Diễn viên lồng tiếng Hoàng Khuyết: Chỉ cần có đam mê thì thành công sẽ đến với bạn!

(Sóng trẻ)- Tối 13/12, độc giả của trang tin Sóng Trẻ giao lưu cùng diễn viên lồng tiếng Hoàng Khuyết. Qua buổi giao lưu, độc giả có thể hiểu rõ về những khó khăn, hành trình để đi đến thành công của chàng trai đa tài này. 

Diễn viên Lồng tiếng Hoàng Khuyết chia sẻ cùng độc giả trang tin Sóng Trẻ
Diễn viên Lồng tiếng Hoàng Khuyết chia sẻ cùng độc giả trang tin Sóng Trẻ

Chương trình giao lưu trực tuyến bắt đầu:

Phần I: Mồi lửa bén - Hành trình đến với đam mê

MC: Với anh Hoàng Khuyết, không biết “mồi lửa” làm bén nên cái duyên với nghề này của anh là gì? 

Diễn viên lồng tiếng Hoàng Khuyết: “Mình rất vui và vinh dự khi được tham gia chương trình với chủ đề rất hay đó chính là “Giọng nói của tuổi thơ”. Khi nghe đến chủ đề này Khuyết đã nhận lời ngay vì đối với khuyết đây không chỉ là một công việc để kiếm sống mà còn là công việc mang lại niềm vui cho các bạn trẻ thơ. Điều này rất là tuyệt vời, mình mong buổi giao lưu sẽ có nhiều câu hỏi và chia sẻ nhiều hơn đến mọi người.

Mồi lửa giúp mình đến với công việc là bởi giọng nói của các cô chú. Mình cảm nhận giọng nói đó rất hay. Điều đó đã truyền lửa cho mình đến với nghề này.

Mình bén duyên với lồng tiếng xuất phát từ việc mong muốn có thể cải thiện chất giọng của mình. Sau khi tốt nghiệp đại học xong Khuyết là một kĩ sư hóa, lúc đi làm thì mình có nhiều thời gian rảnh hơn. Mình cũng cảm thấy là chất giọng của mình không được tốt, mà mình thấy nhiều cô chú anh chị trên TV có chất giọng rất là hay. Lúc đó mình nghĩ alf tại sao mình k đi để cải thiện giọng nói của mình tốt hơn. Lúc đó không có những lớp lồng tiếng chuyên nghiệp, Khuyết tìm tới lớp lồng tiếng phim cơ bản. Lớp lồng tiếng mình tham gia không chỉ cải thiện giọng nói  mà còn biểu cảm trong giọng nói và diễn xuất trong giọng nói. Lúc đó mình đã cảm thấy mình đã bén duyên với nghề lồng tiếng".

MC: “Được biết anh là một người rẽ ngang theo đuổi đam mê nghệ thuật lồng tiếng. Từ bỏ một công việc kỹ sư hóa học với mức thu nhập ổn định để đến với công việc này, anh có gặp phải sự phản đối, không ủng hộ nào hay không?"

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: “Ba mẹ cũng từng đặt ra cho mình câu hỏi như vậy. Tuy nhiên, khi mà mình quyết định chọn công việc lồng tiếng phim là công việc mình đam mê. 

Sau khi thi đại học, mình thay đổi 180 độ chọn công việc diễn viên lồng tiếng để bắt đầu lại từ đầu trong khi công việc kỹ sư hóa lương rất tốt ở thời điểm đó.

Công việc lồng tiếng khi lựa chọn, mình cũng chưa xác định nó sẽ đi tới đâu. Mình chỉ muốn thử sức mình thôi, ai cũng biết làm nghệ thuật bất bênh, không ổn định cho lắm.

Nếu mình nổi tiếng thì may ra mình sẽ có nguồn thu nhập rất tốt ổn định còn không thì sẽ có cuộc sống bấp bênh. Nên đây cũng là sự cân nhắc rất lớn của mình ở thời điểm đó giữa công việc với mức lương ổn định với một công việc mà mình chưa biết đi về đâu”.

MC: Vậy không biết điều gì đã “giữ chân” anh lâu đến vậy? Liệu có phải anh tìm thấy sự đồng điệu về tâm hồn khi trở thành một diễn viên lồng tiếng?

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Đối với Khuyết điều đầu tiên là niềm yêu thích, mình phải xác định là yêu thích nó, đây là điều quyết định mình có theo đuổi nghề này không. 

Thứ hai chính là khả năng của bản thân. Với cá nhân Khuyết thì Khuyết luôn rất lý trí khi chọn lựa nghề nghiệp, mình phải thấy có khả năng thì mới theo đuổi nó đến cùng. Đấy là lý do vì sao khi nãy Khuyết nhắc đến kế hoạch một năm rưỡi, điều đó chính là thời gian để Khuyết xác định mình có khả năng hay không.

Nói về việc gắn bó lâu dài thì mình có được sự đồng điệu trong công việc. Mỗi ngày đi làm là một ngày vui, như Khuyết mỗi sáng thức dậy đi làm đều không thấy áp lực mà còn thấy vui. Chính vì thế nên nhiều khi mọi người nhìn vào Khuyết sẽ cảm thấy Khuyết năng lượng như các bạn Gen Z vậy.

MC: Dù nghề chọn người hay người chọn nghề thì cuối cùng điều chúng ta mong muốn nhất vẫn là những niềm vui trong công việc. Với anh Hoàng Khuyết thì điều này khá đúng phải không ạ?

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Với cá nhân mình, Khuyết cảm thấy nghề diễn viên lồng tiếng này chọn mình, nó cho mình rất nhiều cơ hội được gặp gỡ rất nhiều người, và mình sống với nó. 

Ngay từ ban đầu mình chưa từng nghĩ mình trở thành diễn viên lồng tiếng. Nói như vậy không có nghĩa là việc học đại học hay công việc hiện tại của bạn không cần thiết. 

Mình luôn nhớ câu mà một người thầy đã nói với mình: “Đại học không cho mình cái gì ngoài việc bạn biết hỏi ở đâu và biết tìm ở đâu”. Khi học ngành mình rèn luyện được tính kỷ luật, nguyên tắc rất nhiều. 

Học xong mình chỉ áp dụng kiến thức được 2 năm đầu tiên nhưng tư duy của mình khi trải qua những năm tháng học đại học làm cho tư duy mình phát triển về hệ thống, về sắp xếp khoa học.

MC: 22 tuổi mới bắt đầu “tay ngang” với lĩnh vực hoàn toàn mới, anh có từng cảm thấy áp lực, khủng hoảng khi ở độ tuổi đó mình vẫn còn non, mới nhưng rất nhiều người xung quanh đã gặt hái được thành tích cụ thể nào đó?

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Việc học đại học nó không có vô ích, Khuyết thấy là nó hỗ trợ cho mình rất nhiều. Vấn đề là mình vận dụng vào công việc hiện tại của mình như thế nào. 

Khuyết muốn nói với bạn rằng: Mình cứ học hoàn thành chương trình mà mình đang theo đuổi, dấn thân. Cá nhân Khuyết thấy rằng nghề chọn mình, tới một lúc đưa đẩy mình gặp một ai đó, gọi là quý nhân, mình gặp một sự kiện nào đó mình sẽ sống với chính mình, nó sẽ đến trước mặt mình luôn. 

Mình không cần quá căng thẳng, bỗng dưng mình sẽ có những suy nghĩ, sống với chính mình. Cho nên mình không nên quá căng thẳng. Hiện tại mình chưa có kinh nghiệm, cọ xát để mình có quyết định đúng đắn. Cho nên là cứ cho mình thời gian để trải nghiệm đến lúc đó nghề nó sẽ tự tìm đến mình".

MC: Bằng cách nào giúp anh tiếp tục kiên trì, vượt qua những áp lực như vậy?

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Khi bước chân vào HTV3, có nhiều bạn bằng tuổi mình đã có những thành công nhất định. Lúc đó Khuyết chợt nhận thấy rằng bản thân đã sau họ cả 3,4 năm kinh nghiệm. Nhưng không vì thế mà Khuyết căng thẳng quá. Khuyết đã cố gắng và thật sự nghiêm túc với bản thân mình hơn để có thể kịp với mọi người.

Đối với Khuyết thì nghề chọn người, mọi thứ như được sắp đặt. Khuyết không cảm thấy quá áp lực và chông chênh. Tuy nhiên, Khuyết vẫn gặp những khó khăn nhất định. 

Cụ thể Khuyết đã dành hẳn 1 năm đầu tiên để nghe các anh chị đi trước và cải thiện chính mình. Sau đó mình sẽ cải thiện được khả năng và có được niềm tin từ mọi người.Đối với Khuyết đây là khó khăn không chỉ đối với nghề diễn viên lồng tiếng mà với tất cả các nghề khác. Đó chính là cải thiện và vượt qua được chính mình.

MC: Việc thay đổi diễn viên lồng tiếng như vậy có khiến cho anh gặp khó khăn gì không? Như là áp lực từ việc khán giả đã quen với giọng cũ?

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Nếu nghề đã chọn mình thì công việc sẽ diễn ra rất suôn sẻ. Đó cũng là may mắn của mình nên mình không cảm thấy quá khó khăn với nó. Về bản thân mình không có cảm giác đắn đo, những người xuất hiện bên cạnh mình đều đem lại cho mình những cơ hội. Cảm giác như mọi thứ được sắp đặt, nên mình nghĩ mình chưa bao hoặc không bao giờ cảm thấy chông chênh. 

Cũng có những khó khăn mà mình cần vượt qua. Năm đầu tiên mình bước vào HTV3, mình dành hẳn một năm để nghe các anh chị cô chú thoại để mình tập cho giọng ổn định, diễn xuất tốt hơn. Mình cũng chỉ diễn những vai quần chúng 1,2 câu thoại. Vượt qua giai đoạn đó thì mình cũng cải thiện và tiến bộ cực nhanh, từ đó cũng nhận được sự tin tưởng từ đạo diễn với những vai chính.

MC: Được biết anh tham gia lồng tiếng với hầu hết các mảng phim: điện ảnh, truyền hình, hoạt hình nhưng số lượng lồng tiếng cho phim hoạt hình nhiều hơn cả - cụ thể trên 20 đầu phim. Điều này liệu có xuất phát từ sự “ưu ái” đặc biệt nào của anh với mảng phim này không?

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Câu hỏi này cũng được rất nhiều người hâm mộ gửi cho mình. Có người hỏi sao Khuyết biết tới từ phim hoạt hình thôi. Đây lại là duyên số, khi mà bước vào HTV3 Khuyết chỉ biết đây chỉ là kênh cho thiếu nhi, chứ cũng không theo dõi nhiều.

Khuyết nghĩ người ta đưa vai gì thì mình làm đó thôi. Những vai đầu như làng Xì-trum, Nobita, đạo diễn giao cho mình vai trẻ con. Sau khi xong mình hỏi đạo diễn về kết quả. Đạo diễn nói rất hay. Cái gì làm hay thì người ta lại cho làm nhiều. 

Khuyết giọng cao, phù hợp với vai con nít. Một số phim Thái, Hàn Quốc, Khuyết có lồng đến vai người lớn nhưng chủ yếu được khán giả biết đến vai của trẻ con. 

K thì thường casting vào vai chính trong phim hoạt hình như Conan, Shin bút chì, Ben10… Như sự nhận diện thương hiệu cho mình luôn, nếu Khuyết lồng tiếng vai người lớn thì chưa chắc mọi người biết đến nhiều. Các cô chú kỳ cực lồng tiếng như thế nhưng lại không được biết đến nhiều.

MC: “Với nhiều vai hoạt hình anh đã lồng tiếng, hầu hết đều là những vai rất nổi tiếng, dài kỳ, vai diễn nào anh cảm thấy tâm đắc nhất? Vai diễn nào anh cảm thấy chưa trọn vẹn nhất?”

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Để thẳng thắn thì Khuyết cũng thực sự chưa bao giờ nghĩ là mình chưa làm tốt tại ngay thời điểm đó. Còn nếu bây giờ nhìn lại thì chắc chắn là bản thân mình sẽ muốn sửa một chút.

Khuyết thường xem lại những phim của mình đã làm, diễn xuất của mình lúc đó đã tốt hay chưa. Thì thật sự thời gian đầu thì Khuyết vẫn chưa hoàn thành tốt lắm. Đương nhiên là do bây giờ nhìn lại thì mình thấy chưa tốt thôi, chứ tại thời điểm đó Khuyết đã làm tốt nhất có thể rồi. 

Nói về một vai diễn mà Khuyết muốn sửa đó chính là vai Conan của năm 2018 - 2019. Lúc đó giọng mình có hơi bị nghẹt, nếu có thể Khuyết muốn mang Khuyết của bây giờ để quay lại thời điểm đó, để vai Conan được diễn ra trọn vẹn nhất.

Câu hỏi từ bạn Kim Thảo: “Trước giờ làm việc anh có bao giờ bị mất giọng không? Anh có thể chia sẻ một số tips giúp giữ giọng được không ạ?”

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Lúc mình chưa có nhiều kinh nghiệm, mình cứ sai mình sửa liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ. Xong là người dạo dã người luôn.

Phần II: Cháy trong tim - Chuyện nghề - Giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết

MC: Vẫn tiếp tục xoay quanh “chuyện nghề”, thì trên cương vị là một diễn viên lồng tiếng, anh cảm thấy yếu tố nào là quan trọng nhất?

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Với cá nhân Khuyết, yếu tố quan trọng nhất chính là niềm đam mê của mình. Yếu tố thứ 2 chính là khả năng của bản thân. Yếu tố thứ 3 chính là sự kiên trì. Nếu đủ 3 điều này thì Khuyết nghĩ sẽ thành công. 

Ngoài ra tại thời điểm này, mình phải xác định được thị trường, xác định được một phong cách riêng cho bản thân để không bị loãng ở thị trường.

Tuy nhiên, sự thành công nó không có một thang đo nào hết. Có nhiều anh chị diễn những vai rất thành công, nhưng đó không phải những vai để lại ấn tượng lâu dài và sống mãi như Doraemon hay Conan nhưng các anh chị ấy vẫn thấy hài lòng và rất vui.

MC: Diễn viên lồng tiếng liệu có cần “đa di năng” các vai diễn không? Nếu chỉ có thể diễn được 1 vai - 1 giọng,  điều đó liệu có trở thành sự thiệt thòi, khiến diễn viên đó “thiếu đất” trong làng diễn?

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Không có bất kỳ giọng ai là hoàn hảo, mình cũng có khuyết điểm. Trẻ con thì được, trung niên cũng ổn. Câu chuyện này là bình thường, quan trọng là mình phát huy thế nào. 

Nếu mình khai thác, đào sâu đúng tuyến nhân vật của mình thì thành công cũng không bỏ mình. Vai diễn cao niên không phải lợi thế của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là mình không làm được, khai thác khoáng trầm. 

Quan trọng là mình có kiên trì hay không để rèn luyện. Khuyết bây giờ và 10 năm trước cũng là sự khác biệt. Mọi người nghĩ giọng nói sinh ra đã là vậy nhưng Khuyết nghĩ khi mình ý thức và kiểm soát thì giọng nói của mình có thể thay đổi tích cực theo ý mình muốn.

MC: Việc có thể lồng tiếng cho nhiều vai diễn là yếu tố bẩm sinh có được hay là kết quả cho sự nỗ lực rèn luyện của anh? Và anh đã “luyện giọng” như thế nào? Anh có thể chia sẻ.

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Cách đây 3 năm, Khuyết cùng một số người bạn cùng đam mê đã lập một cái công ty để huấn luyện, cải thiện giọng nói. Bây giờ Khuyết thấy nhu cầu của mọi người về việc cải thiện giọng nói nó rất là cao. 

Khuyết muốn mang tất cả những kiến thức mình có để giúp mọi người cải thiện giọng nói. Không chỉ làm diễn viên lồng tiếng mới cần một giọng nói tốt mà còn rất nhiều ngành nghề khác trong cuộc sống cần thiết.

Yếu tố đầu tiên Khuyết nghĩ là mọi người cần phải luyện tập cho cái hơi thở của mình khỏe nhất thì mới có thể có một giọng nói tốt.

Được biết hiện nay anh đang trực tiếp giảng dạy lớp học về giọng nói, đây là điều mà không phải diễn viên, MC, BTV nào cũng có thể làm được. Một hướng đi mới trong con đường của mình, vậy anh muốn khán giả nhớ đến mình với chức danh như thế nào? Thầy giáo hay diễn viên lồng tiếng?

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Dù mọi người gọi là diễn viên lồng tiếng thì khuyết cũng rất là thích hay là voice code . Đó chính là định hướng tương lai của Khuyết. Với Khuyết thì với danh xưng nào cũng được. 

Gọi là diễn viên lồng tiếng thì là giọng nói tuổi thơ, góp phần giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. Còn với voice code để lan tỏa đến mọi người để cải thiện giọng nói của mình. 

MC: “Không phải khán giả nào cũng biết người lồng tiếng đó là ai, bởi vì Đặng Khuyết cũng như bao diễn viên lồng tiếng khác chỉ xuất hiện giọng nói mà không xuất hiện hình ảnh trước công chúng, khán giả. Anh nghĩ sao về điều này?".

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Khuyết không cảm thấy thiệt thòi cho lắm, vì Khuyết xác định đây là một nghề nằm ở phía hậu trường. Mà tính ra Khuyết cũng nổi tiếng tiếng thật, nổi tiếng ở đây là mang giọng nói của Khuyết được mọi người nhớ đến.

Khuyết cảm thấy ở thời buổi này, khi công nghệ 4.0 phát triển thì dù Khuyết không xuất hiện trên màn ảnh thì Khuyết vẫn may mắn được mọi người biết đến.

Minh chứng là hôm nay Khuyết đã ngồi đây và chia sẻ với mọi người, với độc giả của Sóng trẻ nhiều điều. Chính vì thế, Khuyết thấy việc xuất hiện bằng cách nào không quan trọng, quan trọng là mình làm tốt thì mọi người sẽ biết đến.

MC: Trong tương lai sắp tới, anh có những dự định gì? Anh có nghĩ đến việc sẽ “lấn sân” sang một vai trò mới, như diễn viên chẳng hạn?

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Như mình đã nói, dự định sắp tới của mình là cùng những người bạn nhóm mở những khóa học ngắn hạn, hoặc các buổi giao lưu gặp gỡ để tạo cảm hứng cho tất cả mọi người, truyền mọi người cái tình yêu giọng nói của mình. 

Giọng nói là công cụ để mình chữa lành vết thương cho người khác, hoặc là công cụ sắc bén trong thương trường. Nếu như nắm được những bí quyết để cải thiện giọng nói của mình tốt hơn, cảm nhận hơi thở của mình, điều tiết được tốc độ nói của mình. 

Đó là những thứ mình và nhóm muốn hướng tới trong tương lai bên cạnh công việc diễn viên lồng tiếng hiện tại của mình. 

Anh Hoàng Khuyết có thể chia sẻ đôi lời nhắn nhủ tới các bạn độc giả, khán giả hâm mộ cũng như những bạn trẻ đang ấp ủ ước mơ trở thành một diễn viên lồng tiếng được không?

DV Lồng tiếng Hoàng Khuyết: Khuyết cảm ơn Sóng trẻ đã cho Khuyết có cơ hội chia sẻ đến mọi người về hành trình đi đến thành công của mình. Riêng về các bạn đam mê lồng tiếng Khuyết có một vài chia sẻ nhỏ, nghề nào cũng khó khăn, sự đào thải, những mông lung trong khoảng thời gian đầu tiên.

Mình làm nghệ thuật nhưng cũng cần lý trí để đưa mình một kế hoạch, cam kết với nó. Đa số mọi người làm nghệ thuật làm việc theo cảm tính, hơi “văn nghệ”. Khuyết không thích kiểu đó, làm gì cũng cần kế hoạch hệ thống bài bản. 

Chuẩn bị tâm lý, vì nghề nghệ thuật đào thải rất khắc nghiệt. Nếu mình chỉ làm một vai, thì lớp mới lên sẽ đào thải mình. Mình cần xây dựng kỹ năng cho mình thật tốt, đến mức nào đó mình sẽ… Khuyết đã làm diễn viên lồng tảng được 10 năm và giờ Khuyết lại xuất hiện với vai trò mới. 

Ai cũng sẽ có sự lựa chọn. Phải tin vào sự lựa chọn hiện tại. Hãy cam kết và làm hết sức mình ở thời điểm hiện tại".

Cảm ơn khách mời đã dành thời gian tham dự buổi giao lưu ngày hôm nay!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN