt biên giới thể loại này là mang tính cách mạng. Người nghệ sĩ khởi động quá trình sáng tạo bằng cách kiến tạo một trò chơi thị giác mà người xem và công luận được tham dự.

Triển lãm diễn ra trong vòng một tháng bắt đầu từ ngày 18/3 tại viện ethe Hà Nội.

Nguyễn Tùng Lâm
Lớp Báo Mạng K29

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN