Dịch COVID-19: Mùa hè liệu có tạo ra sự thay đổi?

(Sóng trẻ) – Khi thời tiết ấm hơn có thể ngăn chặn được dịch COVID-19. Nhưng điều này trở nên đáng ngại khi virus đã lan rộng trên toàn cầu.

Trong thời điểm này, vẫn còn quá sớm để biết chắc chắn liệu COVID-19 có thay đổi theo mùa hay không. Muốn biết rõ điều này, các nghiên cứu phải dựa trên việc theo dõi sự thay đổi trong suốt cả năm. Nhưng chúng ta có thể nhìn vào sự lây lan của virus ở các vùng khí hậu khác nhau trên khắp thế giới để tìm ra câu trả lời.

3a26c92b6_anh1.jpg

COVID-19 vẫn tiếp tục lây lan tại nhiều quốc gia với các vùng khí hậu khác nhau.

Nhiều số liệu cho thấy, trường hợp nhiễm bệnh thường tập trung quanh các khu vực có khí hậu mát mẻ. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các quốc gia bị ảnh hưởng đặc biệt bởi virus đều xuất hiện sự lây lan không thông qua tiếp xúc xã hội. Nơi đây thường có nhiệt độ trung bình thấp hơn so với những quốc gia có ít trường hợp nhiễm bệnh.

Một bài báo khác đã xem xét 100 thành phố của Trung Quốc với hơn 40 trường hợp COVID-19 và cho rằng nhiệt độ và độ ẩm càng cao thì tốc độ truyền càng thấp. Các ổ dịch khác trên thế giới cũng được phát hiện đều tập trung ở khu vực mát và khô. Nhưng mới đây, nhóm các nhà nghiên cứu tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn đã chỉ ra loại virus này đang lan rộng đến mọi khu vực của thế giới, trải dài khắp các vùng khí hậu, từ vùng lạnh, khô đến nóng, ẩm.

Một số khu vực nóng và ẩm ở phía Bắc đã xuất hiện các trường hợp lây truyền virus tại địa phương, như Malaysia và Cộng hòa Dân chủ Con. Tại phía Nam bán cầu, Úc và New Zealand các trường hợp đầu tiên cũng được ghi nhận vào cuối mùa hè. Sau đó, ở phía Nam đã có ít trường hợp nhiễm bệnh hơn nhiều so với bán cầu Bắc.

3a26c92b6_anh2.jpg


Bán cầu Bắc ghi nhận số ca nhiễm cao đáng kể so với bán cầu Nam

Một số bằng chứng khác về COVID-19 cho biết virus chủ yếu lây lan trong những tháng mùa đông. Dựa trên việc khảo sát gần 2.000 có các triệu chứng của bệnh hô hấp. Các nhà nghiên cứu đã quan sát được đỉnh dịch cao nhất vào mùa đông, cùng thời điểm với mùa cúm. Có một số ít trường hợp xuất hiện vào mùa hè.

Tác giả của nghiên cứu Ellen Fragaszy, tại UCL cho biết có thể các trường hợp trong mùa hè sẽ có thể dễ kiểm soát hơn. Nhưng họ cũng không chắc chắn đây là cách thức COVID-19 hoạt động.

Căn sứ vào số lượng lớn các trường hợp và sự lây lan của virus trên khắp thế giới cho thấy không nên quá hy vọng số ca nhiễm bệnh sẽ giảm vào thời gian mùa hè. Tiến sĩ Michael Head, tại Đại học Southampton, cho biết sự phát triển và tác động của COVID-19 là sự khác biệt lớn nhất với các loại virus cảm lạnh thông thường. 

Như Quỳnh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN